SLNA và bài toán Olaha Michael

(Baonghean.vn) - BHL SLNA khá đau đầu khi đã 6 vòng đấu trôi qua mà Olaha Michael vẫn tịt ngòi. Câu chuyện Olaha mang dáng dấp tiền đạo người Bờ Biển Ngà Solia Baba năm ngoái, nếu quả vậy thì quả là điều đáng buồn cho đội bóng xứ Nghệ.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Đã mấy mùa bóng nay, việc tuyển dụng ngoại binh của đội bóng xứ Nghệ đang có vấn đề, phải gần sát hạn chót ngày đăng ký mới chọn được cầu thủ ưng ý. Không có nhiều thời gian lắp ráp đội hình nên năm ngoái là Baba, còn năm nay là Olaha đá mãi, vẫn không chịu ghi bàn. Khi họ đã bắt đầu hòa nhập với không khí V-League thì giải đấu đã khép lại. Đội bóng xứ Nghệ lại hối hả tuyển ngoại binh mới, vòng quay cứ như thế năm này qua năm khác.

Nước đến chân... không nhảy

Thực tình, nếu am hiểu về nội tình SLNA mới chia sẻ khó khăn của BHL trong việc tuyển chọn ngoại binh. Đầu tiên, do nhà đầu tư Bắc Á giao cho “CLB được quyền tự chủ tất cả, trừ tiền” nên rất khó cho Đức Thắng và các cộng sự sớm thực hiện công tác tuyển chọn ngoại binh. Thường thì chọn được cầu thủ rồi BHL mới lấy giải FLC Thanh Hóa để lắp ghép đội hình, đằng này SLNA lấy giải này để “xem giò, xem cẳng” ngoại binh mà cũng không xong. Vài tiếng, trước giờ đóng cửa đăng ký ngoại binh, đội bóng xứ Nghệ mới hoàn tất thủ tục đăng ký ngoại binh nên khán giả nói “nước đến chân cũng không chịu nhảy” nào có oan.

BHL SLNA đang đau đầu với Olaha. Ảnh minh họa
BHL SLNA đang đau đầu với Olaha. Ảnh minh họa

SLNA tuyển dụng ngoại binh chủ yếu theo kiểu truyền thống, dựa vào sự giới thiệu của các mối lái quen biết, kết hợp với lý lịch, clip thi đấu cùng với trực quan thể hiện trên sân cỏ. Với thời gian khá ngắn, nên BHL không có đủ điều kiện thẩm định năng lực và phụ thuộc vào “hên xui” khá nhiều. 

Năm ngoái, Baba không phải là cái tên xa lạ với fan hâm mộ của đội bóng thành Vinh khi lượt về mùa giải 2015, anh đã thi đấu cho SLNA. Trong 10 trận đấu ra sân, Baba đã 6 lần lập công nhưng mùa giải sau thì chỉ ghi được vẻn vẹn 5 bàn thắng. Nói về Henry Shackiel - một cầu thủ được đồng nghiệp Hector, cựu cầu thủ SLNA giới thiệu đang thi đấu cho CLB W Connection (VĐQG Trinidad & Tobago) ngay khi trình làng ở sân Vinh, người hâm mộ đã nhìn thấy được đẳng cấp. Thực tế sân cỏ, khả năng chớp thời cơ của cầu thủ mang áo số 45 này đã được chứng minh.

Trong khi đó, Olaha Michael là tiền đạo còn khá trẻ (sinh năm 1997) và có thể thi đấu ở vị trí tiền đạo lùi nhờ sự vượt trội trong khả năng xoay xở, dứt điểm và đặc biệt là hỗ trợ phòng ngự từ xa. Trong hồ sơ, Olaha Michael là trụ cột của đội tuyển U20 Nigieria nên BHL SLNA đã mất nhiều công sức đàm phán với CLB Abia Warriors FC. Nhưng thực tế lại cho thấy, Olaha đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc ghi bàn vào các đội bóng tầm trung của V-League 2017 như: XSKT Cần Thơ, S.Khánh Hòa hay Quảng Nam.

Hướng giải quyết

Đến giờ này, chỉ mới đi được 6 vòng đấu nhưng khán giả xứ Nghệ đã không còn mấy quan tâm đến thứ hạng của SLNA, bởi kết cục thế nào đã được báo trước. Vấn đề lúc này là khán giả sẽ được chứng kiến những cầu thủ trẻ mà mình yêu quý trên sân thể hiện năng lực chuyên môn. Khán giả đều hiểu, cuối mùa bóng này hàng loạt trụ cột Phi Sơn, Ngọc Hải... của đội bóng xứ Nghệ sẽ hết hợp đồng với CLB, chưa kể các “lão tướng” Văn Vinh, Minh Đức cũng nói lời chia tay.

Vậy, nếu BHL SLNA tính toán đến việc sử dụng lâu dài Olaha Michael thì cần tiếp tục cho cầu thủ người Nigieria cơ hội. Trong đó, cần thử nghiệm thêm ở các vị trí tiền vệ trái (thuận chân trái) hay kể cả tiền vệ phòng ngự chứ không đơn thuần nhốt ở vị trí hộ công như hiện nay.

Bản thân Olaha cũng không hiểu vì sao mình vẫn chưa ghi bàn sau 6 vòng đấu. Ảnh minh họa
Bản thân Olaha cũng không hiểu vì sao mình vẫn chưa ghi bàn sau 6 vòng đấu. Ảnh minh họa

Nếu mãi nhốt Tuấn Tài trên băng ghế dự bị, tin dùng 1 mùa ngoại binh như từng dùng Baba, để rốt cuộc cả hai, mỗi người ghi được 5 bàn/mùa thì đúng là phép tính lãng phí của BHL SLNA. Có thể, mỗi HLV sẽ có cách đánh giá cầu thủ khác nhau nhưng việc HLV Hữu Thắng vẫn tin dùng Tuấn Tài trong màu áo U23 quốc gia hơn Quang Hải, Đức Chinh cũng là vấn đề để BHL SLNA suy nghĩ.

Năm ngoái, Quang Trường tin dùng Baba, chí ít vì anh đã từng thử lửa tại sân cỏ Việt Nam mùa giải trước đó và được coi là thành công. Trong khi đó, Olaha Michael lại chỉ mới lần đầu hòa nhập sân cỏ, nếu khi “bén duyên” lại chuyển sang CLB khác vì SLNA không đủ tiền theo đuổi thì đúng là “cốc mò, cò xơi”.

Đã đến lúc BHL SLNA cần có quyết định dứt khoát trong phương án sử dụng Olaha. Nếu mãi trao cơ hội cho Olaha để chứng minh cho quyết định mua cầu thủ này là đúng đắn, làm hẹp cơ hội ra sân của các tiền đạo trẻ SLNA đôi khi “lợi bấp cập hại”. Ngay cả tin dùng Olaha, thì cũng phải đổi mới lối đá của cầu thủ này, bởi 6 trận đấu, một khoảng thời gian không phải là ngắn để một ngoại binh thể hiện mình. Phải chăng, trận đấu với SHB.Đà Nẵng sẽ là cơ hội để HLV Đức Thắng tìm câu trả lời về năng lực cầm quân của mình./.

                                                                                    Catcosan Vinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới