SLNA - thủ cứng, công cùn

(Baonghean.vn) - Không ai hiểu đội bóng xứ Nghệ bằng chính các cổ động viên của mình. Những thống kê, phân tích chuyên môn của chúng tôi sẽ giúp cho BHL và cầu thủ SLNA biết hơn về điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Nếu với việc chỉ để lọt lưới 5 bàn thua, hàng phòng ngự SLNA nằm trong tốp 3 đội bóng có hàng phòng ngự kiên cố nhất tại V.League 2019 (sau Hà Nội và TP.HCM). Hàng công mới ghi được 7 bàn thắng, cũng chỉ hơn Viettel và Nam Định mới có 6 bàn thắng.

Như vậy, vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng V.League 2019 là do hàng phòng ngự thi đấu chắc chắn hơn là có hàng công thi đấu hiệu quả. Việc tại vòng 6, hàng công SLNA bất lực trước đội khách Nam Định, đang được nhận diện thuộc nhóm ứng cử viên rớt hạng mùa này là minh chứng cụ thể nhất.

Sở trường phòng ngự phản công

Olaha là một trong những cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất SLNA. Ảnh tư liệu
Olaha là một trong những cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất SLNA. Ảnh tư liệu
Trong 7 bàn thắng ghi được, có 5 bàn (tỷ lệ 71,9%) ghi ở sân Vinh, 2 bàn (tỷ lệ 28,1%) ghi được trên sân Hòa Xuân trong chiến thắng 2-0 trước SHB.Đà Nẵng. Như vậy trong 3 trận sân khách, đội bóng xứ Nghệ chỉ có 1 trận ghi bàn (tỷ lệ 33,3%) và 2 trận không ghi bàn (tỷ lệ 66,7%). 4 trận sân nhà, SLNA thắng 3 (tỷ lệ 75%) và 1 trận hòa (tỷ lệ 25%) cho thấy đội bóng xứ Nghệ là một trong những đội có thành tích sân nhà tốt nhất V.League 2019.
Với 3 bàn thắng được ghi từ phút 16 đến phút 30 và 2 bàn thắng được ghi từ phút 31 đến phút 45 cho thấy hàng công SLNA thường mất khá nhiều thời gian để thăm dò đối thủ. Trong 7 trận đấu, chưa có lúc nào các cầu thủ xứ Nghệ ghi bàn ở 15 phút đầu mỗi hiệp đấu. Việc chỉ có 1 bàn thắng được ghi trong thời điểm từ phút 75 đến phút 90 cho thấy, nếu bị thua trước đội bóng xứ Nghệ sẽ gặp khó khăn.
SLNA (vàng) đang có phong độ cao mỗi khi được chơi trên sân Vinh. Ảnh tư liệu
SLNA (vàng) đang có phong độ cao mỗi khi được chơi trên sân Vinh. Ảnh tư liệu
Ngược lại nếu đối thủ chống đỡ được 45 phút đầu thì SLNA sẽ gặp khó khăn trong khâu ghi bàn. Võ Ngọc Toàn đã có pha kiến tạo thành bàn sau khi được tung vào sân nhưng nó chưa đủ để xếp vào danh sách “dự bị hạng sang” như tung hô. Các phương án thay người của HLV Đức Thắng chủ yếu nặng về gia cố hàng phòng ngự hơn là thay đổi lối chơi của hàng công.
Trong 7 bàn thắng có được, các học trò của HLV Đức Thắng chỉ duy nhất 1 pha dàn xếp chủ động tấn công bài bản, 3 bàn thắng từ lối đá phản công, 3 bàn thắng từ các tính huống cố định (1 penalty, 2 corner). Điều này lý giải vì sao trên sân nhà SLNA tuy gặp khó khăn với các đội phòng ngự số đông như Nam Định nhưng lại thi đấu tưng bừng trên sân khách với SHB.Đà Nẵng. Khi đối phương chấp nhận chơi đôi công thì hàng công của SLNA mới có đất để diễn.
Hiện nay, trong tay HLV Đức Thắng không có nhiều “thợ khoan” để xuyên thủng hàng phòng ngự nhiều lớp của đối phương. Quang Tình đã không còn độ rướn cần thiết cũng như thể lực để thực hiện liên tiếp các động tác kỹ thuật, Thế Cường chỉ phát huy giá trị khi có khoảng trống. Sự kết hợp giữa Phúc Tịnh và Olaha hoặc Olaha với Dos Santos thiếu đi sự sáng tạo, bất ngờ nên dễ bị đối phương bắt bài.
Tự hào hàng thủ
Quang Tình đã không còn đủ thể lực để thực hiện liên tiếp các động tác kỹ thuật (ảnh VPF)
Quang Tình đã không còn đủ thể lực để thực hiện liên tiếp các động tác kỹ thuật. Ảnh VPF
Trong 5 bàn thua, SLNA thua 4 trên sân Hàng Đẫy, 1 trên sân Vinh. Việc giữ sạch lưới 5 trong 7 trận đã khẳng định hàng phòng ngự là thế mạnh của đội bóng xứ Nghệ mùa giải này. Sự xuất hiện của trung vệ người Serbia - Damir Memović và hậu vệ trái Đình Đồng cùng với thủ môn Nguyên Mạnh bình phục được coi là nguyên nhân chính khiến cho hàng phòng ngự của đội chủ sân Vinh có những thay đổi đáng kể.
Đến nay, họ chỉ để thua 2/5 bàn trong thế trận đối phương tổ chức kiểm soát bóng, vây ép trước khi ghi bàn. 3 bàn thắng còn lại là trong các tình huống cố định (trong đó có 1 quả penalty) và không hề thủng lưới do bị đối phương phản công, chứng tỏ các hậu vệ SLNA thi đấu rất tốt cả phòng ngự khu vực lẫn kèm người.
Các cầu thủ SLNA được chơi những trò chơi thả lỏng như ném bóng. Ảnh tư liệu Đức Anh
Các cầu thủ SLNA được chơi những trò chơi thả lỏng như ném bóng. Ảnh tư liệu Đức Anh
Việc thua 4/5 bàn do các chân sút của Hà Nội, đội bóng có trình độ vượt trội tại V.League cho thấy hàng phòng thủ SLNA tuy chưa thuộc dạng bất khả xâm phạm nhưng đang là niềm tự hào, điểm tựa cho lối đá đội bóng xứ Nghệ. Điều đó cho phép HLV Đức Thắng mạnh dạn đôn Xuân Mạnh, sau chấn thương lên hàng tiền vệ để bổ sung phương án tấn công mới.

Tin mới