Sẽ xử lý xe 'dù' sau vụ hàng loạt xe khách Quế Phong đình công

(Baonghean.vn) - Thanh tra Sở GTVT và các ngành chức năng huyện Quế Phong đã ghi nhận ý kiến của đại diện các chủ nhà xe Quế Phong để vào cuộc kiểm tra, xử lý các xe “dù”.

» Hàng chục nhà xe đình công, tuyến Vinh - Quế Phong tê liệt

Chiều 9/11, ông Sầm Bá Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Quế Phong cho biết, phòng đã có báo cáo gửi Sở GTVT về vụ việc hàng loạt xe khách chạt tuyến cố định đồng loạt nghỉ không hoạt động để phản đối xe “dù”.

Theo ông Tuấn, đầu giờ sáng 9/11, có 19/47 xe khách tại bến không hoạt động để phản đối hiện tượng ô tô cá nhân (từ 7 đến 9 chỗ ngồi) tham gia kinh doanh vận tải khách trái quy định, chạy tranh giành khách với các xe chạy tuyến cố định. Các nhà xe khách nghỉ sáng 9/11 chủ yếu chạy tuyến Quế Phong - Vinh và Quế Phong - Hà Tĩnh.

Các chủ xe đình công tại Bến xe Quế Phong. Ảnh: Hùng Cường
Các chủ xe đình công tại Bến xe Quế Phong. Ảnh: Hùng Cường

Việc 19 xe này nghỉ hoạt động không gây ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương hành hóa nhân dân, lượng khách tham gia vận tải vẫn hoạt động, lưu thông bình thường.

“Nguyên nhân ban đầu chúng tôi nắm được là các nhà xe cố định cho rằng thời gian qua, các xe cá nhân, gia đình chạy bắt giành khách với xe cố định, ảnh hưởng đến nguồn thu. Việc phát hiện, kiểm soát các xe cá nhân này rất khó vì các xe chủ yếu chạy đưa đón tại nhà”, ông Tuấn nói.

Tại buổi làm việc với đại diện chủ nhà xe, phòng kinh tế hạ tầng Quế Phong cùng thanh tra Sở GTVT tiếp nhận ý kiến phản ánh nhà xe cố định, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp này làm đơn kiến nghị để các ngành chức năng có căn cứ kiểm tra, xử lý xe “dù” để đảm bảo việc kinh doanh lành mạnh, đúng quy định pháp luật.

Chủ nhà xe T.H -l à nhà xe chạy gần 10 năm ở bến xe Quế Phong bức xúc nói, chúng tôi đầu tư mua xe, đăng ký tuyến bến cố định và nộp thuế cho Nhà nước theo quy định để vận chuyển hành khách. Mỗi tháng mất gần 5 triệu đồng tiền bến bãi, thuế trong khi đó, thời gian qua một số xe “dù” từ 7-9 chỗ ngồi nhiên hoạt động đưa đón khách và không phải nộp bất cứ khoản phí nào.

“Việc vận tải hành khách không theo tuyến đăng ký có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho hành khách, hơn nữa họ lại không mất tiền bến bãi, thuế phải đóng sẽ thất thu cho ngân sách”, ông H. - chủ nhà xe T.H bất bình nói.

Báo cáo của huyện Quế Phong về việc 19 xe cố định ngừng chạy sáng 9/11. Ảnh: Nam Phúc
Báo cáo của huyện Quế Phong về việc 19 xe cố định ngừng chạy sáng 9/11. Ảnh: Nam Phúc

Ông Hoàng Xuân Cương - Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 4, Sở GTVT cho hay, các xe “dù” mà các nhà xe cố định phản ánh chủ yếu là những xe hộ gia đình từ 7-9 chỗ ngồi, chủ yếu họ làm dịch vụ đưa đón khách tại nhà nên khó kiểm tra, xử lý. “Thanh tra Sở sẽ vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xe dù để đảm bảo quyền lợi cho các nhà xe tuyến cố định”, ông Cương khẳng định.

Dự kiến, ngày mai (10/11), các nhà xe sẽ hoạt động bình thường trở lại sau khi được các ban ngành tuyên truyền, giải thích, tiếp nhận ý kiến phản ánh. Được biết, giá vé xe khách cố định tuyến Quế Phong - Vinh là 80.000 đồng/người/lượt, còn giá vé xe “dù” là 100.000 đồng/người/lượt.

Như Báo Nghệ An đưa tin, sáng 9/11, nhiều xe cố định tại bến xe Quế Phong đồng loạt “đình công” để phản đối xe “dù”. Các chủ nhà xe này tập trung tại nhà bán vé, điều xe bến xe Quế Phong đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc các xe “dù” không dán bảng tên và tuyến chạy nhưng vẫn đón, trả khách trên địa bàn.

Các nhà xe cố định đều cho rằng, các xe “dù” ngang nhiên hoạt động đã lấy bớt khách của họ. Trong khi các nhà xe cố định phải mất tiền bến bãi, thuế hàng tháng để duy trì chạy tuyến cố định thì các xe “dù” không mất bất kỳ một khoản thuế, phí nào./.

Nam Phúc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới