SEA Games 30: Cục diện bảng B sẽ khó lường hơn bao giờ hết

(Baonghean.vn) - Việc U22 Indonesia bất ngờ thắng U22 Thái Lan 2 - 0 khiến cho cục diện bảng B của SEA Games 30 sẽ trở nên khó lường hơn bao giờ hết. Khác với bộ mặt của đội tuyển quốc gia, các học trò của Sjafri đặc biệt là ngôi sao Egy Maulana thi đấu khá ấn tượng.

Ba đội tuyển U22 Việt Nam, U22 Indonesia, U22 Thái Lan được cho là sẽ giành 2 tấm vé của bảng B. Trong đó, tuyển U22 Indonesia đang giữ chức Vô địch U22 Đông Nam Á diễn ra tại Campuchia hồi tháng 2/2019. Giải đấu mà họ đánh bại U22 Thái Lan để lên ngôi vô địch, còn Việt Nam do vắng nhiều trụ cột đành về thứ ba.

Cuộc đua “tam mã”

Với thành phần này, U22 Indonesia sang Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á, chơi ngang ngửa với U23 Việt Nam và chỉ thua 1 bàn vào phút chót. Trong đó, U23 Thái Lan đã từng thua chủ nhà Việt Nam 4 bàn không gỡ trên sân Mỹ Đình. Nên khó có thể xác định, trong 3 đội này, ai sẽ mạnh hơn dù HLV A.Nishino của Thái Lan đầy tự tin khi không gọi bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi.

Việc U22 Việt Nam thắng đậm U22 Brunei 6-0 bằng đội hình dự bị, cất hết các trụ cột, khiến cho ông A.Nishino cũng cất “nhạc trưởng” Supachok Sarachat trên ghế dự bị. Trong đội hình 4-2-3-1, ông bố trí trung phong là Supachai Jaided đá cao nhất, phía sau là “thần đồng” 18 tuổi Suphanat.

 U22 Indonexia gây sốc bằng chiến thắng chung cuộc 2-0 trước U22 Thái.
U22 Indonesia gây sốc bằng chiến thắng chung cuộc 2 - 0 trước U22 Thái Lan.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Suphanat phải tham dự liên tiếp 3 giải đấu: vòng loại U19 châu Á, vòng loại World Cup và nay tới SEA Games 30. Và anh sẽ có dịp thi thố với tài năng trẻ của bóng đá Indonesia, tiền đạo 20 tuổi Egy Maulana đang khoác áo CLB Gdansk đá giải ngoại hạng Ba Lan. Egy thi đấu rất nổi trội ở giải vô địch U-18 Đông Nam Á 2 năm về trước tại Myanmar. Dù U18 Indonesia về hạng ba nhưng Egy đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 10 bàn thắng.

Điều bất ngờ là HLV Sjafri của Indonesia quyết định đánh phủ đầu đối phương dựa vào Egy, tiền đạo rất toàn diện từ tốc độ, kỹ thuật, sức mạnh đến khả năng săn bàn. Egy ghi bàn mở tỷ số cho U22 Indonesia ngay phút thứ tư từ pha căng ngang của đồng đội bên cánh phải, góp phần giúp đội nhà gây sốc bằng chiến thắng chung cuộc 2 - 0 trước U22 Thái.

Ngay cả khi HLV Nishino tung Supachok vào sân đầu hiệp 2 nhằm thay đổi tình thế nhưng các cầu thủ U22 Thái Lan thường thất bại so với U22 Indonesia trong các tình huống tranh chấp trực tiếp. U22 Indonesia chỉ sử dụng lối chơi đơn giản, tập trung bóng tấn công từ hai cánh và nhồi bóng bổng vào vòng cấm địa U22 Thái Lan, nhưng các học trò của ông A. Nishino chống đỡ khá vất vả.

Đòn thế tốc độ và thể lực

Trận đấu này, tuyển U22 Thái Lan tung được 19 cú sút về phía khung thành của đối phương nhưng chỉ có 6 lần trúng đích, trong khi đó U22 Indonesia chỉ tung 9 cú sút nhưng vẫn có kết quả tương tự. Lối đá dựa nhiều vào tốc độ và thể lực của ông U22 Indonesia đã khiến cho ông thầy người Nhật và các cầu thủ Thái Lan không tìm được cách hóa giải.

HLV Akira Nishino không tin nổi U22 Thái Lan lại nhận kết quả thua trước  Indonesia.
HLV Akira Nishino không tin nổi U22 Thái Lan lại nhận kết quả thua trước Indonesia.

3 cầu thủ U22 Thái Lan đang thi đấu cho đội tuyển quốc gia là Supachok, Suphanat, Supachai Jaided đã không có nhiều không gian, thời gian để cân chỉnh bóng. Việc phải ngồi dự bị quá lâu tại đội tuyển nên cầu thủ của Buriram United Supachai không có được cảm giác vị trí tốt. Thực tế, đã 5 tháng nay cầu thủ này không ghi bàn tại CLB lẫn đội tuyển quốc gia.

“Nhịp độ trong các pha tấn công của U22 Thái Lan rất chậm. Họ cũng không pressing đối thủ liên tục. Còn chơi như hôm nay ở trận tiếp theo, mục tiêu bảo vệ Huy chương Vàng của U22 Thái Lan coi như khép lại", tờ Siam Sport của Thái Lan nhận định.

Theo lịch thi đấu, chúng ta sẽ lần lượt gặp U22 Indonesia rồi đến U22 Thái Lan. Ông Park có chút lợi thế khi vẫn đang “giấu bài” trong khi cả ông Nishino và Sjafri đã tung hết những cầu thủ tốt nhất. Nhưng điều đó không làm giảm đi sự gay cấn của bảng đấu này, khi U22 Thái Lan được cho là ứng cử viên số 1 của chức vô địch SEA Games đã ngã ngựa ngay ngày đầu ra quân thì chúng ta cần hết sức thận trọng./.

Tin mới