SLNA và những việc cần làm ngay cho mùa giải 2021

(Baonghean.vn) - Bắt đầu từ ngày 12/11, thầy trò HLV Ngô Quang Trường đã tập trung trở lại để chuẩn bị cho mùa giải 2021. Những việc đội bóng xứ Nghệ cần phải làm trong thời gian sắp tới là gì?.
Xây dựng lối chơi
 Cũng giống như nhiều mùa giải gần đây, lối chơi của SLNA ở mùa giải 2020 là khá đơn điệu và thiếu hiệu quả. Đội bóng xứ Nghệ đã dựa dẫm quá nhiều vào tài năng và sự nhiệt tình của tiền vệ chủ lực Phan Văn Đức. Những đường lên bóng của SLNA thường xuyên phải đi qua "trạm trung chuyển" mang tên Đức "cọt" và phần nào đó là ngoại binh Peter Onyekachi. 
Giai đoạn đầu mùa, khi các đối thủ chưa phát hiện ra vấn đề, SLNA đã kịp giành được những kết quả hết sức khả quan. Cụ thể là chuỗi 5 trận bất bại (từ vòng 1 đến vòng 5) tại V.League 2020. Tuy nhiên, theo thời gian, những khiếm khuyết trong lối chơi của SLNA bị các đối thủ nhận thấy và khai thác triệt để. Phan Văn Đức bị phong tỏa chặt chẽ, những pha tấn công và phản công nhanh của SLNA đã trở nên vô hại.
Lối chơi của SLNA quá phụ thuộc vào tiền vệ Phan Văn Đức (áo vàng). Ảnh tư liệu Xuân Thủy
Lối chơi của SLNA quá phụ thuộc vào tiền vệ Phan Văn Đức (áo vàng). Ảnh tư liệu Xuân Thủy
Kết thúc giai đoạn 1 V.League 2020, SLNA nằm trong số những đội có hàng công tệ nhất với 10 bàn thắng. Đủ thấy hàng công của SLNA với những Phan Văn Đức, Hồ Tuấn Tài, Peter Onyekachi... đã tệ như thế nào trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Đó là lý do vì sao mà thầy trò HLV Ngô Quang Trường phải thi đấu ở nhóm B của giai đoạn 2, nhóm cạnh tranh suất trụ hạng.
Để tránh "đi vào vết xe đổ" ở mùa giải 2020, Ban Huấn luyện SLNA phải xây dựng cho đội nhà một lối chơi đa dạng và hiệu quả, với những phương án dự phòng khác nhau. Muốn được như thế, HLV Ngô Quang Trường và các cộng sự phải sở hữu được những cầu thủ chất lượng trong đội hình, bởi "có bột mới gột nên hồ". Chỉ mình Phan Văn Đức là không đủ cho một "cuộc cách mạng" về lối chơi của SLNA trong tương lai gần. 
Tăng cường lực lượng
 Tính đến thời điểm hiện tại, đội bóng xứ Nghệ mới chỉ giữ chân thành công thủ môn Nguyễn Văn Hoàng và trung vệ, đội trưởng Hoàng Văn Khánh. Tuy nhiên, họ cũng vừa để mất 2 tiền đạo chủ lực là Hồ Tuấn Tài, Felipe Martins vào tay CLB TP.HCM và DNH Nam Định. Như vậy, hiệu số giữa người đến và người đi của SLNA đang là một con số âm.
Theo kế hoạch đã định, Ban lãnh đạo SLNA sẽ làm việc với một số cầu thủ vừa hết hạn hợp đồng như thủ môn Lê Văn Hùng, hậu vệ Trần Đình Đồng, tiền vệ Nguyễn Phú Nguyên và đặc biệt là bộ đôi ngoại binh Gustavo Santos - Peter Onyekachi. Ngoài ra, đội chủ sân Vinh cũng sẽ phải nhanh chóng tìm kiếm tiền đạo ngoại để thay thế cho vị trí của Felipe Martins vừa bỏ lại.
Đội bóng xứ Nghệ đã nói lời chia tay với Felipe Martins (trái) và Hồ Tuấn Tài (phải). Ảnh: Xuân Thủy
Đội bóng xứ Nghệ đã nói lời chia tay với Felipe Martins (trái) và Hồ Tuấn Tài (phải). Ảnh: Xuân Thủy
Chứng kiến đội nhà đang "án binh bất động" trong việc bổ sung nhân sự cho mùa giải mới, người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ không khỏi lo lắng, bất an. Nhất là các đối thủ tại V.League 2021 đang lần lượt sở hữu những ngôi sao khá đình đám. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có thêm Trương Trọng Sáng, Trần Phi Sơn và Giang Trần Quách Tân; SHB Đà Nẵng có thêm Rafaelson, Nguyễn Huy Hùng, Hedibo Gustavo...
Chắc chắn, những Thanh Hóa, DNH Nam Định và Hải Phòng sẽ chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng, sau mùa giải "chết hụt". Lúc này, Thanh Hóa đã gia hạn hợp đồng với Hoàng Vũ Samson, Louis Epassi và đón chào sự trở lại của "người cũ" Lê Quốc Phương; DNH Nam Định cũng vừa bổ sung chân sút Felipe Martins từ SLNA; Hải Phòng thì cũng triệu hồi Jeremie Lynch từ Than Quảng Ninh...
Cho nên, nếu không bổ sung thêm những gương mặt chất lượng cùng một lối chơi hợp lý, SLNA sẽ gặp vô vàn khó khăn ở mùa giải 2021. Được biết, đội bóng xứ Nghệ đang tính tới phương án chiêu mộ tiền đạo Michael Olaha, cầu thủ từng thi đấu rất thành công trong màu áo SLNA ở giai đoạn 2017 - 2019.

                                                  

Tin mới