SEA Games 29: Mỗi môn tuyển chọn VĐV một kiểu

(Baonghean.vn) - Rất có thể VĐV Lâm Quang Nhật đang là kỷ lục gia SEA Games ở nội dung 1.500 m tự do, và hai kỳ SEA Games liên tiếp giành HCV sẽ ở nhà, không dự SEA Games 29 nếu bị bắt phải thi đấu nội bộ. 

Thế thao đề cao tinh thần fair-play trước khi nói đến thành tích thi đấu. Một trong những việc các kỳ SEA Games luôn “dậy sóng” đó chính là việc tuyển chọn các VĐV vào đội tuyển quốc gia. Tình trạng “quân tôi”, “quân anh” khiến cho khá nhiều môn thể thao để lại những tranh luận gay gắt trước giờ xuất quân.

Mới đây, nhà vô địch cự ly 1.500 m tự do SEA Games 28, Lâm Quang Nhật tuyên bố sẽ ở nhà nếu phải tham gia cuộc thi đấu để chọn VĐV tham dự SEA Games 29.

“Dậy sóng” trên bờ

Môn bơi lội nổi bật 3 cái tên Nguyễn Hữu Kim Sơn, Quang Nhật và Huy Hoàng trong đó chọn ai để dự thi nội dung 1.500 m ở SEA Games 29 là vấn đề đau đầu cho Đoàn thể thao Việt Nam. Trong đó, Lâm Quang Nhật  giữ kỷ lục SEA Games 15 phút 31 giây 03, còn Nguyễn Huy Hoàng giữ kỷ lục quốc gia 15 phút 30 giây 11.

Mới đây, việc kình ngư U16 Nguyễn Hữu Kim Sơn (An Giang) đã thi đấu vòng loại 1500 m ở Giải vô địch thế giới 2017 với thành tích 15 phút 29 giây 90 ngày 29/7 phá sâu kỷ lục của 2 VĐV kia.

Kim Sơn, vốn là VĐV trưởng thành từ TP HCM đầu quân cho An Giang đã phá kỷ lục SEA Games và kỷ lục quốc gia ở giải thế giới. Ảnh: Internet
Kim Sơn, vốn là VĐV trưởng thành từ TP HCM đầu quân cho An Giang đã phá kỷ lục SEA Games và kỷ lục quốc gia ở giải thế giới. Ảnh: Internet

Vì vậy, Ban huấn luyện đội tuyển bơi quốc gia lúng túng không biết chọn ai và bỏ ai ở nội dung 1.500 m. Phương án đưa ra là chọn Nguyễn Hữu Kim Sơn do có thành tích cao nhất, còn Quang Nhật và Huy Hoàng phải đấu kiểm tra để chọn  ra người xuất sắc thứ 2, người còn lại vẫn dự SEA Games 29 nhưng tham gia nội dung thi đấu khác.

Chiều 6/8, VĐV Lâm Quang Nhật đã từ chối không lên CLB bơi lặn Phú Thọ (TP.HCM) để đấu "tay đôi" với kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Lâm Quang Nhật cho biết: "Tôi vừa tập huấn trở về và điểm rơi phong độ vào tuần của SEA Games. Bây giờ, tôi phải thi đấu để tranh suất thi đấu SEA Games thì thật vô lý. Vì vậy, tôi quyết định không tham gia. Nếu phải đấu để tham dự SEA Games 29 thì tôi thà ở nhà".

Đoàn thể thao TP HCM cho rằng Quang Nhật mới tập huấn nên chưa thể thi đấu, vì cần điều chỉnh và hồi phục sau chuyến tập huấn ở Trung Quốc. Ngoài ra, ông Mai Bá Hùng còn đề xuất Quang Nhật và Huy Hoàng là 2 kình ngư đi thi đấu SEA Games 29 nội dung 1.500 m vì độ ổn định thành tích cao. Đặc biệt, Lâm Quang Nhật đang là kỷ lục gia SEA Games ở nội dung 1.500 m tự do, và hai kỳ SEA Games liên tiếp đều giành HCV.

Trước những phản ứng như thế, BHL đội tuyển bơi quốc gia quyết định ngày mai (8/8), 3 VĐV sẽ phải thi đấu tay ba ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM. Trong khi đó, TTK Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam - Đinh Việt Hùng lại đưa ra phương án mềm hơn: 3 VĐV Quang Nhật, Kim Sơn, Huy Hoàng sẽ cùng dự SEA Games 29.

VĐV Quang Nhật tuyên bố: “Nếu phải đấu để tham dự SEA Games thì tôi thà ở nhà”. Ảnh: Internet
VĐV Quang Nhật tuyên bố: “Nếu phải đấu để tham dự SEA Games thì tôi thà ở nhà”. Ảnh: Internet

Đến "phút 89", ban huấn luyện sẽ là người quyết định ai đấu nội dung 1.500 m tự do. Nói về cuộc đấu "tay ba" nội bộ kể trên, ông Hùng cho rằng đây là quyết định riêng của ban huấn luyện.

Bóng bàn fair-play

Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay, bóng bàn Việt Nam quyết định tuyển chọn VĐV SEA Games theo cách mới. Đó là 4 người vào bán kết đơn nam và 4 người vào bán kết đơn nữ giải toàn quốc sẽ tự động góp mặt ở danh sách dự SEA Games. VĐV thứ 5 sẽ do HLV trưởng lựa chọn, tùy theo tính toán chiến thuật của đội. Một cách làm rất công khai, rõ ràng, các VĐV phải tự nỗ lực để giành vé đến Malaysia. 

Với cách tuyển chọn VĐV SEA Games mới của ĐT bóng bàn khiến những cặp đấu ở tứ kết đơn nam và đơn nữ của giải bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân vừa qua gay cấn hơn cả những trận chung kết. 

Những gương mặt gồm Đinh Quang Linh, Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân, Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Đinh Thị Huệ, Vũ Thị Hà đã được tập trung đội tuyển một cách thuyết phục.

Theo quy định của BTC môn bóng bàn tại SEA Games 29-2017, thành tích VĐV của từng quốc gia tại SEA Games cách đây 2 năm được lấy để làm tiêu chí lựa chọn hạt giống khi bốc thăm.

Tại Singapore khi đấu SEA Games 28-2015, Tuấn Quỳnh có HCĐ đôi nam còn Nguyễn Thị Nga có HCĐ đơn nữ. Chắc chắn, họ đứng trong nhóm hạt giống nội dung tại SEA Games 29-2017 nếu được góp mặt tại Malaysia.

Việc lựa chọn 2 VĐV này do lãnh đạo bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn bóng bàn Việt Nam, BHL thống nhất xem xét. Cách làm này đã được sự đồng thuận rất cao của các địa phương và các VĐV tham gia.

Rõ ràng, đã đến lúc các VĐV, HLV và quan chức thể thao cần phải đặt quyền lợi quốc gia lên trên cá nhân, công khai minh bạch tiêu chí tuyển chọn để lựa chọn được VĐV xuất sắc nhất tham gia SEA Games.

                                                                                                    AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới