Siêu tiêm kích F-35A Mỹ gãy càng, đập mũi xuống đường băng

Một tiêm kích tàng hình F-35A Mỹ gặp sự cố, phải hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ Eglin và bị hư hại do gãy càng đáp.
Siêu tiêm kích F-35A Mỹ gãy càng, đập mũi xuống đường băng ảnh 1

Chiếc F-35A sau cú đập mũi xuống đường băng. Ảnh: Drive

"Chiếc F-35A hạ cánh khẩn cấp và tiếp đất an toàn tại căn cứ Eglin, nhưng càng đáp phía trước bị gãy sau khi nó dừng gần đường băng. Đơn vị cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường, phi công điều khiển chiếc F-35A không bị thương", Drive dẫn lời phát ngôn viên Không đoàn tiêm kích số 33, đơn vị đóng quân tại sân bay Eglin, cho biết.

Không quân Mỹ chưa tiết lộ chi tiết về vấn đề với chiếc F-35A trong khi bay và nguyên nhân gãy càng, chỉ tiết lộ sự cố xảy ra lúc 12h50 ngày 22/8 (0h50 sáng 23/8 giờ Hà Nội) và một cuộc điều tra đang được tiến hành. Ảnh hiện trường cho thấy xe cứu hỏa đậu gần chiếc F-35A, nhưng không rõ có xảy ra cháy trên phi cơ trước khi hạ cánh hay không.

Mức độ thiệt hại với tiêm kích F-35A cũng chưa được xác định, nhưng cú đập mũi xuống đất có thể làm hỏng một cảm biến tinh vi và đắt tiền nhất của máy bay, gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) AN/APG-81 và tổ hợp trinh sát dẫn bắn quang - điện tử (EOTS). Trong đó, khối EOTS nằm dưới mũi máy bay và ở đúng khu vực va chạm với đường băng, khiến nó có thể đã bị phá hủy hoàn toàn sau sự cố.

Tin mới