Sẽ rà soát sau thanh, kiểm tra một số vụ án kinh tế

(Baonghean.vn) -  Đây là khẳng định của Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng tại buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về xử lý các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Đồng chí Phan Đức Đồng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Tham dự buổi làm việc chiều 11/10 có các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện một số ban, ngành liên quan cùng lãnh đạo và các phòng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Cuộc làm việc tập trung làm rõ các nội dung như: tình hình xử lý các vụ án buôn bán pháo nổ khi có ‘chuyển biến tình hình’, xử lý 3 vụ án đặc biệt lớn về sản xuất buôn bán hàng giả; truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác; vụ lắp đặt IC chương sai lừa dối khách hàng, trục lợi xăng dầu bất chính...

Các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng nêu lên băn khoăn về một số nội dung liên quan khác như tình hình xử lý tin báo tội phạm, xử lý vật chứng, trả hồ sơ điều tra bổ sung, các vướng mắc trong xử lý vi phạm liên quan đến pháo nổ, việc đình chỉ xử lý án để chờ hướng dẫn của cấp trên…

Trả lời đoàn giám sát về số lượng các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế còn rất ít, chủ yếu mới chỉ phát hiện xử lý được các vụ án liên quan buôn bán pháo nổ, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết việc phát hiện các vụ án lĩnh vực này rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc các cơ quan điều tra hoặc các cơ quan khác như hải quan, thuế, thanh tra…

Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tôn Thiện Phương phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tôn Thiện Phương phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Vì thế, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị HĐND tỉnh có kế hoạch giám sát việc kiến nghị của các cơ quan đến viện kiểm sát trong phát hiện, xử lý các vụ án vi phạm trật tự quản lý kinh tế.

Đối với các vụ liên quan buôn bán pháo nổ, trong đó có xử lý vật chứng mà các cơ quan cấp huyện còn vướng mắc, thời gian tới, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể cho các đơn vị thống nhất xử lý triệt để.

Ồng Tôn Thiện Phương - Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, đến nay đã có 8 bị cáo bị xử lý hình phạt tù vì tội buôn bán pháo nổ đã được miễn trách nhiệm hình sự vì có ‘chuyển biến tình hình’. Thời gian tới, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục rà soát để xử lý triệt để các vụ án, các đối tượng liên quan đến tội buôn bán pháo nổ.

Trước đó, báo cáo với đoàn giám sát, bà Dương Thị Liên - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, từ năm 2015-2017 tình hình tội phạm về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp; đặc biệt là tội phạm về các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, buôn bán hàng cấm (pháo nổ), sản xuất buôn bán hàng giả, các vụ án buôn lậu…

Giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Ảnh tư liệu
Giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Ảnh tư liệu

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra 146 vụ 230 bị can, đã thụ lý giải quyết 123 vụ 188 bị can; thụ lý kiểm sát 162 tin báo tội phạm, trong đó xử lý hình sự 151 tin; ra quyết định thi hành 102 bản án, đã kiểm sát thi hành xong 42 việc với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Đức Đồng ghi nhận những nỗ lực Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đạt được trong thời gian qua. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đảm bảo thời gian, chất lượng xử lý các vụ án đúng người, đúng tội, tránh chậm trễ, bỏ lọt tội phạm, đặc biệt là các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cần chú trọng giải quyết các tin báo khởi tố vụ án; tăng cường trách nhiệm công tố trong điều tra làm rõ tội phạm; thận trọng trong quyết định phê chuẩn, thay đổi trong xử lý các bản án và nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng tại các phiên tòa; kiến nghị với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong áp dụng các biện pháp phòng ngừa với các loại tội phạm.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng cho biết, thời gian tới Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ thực hiện rà soát lại sau thanh tra, kiểm tra các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế đã xử lý, đặc biệt là các vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đối với các kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đoàn giám sát tiếp thu và sẽ trình lên các cấp liên quan xem xét giải quyết.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới