SLNA: Chống xuống hạng bằng cách nào ?

(Baonghean.vn) - Qua 9 vòng đấu V.League 2020, với 3 trận thắng, 3 trận hòa và 3 trận thua, ghi được 6 bàn thắng và để lọt lưới 9 bàn…, SLNA hiện tạm xếp thứ 9/12 đội, nghĩa là về lý thuyết đang nằm trong nhóm phải đá vòng 2 (đội xếp thứ 8-12) tức là vòng chống xuống hạng!

Đây là điều nằm ngoài…sức tưởng tượng của cổ động viên Xứ Nghệ, bởi chỉ cách 4 vòng đấu về trước, đội bóng “con cưng” SLNA còn tạm xếp đầu bảng và đang lập kỷ lục bất bại với hàng phòng ngự giữ sạch lưới sau 5 vòng đầu tiên!

Vậy điều gì đang xảy ra với đội bóng từng vô địch V.League và chưa một lần phải tính chuyện trụ hạng?

HLV Quang Trường cố tìm cách để phát huy năng lực của Văn Đức hay Tuấn Tài bằng cách luân chuyển cánh hay giữ sức. Ảnh: Đức Anh
HLV Quang Trường cố tìm cách để phát huy năng lực của Văn Đức hay Tuấn Tài bằng cách luân chuyển cánh hay giữ sức. Ảnh: Đức Anh

Trước hết, Ban huấn luyện SLNA qua thời kỳ tập huấn đầu mùa giải, thi đấu 2 vòng trước dịch Covid-19 và các vòng sau cho đến nay cho thấy sự rập khuôn, máy móc trong công tác huấn luyện, kỹ chiến thuật thi đấu nên đội bóng gần như đã bị bắt bài, lộ bài, bị khai thác các lỗ hổng và ngăn bịt hầu hết các ngòi nổ, điểm mạnh…

Phát biểu gần đây nhất của HLV Phạm Minh Đức sau trận SLNA gặp HLHT trên sân Vinh có lẽ là phát biểu chính xác nhất về điều đó!

Trong tất cả các trận đấu, bất kỳ đối thủ nào, HLV Quang Trường đều bố trí đội hình chiến thuật 4-4-2, họa hoằn trong tình thể phòng ngự thì kéo 1 tiền đạo về hỗ trợ kiểu đội hình 4-5-1. Còn sự thay thế nhân sự chủ yếu là lắp ghép cơ học, không có tính biến hóa, sáng tạo. Những tình huống bất khả kháng như chấn thương, thẻ phạt…phải thay thế cầu thủ thì chỉ làm cho đội hình yếu đi, nhất là các hậu vệ cánh hay tiền vệ trung tâm.

HLV Quang Trường cũng cố tìm cách để phát huy năng lực của Văn Đức hay Tuấn Tài bằng cách luân chuyển cánh hay giữ sức khi mọi việc cơ bản tốt hoặc nghỉ hiệp 1, bung sức hiệp 2…và đã phát huy ít nhiều tác dụng nhưng việc sau 9 vòng đấu, cả hai trụ cột này mới ghi được mỗi người 2 bàn thắng là quá ít ỏi so với tiềm năng thực sự của họ.

Trận SLNA gặp Hà Nội trên sân Hàng Đẫy là trận đấu đáng xem nhất của SLNA kể từ đầu mùa giải. Ảnh: Đức Anh
Trận SLNA gặp Hà Nội trên sân Hàng Đẫy là trận đấu đáng xem nhất của SLNA kể từ đầu mùa giải. Ảnh: Đức Anh

Trước các đối thủ có thực lực khác nhau, SLNA vẫn nhập cuộc như nhau (trừ trận gặp Hà Nội FC) là điều rất đáng suy nghĩ. Sau trận chiến nghẹt thở trên sân Hàng Đẫy (vòng 5) với lối chơi biết mình, biết ta, SLNA trở về sân nhà háo hức gặp đối thủ mạnh là TP. HCM (vòng 6) và gần như vỡ trận sau vô số sai sót, sai lầm từ băng ghế chỉ đạo tới từng cá nhân cầu thủ.

Trận đấu ở vòng 7 gặp DNH Nam Định hay vòng 8 gặp Quảng Nam cho thấy việc không vượt qua được áp lực từ trên khán đài, việc xử lý của trọng tài, cộng thêm kém may mắn khiến cho đội bóng thất thế thảm hại và tụt sâu dần trong bảng xếp hạng.

Nhưng đáng nói nhất là trận đấu ở vòng 9 gặp người rất quen là HLHT, đội bóng của Quang Trường chịu trận từ bất ngờ này tới bất ngờ khác và buộc phải rượt đuổi khó nhọc mới có được một điểm. Chỉ một cú phất dài của tiền vệ Trung Học HLHT đủ khiến cho cặp trung vệ SLNA và thủ môn Văn Hoàng lao đao, khốn khổ. Chỉ một cú chọc khe táo bạo của Trung Học là phá toang cánh phải của SLNA và bàn thua như cú tát tối sầm mặt mũi đối với cầu thủ chủ nhà và đông đảo người xem!

Ở vòng 9 gặp người rất quen là HLHT, đội bóng của Quang Trường chịu trận từ bất ngờ này tới bất ngờ khác và buộc phải rượt đuổi khó nhọc mới có được một điểm. Ảnh: Đức Anh
  Ở vòng 9 gặp người rất quen là HLHT, đội bóng của Quang Trường chịu trận từ bất ngờ này tới bất ngờ khác và buộc phải rượt đuổi khó nhọc mới có được một điểm. Ảnh:  Đức Anh

Trong bối cảnh chung đó, điều dễ thấy là các trụ cột SLNA nhìn chung không phát huy được kinh nghiệm và chỗ dựa tinh thần cho các cầu thủ trẻ. Còn các cầu thủ trẻ mới được đôn lên thì trận được, trận không và về cơ bản không có ai thuộc “hàng hiếm” như Trung Học (HLHT) hay Hai Long (TQN)

Chỉ còn 4 vòng đấu kết thúc giai đoạn 1 mùa giải (2 trận sân nhà gặp Viettel và HAGL, 2 trận sân khách gặp TQN và HP), SLNA nếu “dậm chân tại chỗ” thì việc phải chống xuống hạng là điều không tránh khỏi. Điều quan trọng bậc nhất là Ban huấn luyện SLNA phải nghiêm khắc nhìn nhận lại chính mình, biết mình, biết ta mới có hy vọng cải thiện được tình thế sát bờ vực như hiện nay. Quang Trường cần có biện pháp tích cực để khơi dậy tinh thần của cầu thủ, càng khó khăn càng không nản chí, càng tỏ rõ phẩm chất người Xứ Nghệ như các thế hệ trước đã làm được và làm tốt.

Cần tiếp tục phát huy những nhân tố nổi trội trong đội bóng hiện nay như Văn Đức, Tuấn Tài, các cầu thủ ngoại như Gustavo hay Peter…Dù chỉ ghi được ít bàn thắng (6) so với việc để thủng lưới (9) nhưng các bàn thắng của Văn Đức, Văn Lắm, Tuấn Tài…rất đáng để đội bóng phát huy điểm mạnh của mình trong việc thực hiện các tình huống cố định, đặc biệt là các pha phản công mẫu mực (như trận gặp Hà Nội FC và trận gặp HLHT mới đây).

Cuối cùng, người hâm mộ tỉnh nhà hãy cùng sát cánh với đội bóng quê hương, bởi có khó khăn, vượt thoát mới là người Nghệ, bóng đá Xứ Nghệ. Trong bối cảnh mới của công tác xã hội hóa thể dục thể thao, trước hết là bóng đá, SLNA chắc chắn phải chấp nhận một mô hình phát triển phù hợp như Hà Nội, TP. HCM và nhiều nơi khác đang làm, nghĩa là giàu mới làm được bóng đá đỉnh cao, còn không hãy bằng lòng với bóng đá phong trào. Nhưng không dễ để có ngay điều đó và nhiệm vụ trước mắt, cận kề bây giờ là chống xuống hạng. Xin hãy đừng chủ quan rằng SLNA mấy chục năm nay không thèm làm chuyện đó. Bóng đá đỉnh cao thời kỳ mới đã loại bỏ những tượng đài như Thể Công, Công an Hà Nội, Cảng SG…thì đâu cũng có “chừa” những đội bóng nghèo như SLNA hay bất cứ CLB nào khác?

Tin mới