SLNA: Ba người trở lại có gì đáng nói?

(Baonghean.vn) -Trong niềm vui chung của người hâm mộ Việt Nam, người hâm mộ xứ Nghệ có niềm vui riêng khi những "con cưng" như Văn Đức, Nguyên Mạnh (đang thi đấu cho CLB đương kim vô địch V. League Viettel) đang thực sự trở lại là chính mình ở ĐT Việt Nam.

Cùng thời điểm, ở sân chơi trẻ U21 quốc gia, cũng có sự trở lại của một ngôi sao trẻ đã từng 2 mùa giải thi đấu V. League nay tiếp tục được “tăng cường” cho U21 SNA là trung vệ Bá Sang lại đang cho thấy những dấu hiệu không được như mong đợi.

Trước hết, tiếng còi kết thúc trận đấu ĐT Việt Nam-Lào cũng đồng thời kết thúc quãng thời gian khó khăn của Văn Đức tính từ trận đấu anh ghi bàn cho đội nhà trong trận gặp ĐT Philippinne hồi 2018. Sau đó là quãng thời gian Văn Đức dính chấn thương, không thể phục vụ đội tuyển và quá trình hồi phục, tìm lại phong độ vốn có ở giai đoạn sau của V. League 2020 và những trận đấu dang dở, thất vọng của SLNA ở V. League 2021 dù Văn Đức vẫn là cái tên sáng giá nhất của đội bóng chưa từng xuống hạng ở V. League.

Tiếp đó, Văn Đức luôn được thầy Park tin dùng ở đội tuyển nhưng cả thầy và trò đã phải gánh chịu áp lực không hề nhỏ khi tiền vệ này thi đấu không thực sự thành công, không kiến tạo, không ghi bàn cho tuyển trong suốt ròng rã 3 năm trời.

Bàn thắng quý giá đối với cá nhân Văn Đức. Ảnh: Hải Hoàng
Bàn thắng quý giá đối với cá nhân Văn Đức. Ảnh: Hải Hoàng

Khi AFF Cup 2021 đến gần, Văn Đức lập công trong một trận đấu tập nội bộ của đội tuyển và người am tường ông Park Hang-seo không khó nhận ra việc tiền vệ này sẽ lại có tên trong đội hình xuất phát, nhất là trong trận đấu với đội dưới cơ lâu nay là ĐT Lào. Cũng không khó để nhận ra sau trận đấu vì sao đều cùng ghi được một bàn thắng, thậm chí là ghi bàn thắng quan trọng mở tỷ số trận đấu nhưng Công Phượng lại không được ban tổ chức trận đấu bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất, mà người được xướng tên lại là Văn Đức?

Câu trả lời là Văn Đức đóng góp cho toàn đội nhiều hơn Công Phượng, từ việc tham gia phòng ngự, đảo chiều trong tổ chức tấn công ở cả hai cánh phải và trái, thường xuyên có mặt ở những điểm nóng để đón đường chuyền của đồng đội bằng những cú đánh đầu nguy hiểm ngay từ đầu trận.

Và cũng có thể nói, pha đánh đầu sát cột dọc dù thủ môn đội bạn đã khép góc nâng tỷ số trận đấu lên 2-0 của Văn Đức khó hơn tình huống phối hợp ghi bàn của Công Phượng khi tiền đạo này dâng cao, rướn kịp để đệm bóng vào khung thành trống (dù lượt bình chọn trên mạng thì bàn thắng này được coi là đẹp nhất?). Chắc chắn bàn thắng này của Văn Đức sẽ là một trong những bàn thắng có ý nghĩa nhất của Văn Đức để chứng minh rằng, một khi trở lại là chính mình thì anh sẽ “lợi hại hơn xưa” như tin tưởng của nhiều chuyên gia bóng đá và đông đảo người hâm mộ.

Cựu thủ môn SLNA Nguyên Mạnh đang mang lại niềm vui cho đông đảo người hâm mộ. Ảnh tư liệu
Cựu thủ môn SLNA Nguyên Mạnh đang mang lại niềm vui cho đông đảo người hâm mộ.  Ảnh tư liệu

Trong khi đó, sự trở lại trong vai trò người gác đền số 1 của ĐT Việt Nam của cựu thủ môn SLNA Nguyên Mạnh cũng mang lại niềm vui cho đông đảo người hâm mộ. Một cơ may hiếm có cho Nguyên Mạnh là các thủ môn gạo cội của ĐT Việt Nam như Văn Lâm, Tấn Trường đều gặp những vấn đề cá nhân khi toàn đội bước vào AFF Cup 2021 nên ông Park sử dụng Nguyên Mạnh ngay từ trận mở màn gặp ĐT Lào. Và đây chính là dịp để Nguyên Mạnh chứng minh rằng, những sơ sẩy ở AFF Cup 2014 và 2016 chỉ là tai nạn nghề nghiệp và thủ môn có chuyên môn tốt nhất trong số những thủ môn chơi V. League sẽ không phụ lòng đồng đội và Ban huấn luyện nếu được tin dùng. Những gì Nguyên Mạnh chứng minh trên sân cỏ trong 5 năm qua, nhất là trong mùa giải V. League 2020 cùng CLB Viettel vượt qua người hàng xóm hùng mạnh Hà Nội FC để đoạt ngôi vô địch là cơ sở để anh được đứng trong khung thành đội tuyển quốc gia.

Trên thực tế, trong suốt cả trận ra mắt trở lại, Nguyên Mạnh không phải “ra một giọt mồ hôi” nào khi ĐT Việt Nam có thời lượng cầm bóng xấp xỉ 80%, nhưng vẫn đủ “dữ liệu” để chứng tỏ đây là một thủ môn có đẳng cấp. Đó là tình huống tiền đạo số 1 Billy Ketkeophomphone (gốc Pháp, đang chơi ở giải hạng Nhất và hạng Hai ở Pháp) đánh đầu nguy hiểm và tình huống phản công đối mặt của tiền đạo này nhưng Nguyên Mạnh lần thì nhanh tay tóm gọn bóng, lần thì đổ người bên phải nhưng dùng chân chặn đứng cú sút bên trái của đối thủ-tương tự như cú cản 11m xuất sắc của Văn Lâm ở vòng loại thứ 2 World Cup gặp ĐT Thái Lan trên sân Mỹ Đình), tiếp tục giữ nguyên mành lưới đội nhà cho đến hết trận.

Đây không và chưa phải là trận đấu khó khăn nhất của ĐT Việt Nam nhưng với những gì đã thể hiện, Nguyên Mạnh đã gây dựng và đảm bảo niềm tin đối với ông thầy và toàn đội, khi ở AFF Cup này, bất lợi về thể hình của Nguyên Mạnh không còn là “điểm trừ” so với Tấn Trường và những thủ môn còn lại? Trước đây, một thủ môn SLNA là Dương Hồng Sơn từng tỏa sáng rực rỡ tại AFF Cup 2008, hy vọng Nguyên Mạnh sẽ tiếp bước đàn anh để cùng ĐT Việt Nam giữ lại chiếc cup vàng danh giá.

Và dù là giải đấu phong trào, một giải trẻ nhưng vòng loại và VCK U21 quốc gia năm nay là giải đấu trẻ duy nhất được tổ chức trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. SLNA đang tái cấu trúc và đương nhiên khi đội 1 chưa trở lại thì giải trẻ U21 cũng là nơi duy nhất chứng minh hiệu quả sự cố gắng, vươn lên của SLNA để lấy lại vị thế vốn có ở giải U21 cũng như V. League.

Lãnh đạo SLNA đã giao chức danh HLV trưởng U21 cho Quang Trường, người vừa rời đội 1 sau thời kỳ không thành công, gọi trở lại các cầu thủ trẻ đội 1 cùng nhiều ngôi sao trẻ khác, trong đó có Bá Sang, người từng được đôn lên chơi V. League 2 mùa gần đây. Tiếc thay, những hy vọng dành cho U21 SLNA ở sân chơi này đang dần trở nên lắng xuống, khi U21 xem ra còn “dưới cơ” các đội thuộc lò khác, như Viettel chẳng hạn? Ba trận đấu vừa qua của U21 SLNA không để lại nhiều dấu ấn về phòng ngự do đội trưởng Bá Sang dày dạn trận mạc chỉ huy, nhất là trong 2 trận đấu gặp U21 Quảng Nam và U21 Viettel khi đội nhà để bị thủng lưới tới 4 bàn và tới đây khi gặp các đối thủ sừng sỏ như U21 Bình Dương hay U21 NutiFood thì mọi việc còn khó nhằn hơn? Hy vọng Bá Sang cùng đồng đội sớm lấy lại tinh thần vượt khó như truyền thống của đội, thi đấu tốt để vượt qua vòng bảng, trước khi tính chuyện ở vòng chung kết tới đây.

Để thấy, có nhiều người trở lại nhưng có vui, có chưa vui như cuộc sống thường nhật không có gì đơn giản, dễ dàng. Cái chính là sự phấn đấu bền bỉ, thắng không kiêu, bại không nản, như Văn Đức, Nguyên Mạnh từng vượt qua, là bài học để Bá Sang làm cơ sở, làm đà tiến bước…

Tin mới