Siêu máy bay vận tải hình cá voi trắng của Airbus

Hãng hàng không Pháp công bố diện mạo mới giống cá voi trắng hơn của vận tải cơ BelugaXL.
Siêu máy bay vận tải hình cá voi trắng của Airbus ảnh 1

Diện mạo mới giống cá voi trắng hơn của máy bay BelugaXL. Ảnh: Airbus.

Máy bay BelugaXL của Airbus được tân trang lại để có đôi mắt và chiếc miệng cười giống cá voi trắng, theo CNBC. Diện mạo mới của chiếc máy bay được tiết lộ vào tuần này khi phương tiện rời khỏi xưởng sơn ở Toulouse, Pháp.

Airbus A300-600ST cất cánh lần đầu tiên vào ngày 13/9/1994 và có tên chính thức là Super Transporter. Tuy nhiên, dòng máy bay có biệt danh Beluga do hình dáng đặc biệt giống cá voi trắng với phần bướu gồ lên ở đầu. Biệt danh này được yêu thích tới mức Airbus đã sử dụng nó làm tên gọi cho dòng máy bay không lâu sau đó.

Dòng máy bay có hình dáng lạ mắt được tinh chỉnh để vận chuyển các bộ phận của máy bay lớn như cánh giữa những nhà máy sản xuất tại châu Âu của Airbus và đến dây chuyền lắp ráp cuối cùng ở Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Năm 2004, Beluga tham gia cứu trợ ở khu vực Ấn Độ Dương sau thảm họa sóng thần. Năm 2005, nó được sử dụng để đưa thuốc men và đồ cứu trợ tới Mỹ sau siêu bão Katrina.

Mẫu máy bay mới BelugaXL dài hơn 6 mét và rộng hơn 1 mét so với máy bay BelugaST mà nó thay thế. Trọng tải của BelugaXL cũng lớn hơn mẫu cũ 6 tấn. Mẫu máy bay có thể vận chuyển cả hai cánh của máy bay chở khách A350 XWB thay vì một cánh như BelugaST. BelugaXL sẽ trải qua thử nghiệm trên mặt đất trước khi thực hiện chuyến bay đầu tiên trong hè năm nay. Sau đó, nó sẽ đi vào hoạt động năm 2019.

Tin mới