Siêu tên lửa của Nga không động được tới Mỹ?

Tổng thống Nga đã tiết lộ các loại vũ khí mới của họ và khiến cả thế giới lo ngại, tuy nhiên Mỹ cho rằng hoàn toàn không ảnh hưởng đến Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã đăng tải đoạn video ghi lại cuộc thử nghiệm phóng loại tên lửa siêu thanh Kinzhal từ chiếc máy bay tiêm kích-đánh chặn MiG-31, tạp chí nổi tiếng The National Interest của Mỹ cho biết.

Siêu tên lửa của Nga không động được tới Mỹ? ảnh 1
Một trong những loại vũ khí mới của Nga được Tổng thống Putin đề cập trong thông điệp liên bang.

Một phần của đoạn video đã bị làm mờ để giấu đi một số chi tiết và đặc điểm của loại vũ khí mới, nhưng nhìn chung “Kinzhal” giống như loại tên lửa không đối đất.

“Phi hành đoàn trên máy bay tiêm kích-đánh chặn MiG-31của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện chuyến bay huấn luyện chiến đấu bằng việc phóng một loại tên lửa siêu thanh trên tổ hợp “Kinzhal” tiêu diệt chính xác mục tiêu đã định”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên trang chủ của mình.

MiG-31 đã thực hiện chuyến bay từ một sân bay trên lãnh thổ của Quân khu phía Nam trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thử nghiệm. Trong khi phóng tên lửa siêu thanh, các đặc điểm kỹ-chiến thuật và tham số thời gian của hệ thống tên lửa chính xác cao “Kinzhal” đã được khẳng định.

Theo Bộ Quốc phòng cho biết, tên lửa “Kinzhal” được thiết kế để tiêu diệt cả các mục tiêu trên đất liền cũng như trên biển.

“Sự kết hợp hoàn hảo giữa MiG-31 và tên lửa Kinzhal sẽ phát huy được hiệu quả chiến đấu cao nhất. Hiện tại Kinzhal là loại duy nhất trên thế giới”, Bộ Quốc phòng cho nhấn mạnh.

MiG-31 là chiếc máy bay lý tưởng để thực hiện việc phóng các tên lửa “Kinzhal” nhờ tầm bay, tải trọng chiến đấu lớn, độ cao và tốc độ khi bay. Trần bay thực tế của MiG-31 vào khoảng 20500 m và tốc độ tối đa đạt 2,83 Mach.

Điều đặc biệt là máy bay này có thể bay cơ động siêu thanh trong khoảng thời gian dài. Bán kính chiến đấu của MiG-31 khi có tốc độ M=2,35 là vào khoảng 700 km, đồng thời chúng có thể mang theo một tải trọng lớn, ví dụ như loại tên lửa thuộc lớp “không đối không” R-73. Do đó khi được thay thế bằng “Kinzhal”, MiG-31 có thể tiêu diệt mục tiêu nhanh hơn nữa.

Liên quan đến tính năng tàng hình của loại tên lửa này cho đến nay vẫn là một ẩn số. Nhưng không ai ngạc nhiên rằng, đây là loại vũ khí có khả năng cơ động rất là lớn.

Mặc dù vậy Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, James Norman Mattics tuyên bố rằng, việc Nga trang bị loại tên lửa “Kinzhal” sẽ không làm thay đổi cân bằng về mặt quân sự giữa Nga và Hoa Kỳ.

“Tôi đã xem và phân tích đoạn video về loại vũ khí mới này của Nga. Tôi cho rằng, không có bất kỳ sự thay đổi nào trong tiềm năng quân sự của Nga. Thậm chí những hệ thống vũ khí mà ông Putin đề cập, chúng cần phải trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm và diễn ra trong thời gian dài nên cán cân bằng về mặt quân sự giữa hai nước gần như không đổi”, ông Mattics nói.

Mattics bày tỏ hy vọng rằng, quân đội Nga nên hiểu vũ khí mới này không mang tới cho họ những lợi thế đáng kể.

“Tôi muốn nói rằng, Nga có thể chế tạo ra loại vũ khí mới như lời Tổng thống Putin nhưng nó sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì mà chỉ đơn giản là Nga muốn quảng bá dự án phát triển của họ”, ông Mattics kết luận.

Tin mới