SLNA cần có cuộc 'cách mạng chiến thuật'?

(Baonghean.vn) - Đã hơn 10 năm nay, SLNA là đội bóng V.League ít có sự thay đổi về chiến thuật nhất. Các HLV SLNA đều trung thành với sơ đồ 4 hậu vệ, dù trong trận đấu đối phương biến hóa như thế nào.

Chính việc chỉ chơi duy nhất với sơ đồ 4-4-2 khi cần bàn thắng, hoặc 4-5-1 thậm chí 4-6-0 khi cần bảo vệ cầu môn khiến cho các đối thủ dường như đọc được ý đồ của BHL SLNA. Mấy mùa giải gần đây, hàng công của SLNA luôn thiếu người trong các tình huống tấn công, không đủ gây áp lực để tạo nên bàn thắng. Nên các đội bóng yếu tại V.League như Nam Định hay tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn dễ dàng có điểm trên sân Vinh, thậm chí giành trọn 3 điểm.

Xu thế 3 trung vệ

Những ai yêu thích SLNA đều nhớ, có một thời gian rất dài SLNA thường chơi với sơ đồ 5-3-2, biến thế của 3-5-2. Trung vệ thòng Lê Văn Lưu, phía trên là Hữu Thắng, Thành Long, hai hậu vệ biên là Văn Sỹ Sơn và Phạm Anh Tuấn. HLV Thành Vinh trong giai đoạn 1980-2004 từng làm mưa, làm gió với sơ đồ này bởi bộ ba Văn Lưu-Hữu Thắng-Thành Long đều thi đấu chắc chắn, bọc lót kín kẽ. Nên về lý thuyết, SLNA hoàn toàn có thể chơi với sơ đồ này nếu như HLV trưởng Huy Hoàng thấy hội tụ đủ điều kiện.

Sẽ có nhiều thay đổi lớn của CLB SLNA ở mùa giải mới. Ảnh tư liệu Đức Anh
Sẽ có nhiều thay đổi lớn của CLB SLNA ở mùa giải mới. Ảnh tư liệu Đức Anh

Bóng đá luôn có sự thay đổi trong tư duy chiến thuật, mới đây tại VCK Euro 2020 có tới 12 đội tuyển chơi hàng thủ với 3 trung vệ với các biến thể như 3-4-2-1, 5-3-2, 3-4-3.  Vòng bảng đã có 10 đội sử dụng sơ đồ 3 trung vệ, gồm Thụy Sĩ, Phần Lan, Bỉ, Áo, Macedonia, Hà Lan, Scotland, Ba Lan, Hungary và Đức. Đến lượt đấu thứ 2, người ta thấy có thêm Nga và Đan Mạch, và hiệu quả của nó cực kỳ rõ rệt. Nếu cầu thủ chạy cánh Trent Alexander-Arnold không dính chấn thương trước giải thì còn có thêm đội tuyển Anh.

Sơ đồ này gắn liền với tên tuổi của HLV Carlos Bilardo, người đã đưa đội tuyển Argentina đến vô địch World Cup 1986. 20 năm sau, sơ đồ 3 trung vệ trở lại đấu trường quốc tế với tuyển Ý ở VCK Euro 2016. Lúc đó, chỉ có đội tuyển Ý và Xứ Wales sử dụng 3-5-2 và cả hai đều để lại dấu ấn đáng kể. HLV Conte đến Chelsea và sơ đồ 3-5-2 đã tạo cơn sốt sân cỏ Anh. Mùa giải này có rất nhiều CLB lớn sử dụng sơ đồ này từ Real Madrid, Barca cho đến cả Man City, và đỉnh cao chính là nhà vô địch Champions League Chelsea.

Cần cách mạng chiến thuật

Ông Park chính là người đưa đến bóng đá Việt Nam lối chơi 3 trung vệ cho đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia. Người ta thấy rõ ưu điểm nhất là tính cơ động khi chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công rất nhanh và ngược lại. Hiện nay, vài CLB V.League cũng đã bắt đầu chuyển sang chơi với sơ đồ này, như HAGL, Viettel. Điểm yếu của 3-5-2 là phải có 2 cầu thủ chạy cánh tốt như Trọng Hoàng, Văn Hậu, Văn Thanh. Đây chính những cầu thủ phải đáp ứng cường độ làm việc căng thẳng suốt 90 phút cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Một buổi tập của SLNA . Ảnh tư liệu Đức Anh
Một buổi tập của SLNA . Ảnh tư liệu  Đức Anh

Với những tín hiệu vui cho thấy SLNA sắp có sự phục vụ của các cựu binh SLNA như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Đình Hoàng. Điều này cho phép BHL SLNA có thể nghĩ đến phương án chơi với 3 trung vệ khi Ngọc Hải và Văn Khánh đang là những trung vệ đáp ứng được tiêu chí này. Có chăng cần có thêm trung vệ ngoại để tăng cường khả năng chống bóng bổng khi đối đầu với các ngoại binh của đối phương.

Sự có mặt của Trọng Hoàng, Đình Hoàng và tái ký hợp đồng thành công với Xuân Mạnh thì trong tay HLV Huy Hoàng đã có những cầu thủ có thể đá cánh cả trong sơ đồ 3-5-2 lẫn 3-4-3. Để có đủ lực lượng đi suốt mùa giải thì cần thêm 2-3 cầu thủ dự bị cho 3 cái tên trên là chúng ta có thể tạm thời yên tâm khi cách tân lối đá.

Kể cả khi chơi với 4 hậu vệ, BHL SLNA vẫn có thể biến thành 3 trung vệ khi cặp hậu vệ cánh dâng cao tấn công, một tiền vệ trung tâm sẽ chơi lùi thấp xuống sát với cặp trung vệ còn lại. Vấn đề là BHL SLNA đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng về chiến thuật nhằm cải thiện khâu ghi bàn hay không?

Tin mới