Seoul chính thức đáp trả Tokyo về thương mại

(Baonghean) - Trong tuần này, Hàn Quốc sẽ hoàn tất các thủ tục loại bỏ Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, tuy nhiên vẫn mở những cuộc đàm phán cuối cùng với Tokyo.

Bộ Thương mại Hàn Quốc gần như đã hoàn tất các thủ tục để loại bỏ Nhật Bản khỏi danh sách các nước được hưởng thủ tục xuất khẩu ưu đãi, vì nước này đã “vận hành một hệ thống kiểm soát xuất khẩu vi phạm tiêu chuẩn quốc tế”.

Seoul chính thức loại Tokyo khỏi danh sách trắng trong tuần này. Ảnh: Yonhap
Seoul chính thức loại Tokyo khỏi danh sách trắng trong tuần này. Ảnh: Yonhap

Đây được cho là hành động trả đũa Nhật Bản khi nước này loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng các nước được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu, quyết định này có hiệu lực từ ngày 28/8. Theo đó, Hàn Quốc sẽ không còn được hưởng những lợi ích liên quan như các chính sách kiểm soát được nới lỏng với hàng xuất khẩu của Nhật.

Hàn Quốc đang lên kế hoạch phân loại các đối tác thương mại thành 3 nhóm thay vì 2 nhóm như hiện tại và đặt Tokyo vào nhóm ở giữa. Một khi kế hoạch này được thực thi, các công ty địa phương muốn vận chuyển các mặt hàng chiến lược tới Nhật Bản sẽ phải nộp 5 loại văn bản khác nhau, thay vì 3 loại văn bản như hiện tại, để có được sự chấp thuận. Quá trình phê duyệt sẽ trong khoảng 15 ngày.

Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, nước này vẫn có thiện chí muốn đàm phán với Nhật Bản, thậm chí là sau khi chính sách mới được thực thi. Trong một động thái khác, ngày 11/9 Hàn Quốc đưa ra khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu sang Seoul các nguyên liệu công nghiệp quan trọng. Tuy nhiên, điều này vẫn không khiến Nhật Bản hủy bỏ quyết định loại Seoul khỏi các đối tác thương mại tin tưởng.

Căng thẳng Hàn - Nhật xuất phát từ phán quyết của một tòa án Hàn Quốc, yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên.

Tin mới