Sẽ kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trong dịp lễ

(Baonghean) - Dịp Quốc khánh năm nay, người lao động được nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, nhu cầu đi lại của người dân được dự đoán sẽ tăng đột biến. Để người dân có kỳ nghỉ vui tươi, an toàn, các cấp, ngành và doanh nghiệp đã có nhiều phương án đảm bảo ATGT...

Nhu cầu tăng đột biến

Dù chưa đến ngày nghỉ nhưng một nhóm các sinh viên Trường Đại học Vinh đã lên kế hoạch làm một chuyến “phượt” vòng quanh tỉnh Nghệ An. Sầm Thị Huyền Trang - sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Vinh hào hứng chia sẻ: “Kế hoạch của chúng em lần này là sẽ thăm các khu di tích lịch sử như Kim Liên (Nam Đàn), Khu di tích Truông Bồn (Đô Lương). Sau đó tiếp tục ngược Quốc lộ 7A lên Con Cuông thăm thác Khe Kèm, Vườn Quốc gia Pù Mát... Chúng em dự định đi một vòng quanh tỉnh để thăm thú cũng như tìm hiểu cách người dân vui Tết Độc lập ở khắp mọi miền xứ Nghệ”.

Bất chấp quy định, nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên bắt khách dọc đường. Ảnh: Cảnh Nam
Bất chấp quy định, nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên bắt khách dọc đường. Ảnh: Cảnh Nam

Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay đúng vào thứ Bảy nên kỳ nghỉ sẽ kéo dài trong 3 ngày (từ 2/9 - hết 4/9), là điều kiện thuận lợi để người dân có thể sắp xếp chuyến đi du lịch ngắn ngày.

Chị Chu Thị Nguyệt ở phường Lê Lợi (TP. Vinh) cho biết: “Năm nào cũng vậy, dịp 2/9 là cả gia đình tôi lại lên đường về quê. Tết Độc lập ở quê vui lắm, có các màn thi nghi thức đội, có giải bóng đá, bóng chuyền giữa các xóm. Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm rất tốt cho các cháu”. 

Không chỉ có người trong tỉnh mà vào mỗi dịp Tết Độc lập, những người học tập, sinh sống xa quê, nhất là ở các tỉnh thành phía Bắc đều có mong muốn trở về quê hương thăm gia đình, họ hàng và bè bạn vì khoảng cách, thời gian đi lại không nhiều, do đó nhu cầu đi lại của người dân dịp này được dự đoán sẽ tăng đột biến. 

Đảm bảo nhu cầu đi lại và ATGT

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại cũng như mong muốn người dân có được kỳ nghỉ an toàn, tiết kiệm và ý nghĩa, hiện ngành Giao thông Vận tải đã chủ động lên kế hoạch đảm bảo phương tiện trong những ngày cao điểm trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ. Cụ thể, tàu hỏa Vinh - Hà Nội và ngược lại sẽ chạy 16 chuyến/12.000 chỗ/ngày;  

Bến xe Vinh tăng cường lực lượng đảm bảo ATGT dịp lễ. Ảnh: Cảnh Nam
Bến xe Vinh tăng cường lực lượng đảm bảo ATGT dịp lễ. Ảnh: Cảnh Nam

Ông Nguyễn Đình Lâm - Trưởng phòng Kế hoạch vận tải Công ty CP Bến xe Nghệ An cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đợt này dự kiến số lượng phương tiện tăng khoảng từ 50 đến trên 200 chuyến/ngày tùy vào lượng khách.

Ngoài ra, trong những ngày cao điểm, bắt đầu từ chiều 1/9 đến hết ngày 5/9, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an tỉnh, thành phố và Thanh tra Giao thông Vận tải kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong vận tải khách (bỏ bến, tự ý nâng giá vé chèn ép khách, chở quá người quy định...) nhằm phục vụ người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Kiểm tra nồng độ cồn sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: Internet.
Kiểm tra nồng độ cồn sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: Internet.

Bên cạnh việc đảm bảo phương tiện của ngành vận tải, công tác đảm bảo trật tự ATGT cũng đang được các đơn vị hết sức chú trọng. Hiện Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt đã triển khai đợt cao điểm đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ và học sinh tới trường.

Đại tá Cao Minh Phượng - Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp nghỉ lễ, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân dễ xảy ra tai nạn như: Chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định; dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định...

Các quầy bán vé tại Bến xe Vinh sẽ mở cửa phục vụ khách từ 4 - 23h trong ngày dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Cảnh Nam
Các quầy bán vé tại Bến xe Vinh sẽ mở cửa phục vụ khách từ 4 - 23h trong dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Cảnh Nam

Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, được biết để phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu TNGT trên địa bàn, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt còn tổ chức phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường dốc, tầm nhìn hạn chế;

Bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực để khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, khu du lịch, khu vui chơi giải trí; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

“Chúng tôi sẽ huy động 100% nhân lực trực trong những ngày lễ, chỉ tiêu đưa ra là giảm 5 - 10% số vụ TNGT, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2016; không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng” - Đại tá Cao Minh Phượng nhấn mạnh.

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới