Siêu xe nhập về đến Việt Nam đội thuế phí, giá gấp 6 lần

Cách tính thuế chồng thuế cùng những tác động của nhiều loại phí khiến giá ô tô, đặc biệt là xe sang, siêu xe về Việt Nam đội giá lên 5-8 lần. Có chiếc xe tăng từ 7,4 tỷ lên tới 45 tỷ đồng.
Gần đây, thông tin thị trường trong nước cho biết, những chiếc siêu xe nhập khẩu về Việt Nam có giá hàng chục tỷ đồng, trong khi với các thị trường chuyên sản xuất siêu xe như Mỹ, Anh, Đức… thì những chiếc xe này chỉ có giá tính theo VND chỉ khoảng vài tỷ đồng. 

Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Cullinan, dung tích 6,7 lít, nhập Mỹ vừa về Việt Nam có giá lăn bánh tại Hà Nội lên đến hơn 45 tỷ đồng, thì ở thị trường Mỹ sẽ có giá niêm yết 325.000USD (khoảng 7,4 tỷ đồng).

Giá của xe bị đẩy lên nhiều lần, ngoại trừ giá CIF gồm giá xuất xưởng (Cost), phí bảo hiểm hàng hóa (Insurance) và cước phí vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam (Freight) thì khi về Việt Nam, phải cộng thêm 3 loại thuế phí cơ bản đó là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT.

Đó là chưa cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, lợi nhuận… 

Siêu xe Rolls-Royce Cullinan. Ảnh Internet
Siêu xe Rolls-Royce Cullinan. Ảnh Internet

Tương tự, siêu xe Porsche 911 GT2 RS 2019 dung tích 3.7 lít có giá niêm yết chính hãng tại Việt Nam là 20,19 tỷ đồng; phiên bản đi kèm option đầy đủ có thể lên đến 22 tỷ đồng. Nhưng theo tìm hiểu giá bán tại thị trường Mỹ của siêu xe này là 293.200 USD (khoảng 6,8 tỷ đồng).

Sở dĩ xe sang nhập Mỹ, Anh... vào Việt Nam đội giá cao khủng khiếp như vậy bởi giữa Việt Nam và các nước EU, Mỹ chưa có các cam kết thương mại có ưu đãi thuế nào. Hiệp định Việt Nam - EU vẫn đang gặp nhiều trắc trở, chưa thành hiện thực. Bên cạnh đó, theo chủ trương của Nhà nước, siêu xe được coi là sản phẩm xa xỉ, dung tích động cơ lớn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu, không thân thiện với môi trường nên thuộc đối tượng phải chịu thuế cao.

Thế nhưng, dù chịu thuế cao ngất ngưởng như vậy, siêu xe, xe sang về Việt Nam vẫn tăng và đa dạng các thương hiệu. Điều đó cho thấy mức độ chịu chi của giới nhà giàu Việt.

Tin mới