Siêu tên lửa mang động cơ hạt nhân Nga có thể đang mất tích trên biển

Tình báo Mỹ cho biết Nga vẫn chưa tìm được quả tên lửa dùng động cơ hạt nhân rơi ngoài biển sau vụ thử thất bại năm ngoái.

"Quân đội Nga sẽ tìm cách thu hồi tên lửa hành trình được phóng thử hồi tháng 11/2017 và rơi xuống biển Barents, nằm ở phía bắc Nga và Na Uy. Ba tàu trục vớt dự kiến được triển khai, trong đó một chiếc có thiết bị xử lý vật liệu phóng xạ trong động cơ tên lửa. Hiện chưa có thời gian biểu cho chiến dịch", CNBC dẫn nguồn tin giấu tên trong cộng đồng tình báo Mỹ cho biết hôm 21/8.

Cuộc thử nghiệm tên lửa được Putin công bố hồi tháng 3. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Theo tình báo Mỹ, quả tên lửa hành trình sử dụng động cơ hạt nhân này là một trong 4 vụ phóng thử thất bại được Nga tiến hành từ tháng 11/2017 đến tháng 2/2018.

Vụ thử tháng 11/2017 thất bại nhiều khả năng do động cơ chính sử dụng nhiên liệu hạt nhân không kích hoạt thành công, khiến quả đạn rơi xuống biển không lâu sau khi sử dụng hết nhiên liệu lỏng ở tầng đẩy sơ cấp. Tình báo Mỹ cho biết hành trình xa nhất của mẫu tên lửa này trong thử nghiệm là 35 km và thời gian bay kéo dài hai phút.

Báo cáo tình báo của Mỹ không đề cập tới nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người hoặc môi trường do rò rỉ chất phóng xạ từ quả tên lửa sử dụng động cơ hạt nhân này của Nga. Nếu Nga trục vớt được tên lửa nguyên vẹn, chiến dịch này sẽ trở thành nền tảng cho các kế hoạch tìm kiếm thu hồi tên lửa trong tương lai.

Tên lửa hành trình mang động cơ hạt nhân là một trong 6 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong thông điệp liên bang hôm 1/3. Nó được cho là có phạm vi tấn công không giới hạn nhờ sử dụng động cơ hạt nhân và đủ sức xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay nhờ khả năng cơ động trong hành trình bay.

Trong những khí tài được Moskva ra mắt hồi tháng 3, Washington nhận định sẽ có ít nhất hai vũ khí đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu toàn diện trước năm 2020.

Siêu tên lửa mang động cơ hạt nhân Nga có thể đang mất tích trên biển ảnh 1

Loạt "siêu vũ khí" được kỳ vọng giúp Nga khẳng định vị thế siêu cường. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Tin mới