SLNA: ‘Đột phá’ nào từ ban huấn luyện?

(Baonghean.vn) - Với việc mất trắng 2 trung vệ trụ cột là Văn Khánh và Bá Sang sau 2 trận mở màn mùa giải mới, trong khi trung vệ ngoại Jelic chưa hòa nhập tốt với đội bóng mới, SLNA đang đứng trước vô vàn thử thách trong những trận đấu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Gia cố lại hàng thủ và hệ thống phòng ngự là việc trước tiên buộc BHL phải lo liệu theo kiểu “liệu cơm, gắp mắm”, nghĩa là tiếp tục sử dụng cặp trung vệ Jelic - Thế Nhật hay Jelic - Đình Đồng, mạnh dạn đưa Sỹ Nam hoặc cầu thủ trẻ Sỹ Hoàng vào đá biên từ đầu?

Và ở tuyến phòng ngự từ xa, liệu có sự thay đổi nào để hỗ trợ Đình Châu ở trung tâm, án ngữ trước hàng thủ nhằm hạn chế những cú đánh trực diện của đối thủ? Liệu BHL có dám gia cố lại tuyến giữa bằng cách kéo cả hậu vệ Xuân Mạnh lên chơi song song cùng Văn Đức bên cánh đối diện, kéo lùi Peter xuống, nghĩa là đảm bảo một đội hình phòng thủ chắc, trước khi nghĩ đến tấn công và “ăn” đối thủ từ hướng nào.

Các trung vệ SLNA cần phải tỉnh táo hơn trước những pha phạm lỗi trước vòng cấm. Ảnh: VPF
Các trung vệ SLNA cần phải tỉnh táo hơn trước những pha phạm lỗi trước vòng cấm. Ảnh: VPF

Cũng qua 2 trận đầu tiên, chưa rõ việc BHL chưa tung Văn Lắm vào sân có phải vì cầu thủ trẻ này chưa hoàn toàn bình phục chấn thương từ mùa trước hay vì Sỹ Sâm đang đạt phong độ ổn định hơn? Cũng chưa thấy BHL dám phá cách khi bất ngờ tung Xuân Bình, Văn Việt, các cầu thủ U21 đầy khát khao vào sân thử lửa?

Chắc chắn, hậu vệ Đình Đồng vì tuổi cao sẽ không chơi đủ 90 phút nên việc có hơn một phương án phòng thủ là điều luôn được tính đến. Điều này liên quan đến Xuân Mạnh nếu cần thiết phải đẩy cao đội hình hoặc bịt kín cánh tấn công sắc bén của đối thủ như trong trận gặp HAGL. Việc Đình Tiến liên tục được tung vào sân ở 2 thời điểm khác nhau là toan tính có lý khi cầu thủ trẻ này nếu thi đấu tự tin sẽ gây ra nhiều đột biến từ cánh phải, sẽ là người làm bóng từ cánh chứ không phải từ trung tâm như thường thấy.

Hơn lúc nào hết, mọi toan tính của SLNA lúc này đều dựa trên phong độ ổn định và thăng hoa của các trụ cột Văn Hoàng, Văn Đức, Xuân Mạnh và mong chờ một…Phú Nguyên nào đó thật “son” trong các tình huống kết thúc ăn bàn?

Tấm thẻ đỏ đầu tiên của Hoàng Văn Khánh khiến SLNA gặp khó khăn ở trận đấu gặp HAGL. Ảnh: VPF
Tấm thẻ đỏ đầu tiên của Hoàng Văn Khánh khiến SLNA gặp khó khăn ở trận đấu gặp HAGL. Ảnh: VPF

Tương tự là đội bóng cần một “cái duyên” nào đó từ việc đưa về các ngoại binh, chẳng hạn cầu thủ cũ mà mới Martin không thực sự hay nhưng ít nhất đã nổ súng sau 2 trận vào sân, may mắn thì đã có 2 bàn thắng? Hay như Jelic, trừ tình huống mải theo kèm Công Phượng ngoài biên để rồi để trống sau lưng cho đối thủ thoát xuống ghi bàn gỡ trong trận gặp HAGL, hy vọng sẽ chắc chắn hơn khi hòa nhập đồng đội mới? Và Peter mạnh mẽ sẽ cần một chút tinh tế, sát thủ hơn, nếu không phải liên tục “chạy xe không” trên hàng công đói bóng và thiếu người phối hợp ăn ý. Chưa kể cầu thủ ngoại từ đội hàng xóm Hà Tĩnh, Bruno đang chấn thương, liệu có nên “cơm cháo” gì không nếu được ký hợp đồng?

Thích ứng nhanh nhất có thể là con đường duy nhất trước khi Văn Khánh và Bá Sang hết hạn treo giò và trở lại với sự tỉnh táo cần thiết sau bài học thiết thực ở chặng khởi đầu nan. Nhưng nếu cái “dớp” vô duyên từ thẻ vàng, thẻ đỏ do đá thô, lỗi phản ứng... và vô vàn bất trắc khác, không được giảm thiểu, thì đội bóng vẫn gặp khó này đến nguy kia mà thôi, dù ai đó có thể tự bằng lòng rằng, “choa” chưa đến mức tệ nhất như ai đó lắm của, nhiều tiền mà thua chổng vó liên tiếp kia kìa…

Tin mới