SLNA và chuyện cầu thủ học giỏi, đá bóng hay

(Baonghean.vn) - Việc lò đào tạo SLNA dần lấy lại vị thế vốn có của một lò đào tạo trẻ hàng đầu của cả nước chắc chắn nằm trong quỹ đạo chung đi lên của bóng đá Việt, đồng thời cũng giúp nơi đây nhận rõ những tồn tại cần khắc phục một cách căn cơ, bài bản.

Một trong những điều cơ bản đầu tiên là đảm bảo nơi ăn, chốn ở, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập, chữa trị, phục hồi chấn thương… bước đầu đã được Lãnh đạo Công ty CP Thể thao Sông Lam rốt ráo thực hiện, đem lại niềm tin cho gia đình và bản thân học viên, lớn hơn là niềm tin của xã hội không chỉ trong công tác đào tạo mà cả trong việc vận hành một bộ máy chuyên nghiệp của CLB.

Đội trẻ SLNA luôn được kỳ vọng. Ảnh: Đức Anh
Đội trẻ SLNA luôn được kỳ vọng. Ảnh: Đức Anh 

Việc kịp thời cho đi thăm khám, chữa trị chấn thương cho những tài năng trẻ như Cái Văn Quỳ hay Trần Văn Cường U17 mới đây là một việc làm nhỏ, thường kỳ nhưng có ý nghĩa lâu dài, được nhiều người ghi nhận. Một cầu thủ nhiều triển vọng như Cái Văn Quỳ cần được chăm sóc cẩn thận, phải bỏ ra nhiều công sức thì mới mong sau này có được những chân sút thượng thặng như các bậc đàn anh Công Vinh, Văn Quyến.

Người hâm mộ SLNA  ghi nhớ chuyện CLB tạo điều kiện cho cầu thủ hoàn thành tốt các chương trình học tập, thi tốt nghiệp. Có những trận đấu mà hiệp 1 cầu thủ còn ở trong phòng thi, hiệp 2 hoàn thành bài thi và ngay lập tức chạy về để có mặt trong đội hình thi đấu. Đó là tấm gương của những đàn anh không chỉ về mặt thể thao mà còn ở lĩnh vực học văn hóa như Huy Hoàng, Trọng Hoàng, Như Thuật…

Khoảnh khoắc Sông Lam Nghệ An lên ngôi vô địch Giải U15 Quốc gia 2018. Ảnh tư liệu
Khoảnh khoắc Sông Lam Nghệ An lên ngôi vô địch Giải U15 Quốc gia 2018. Ảnh tư liệu

Rõ ràng, việc tạo điều kiện để các học viên-vận động viên vừa “nuốt trọn” giáo án tập luyện, vừa đảm bảo hoàn thành việc học văn hóa là công việc đòi hỏi sự khoa học, kiên trì, trong đó ý thức cá nhân của từng cầu thủ có vị trí quan trọng hàng đầu...

Bên cạnh ý chí vươn lên của cá nhân, tất nhiên cần có sự quan tâm của gia đình và xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà tại Giải bóng đá Thiếu niên-Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An hàng năm cũng như nhiều giải thi đấu khác, có một hạng mục khen thưởng, động viên cầu thủ “học giỏi, đá bóng hay”.

Gia đình, nhà trường, xã hội tạo điều kiện về học tập cho cầu thủ sẽ giúp các em có nhận thức, tư tưởng tốt, có hành động đúng trong tập luyện, sinh hoạt và thi đấu, luôn biết xử lý tình huống mau lẹ, thanh thoát trước các tình huống đối đầu cân não, những “điểm nóng” trên sân cỏ cũng như đời thường…

Cuộc sống luôn vận động, đi lên, có những điều hay cần học tập, phát huy nhưng cũng có những điều dở nếu không có ý thức phòng trừ thì rất dễ gặp điều đáng tiếc. Môi trường ăn ở tập trung, xa gia đình, trong bối cảnh thông tin bề bộn khó lường, các tác động xấu từ bên ngoài len lỏi…rất có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập, rèn luyện của cầu thủ-học viên.

Thiết nghĩ, khi bóng đá Việt đang lên mạnh mẽ và SLNA đang từng bước thực thi tham vọng tìm lại hào quang như ý nguyện của người hâm mộ, công việc chăm lo mọi mặt cho cầu thủ, bên cạnh lãnh đạo SLNA làm chủ lực, nòng cốt, cần có sự tiếp sức của gia đình, của xã hội, để làm sao mỗi cầu thủ-học viên luôn có ý thức cao, hành động tốt trong mọi mặt của cuộc sống, không chỉ hướng đến thành tích thi đấu trước mắt mà cả tương lai, sự nghiệp sau này.,.

Tin mới