SLNA và bài toán Phan Văn Đức

(Baonghean.vn) - 10 trận tịt ngòi liên tiếp, có 1 đường kiến tạo thành bàn, sút trượt penalty và khiến đội nhà phải chịu 1 bàn thua từ chấm 11m là những điều đáng nói nhất của Phan Văn Đức trong thời gian gần đây.
Trước hết phải khẳng định, Đức "cọt" đang trải qua quãng thời gian đầy khó khăn tại mùa giải năm nay. Kể từ sau pha lập công vào lưới SHB Đà Nẵng (vòng 3), Phan Văn Đức chưa có thêm bàn thắng nào cho đội bóng xứ Nghệ. Chuỗi trận tịt ngòi liên tiếp của cầu thủ sinh năm 1996 đã lên tới con số 10.
Phan Văn Đức (áo vàng) giữa vòng vây của các cầu thủ Hải Phòng. Ảnh: VPF
Phan Văn Đức (áo vàng) giữa vòng vây của các cầu thủ Hải Phòng. Ảnh: VPF

Có 2 nguyên nhân khiến những màn trình diễn của Phan Văn Đức thiếu hiệu quả hơn so với hồi đầu mùa giải, chính là sự đề phòng của đối phương và sự vô duyên trong những tình huống cuối cùng. Không ít lần, HLV Ngô Quang Trường đã phải thừa nhận việc Phan Văn Đức bị các cầu thủ đội bạn phong tỏa quá chặt chẽ.

"Phan Văn Đức bỏ lỡ tình huống penalty ở đầu trận, nhưng cậu ấy vẫn là cầu thủ tốt nhất mà SLNA có được trên hàng công. Tôi ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cậu ấy. Cái khó của Phan Văn Đức là bất kỳ đội bóng nào gặp SLNA cũng tìm cách phong tỏa, hạn chế sở trường của anh", ông Trường đã nói như vậy sau trận thắng HAGL 2 - 0 tại vòng 12, diễn ra hôm 26/9.
Tuy nhiên, để phong tỏa được một cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhãn quan chiến thuật sắc bén như Phan Văn Đức là điều vô cùng khó khăn với các hậu vệ ở V.League. Minh chứng là trong mỗi trận đấu, tiền vệ người Yên Thành vẫn có những pha đi bóng xé toang hàng phòng ngự, tung ra hàng loạt pha dứt điểm về phía khung thành của đối phương. 
Các đồng đội xung quanh như Felipe Martins (áo vàng) phải san sẻ bớt gánh nặng cho Phan Văn Đức. Ảnh: VPF
Các đồng đội xung quanh như Felipe Martins (áo vàng) phải san sẻ bớt gánh nặng cho Phan Văn Đức. Ảnh: VPF

Tiếc rằng, những cú sút, những cú đánh đầu của Đức "cọt" hoặc không chiến thắng được thủ môn đội bạn, hoặc thiếu đi độ chính xác cần thiết. Thậm chí, Phan Văn Đức còn sút trượt penalty (ở trận đấu với HAGL), điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Rõ ràng, chân sút từng có 9 pha lập công ở V.League 2018 đang đánh mất khả năng săn bàn của mình.

Hậu quả là kết thúc giai đoạn 1 V.League 2020, đội bóng xứ Nghệ chỉ có được vỏn vẹn 10 bàn thắng, đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách những đội bóng có hàng công tệ nhất giải đấu (xếp trên Thanh Hóa và Hải Phòng). Với thành tích ghi bàn đó, dễ hiểu vì sao thầy trò HLV Ngô Quang Trường phải thi đấu ở nhóm cạnh tranh suất trụ hạng.
Đã đến lúc, Ban huấn luyện SLNA nên giảm bớt gánh nặng trên đôi vai của Phan Văn Đức. Bởi, phải đảm nhiệm cả vai trò lĩnh xướng hàng công, làm cầu nối cho các đồng đội và trực tiếp ghi bàn là nhiệm vụ quá sức với cầu thủ vừa trải qua quãng thời gian rất dài vật lộn với những chấn thương nghiêm trọng. Bằng không, nếu cứ quá phụ thuộc vào tài năng của Phan Văn Đức, SLNA khó giành được những kết quả khả quan ở giai đoạn 2.
Tóm lại, hội chứng phụ thuộc thái quá vào một ngôi sao, luôn là con dao hai lưỡi với mọi đội bóng. Ngay đến cả Barcelona, cũng còn phải khốn đốn vì hội chứng phụ thuộc vào Leo Messi nữa là./.

Tin mới