SLNA và nỗi khổ 'liệu cơm gắp mắm' khi chọn ngoại binh

(Baonghean.vn) - Phản hồi lại ý kiến báo chí về chất lượng ngoại binh liệu có phải là nguyên nhân cho những màn trình diễn không mấy ấn tượng của SLNA, Giám đốc điều hành đội bóng Hồ Văn Chiêm có những phát biểu thẳng thắn. 

- Xung quanh vấn đề chất lượng ngoại binh, dư luận hiện đang rất quan tâm đến quy trình tuyển chọn và ký hợp đồng với ngoại binh. Ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

Ông Hồ Văn Chiêm: Để một ngoại binh được khoác áo SLNA thì chúng tôi đều có những quy trình cụ thể. Đầu tiên, chúng tôi sẽ trình lên hội đồng quản trị để thành lập ban tuyển chọn đàm phán với cầu thủ, bao gồm tôi là Giám đốc điều hành, cùng kế toán trưởng công ty, phiên dịch viên và các thành viên trong hội đồng ban huấn luyện để chọn cầu thủ.

Mỗi bộ phận được phân công một nhiệm vụ cụ thể, từ khâu bắt đầu liên hệ cầu thủ đến suốt quá trình thử việc, hội đồng tuyển chọn sẽ theo dõi sát sao và có báo cáo cụ thể.

Sau khi được BHL và cá nhân HLV trưởng đề xuất cầu thủ thì lúc đó chúng tôi mới tiến hành đàm phán các điều kiện để ký hợp đồng (phí chuyển nhượng, lương, thưởng, vé máy bay.. - PV).

- Quy trình tuyển chọn khá chặt chẽ, kỹ lưỡng, vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh SLNA ký phải những bản hợp đồng ngoại binh kém chất lượng?

Ông Hồ Văn Chiêm: Khi tiến hành đàm phán, chúng tôi cũng sẽ báo cáo cho nhà tài trợ là Ngân hàng Bắc Á để cân đối tài chính. Thực tế, có những ngoại binh khi thử việc rất tốt, đáp ứng được yêu cầu của BHL nhưng SLNA lại không thể ký được vì chi phí họ đòi hỏi quá cao, vượt quá mức mà SLNA và đơn vị tài trợ chi trả.

Cũng có trường hợp những cầu thủ đã gần như đồng ý các điều kiện đàm phán nhưng rồi lại từ chối vì cho rằng cơ sở vật chất của CLB không tốt; thậm chí, họ còn chê cả môi trường sinh sống của thành phố Vinh không sôi động, nhộn nhịp. Vì thế, những cầu thủ SLNA ký hợp đồng đều theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” cả.

Một số ngoại binh thử việc (áo vàng) của SLNA đều phải về nước vì không thể hiện được gì nhiều. Ảnh tư liệu
Một số ngoại binh thử việc (áo vàng) của SLNA đều phải về nước vì không thể hiện được gì nhiều. Ảnh tư liệu

Việc tuyển chọn đã khó khăn, việc giữ chân ngoại binh lại càng khó khăn gấp bội. Người hâm mộ đặt vấn đề là năm ngoái, năm trước SLNA có ngoại binh giỏi sao không giữ lại? Tôi xin nói rõ, tiềm lực kinh tế của SLNA không cho phép để ký dài hạn với 1 ngoại binh mà đa phần ký hợp đồng 1 năm.

Nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á mỗi năm “rót” xuống cho CLB 30 tỷ/ mùa nhưng phải chi tiền cho toàn bộ đội 1 từ thi đấu đến tập luyện, trả lương cầu thủ. Gánh nặng nhất vẫn là chọn ngoại binh và giữ chân cầu thủ nội chất lượng nên không cho phép chúng tôi ký dài hạn với bất kỳ cầu thủ ngoại nào cả.

Hơn nữa, nhiều năm chúng tôi gặp tình cảnh ngoại binh đang thi đấu tốt thì bị CLB khác “đi đêm” phá hợp đồng với mức giá cao hơn. Đơn cử như trường hợp ngoại binh Nguyễn Hoàng Helio là do SLNA tiến hành các chi phí nhập tịch để thi đấu với cương vị nội binh nhưng chỉ được nửa mùa bóng đã bị đội khác “phá” hợp đồng trong tay. Vì thế, chúng tôi lại phải tuyển chọn lại từ đầu.

- Ngoài yếu tố tài chính hạn chế, hẳn vẫn còn những nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng chất lượng ngoại binh kém khiến cho “nội phải gánh ngoại”?

Ông Hồ Văn Chiêm: Nếu ai từng làm bóng đá thì đều có thể hiểu được rằng, để tuyển chọn cầu thủ phụ thuộc nhiều yếu tố, kể cả yếu tố may rủi.

Mỗi năm chúng tôi bỏ chi phí để mời khoảng 20 - 25 ngoại binh sang Việt Nam thử việc. Nhiều ngoại binh được hội đồng HLV và HLV trưởng "chấm" nhưng lại không đàm phán được tài chính; hoặc là khi thử việc, các cầu thủ đó đều đạt yêu cầu, nhưng khi vào giải thi đấu thì lại thể hiện không tốt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó như do tác động thời tiết và chưa hiểu môi trường bóng đá Việt Nam nên cầu thủ cần thời gian hòa nhập.

Hai ngoại binh SLNA hiện nay đang rơi vào tình trạng như thế. Họ là cầu thủ đã thi đấu chuyên nghiệp, thể hiện tốt khi thử việc. Ngay như Danko đã đấu cho nhiều đội bóng ở châu Âu nhưng vừa sang Việt Nam vẫn chưa đáp ứng ngay được. Tôi nghĩ họ cần thời gian.

Ngoại binh Danko đang gây thất vọng lớn cho người hâm mộ. Ảnh tư liệu
Ngoại binh Danko đang gây thất vọng lớn cho người hâm mộ. Ảnh tư liệu

Cùng chia sẻ quan điểm với ông Hồ Văn Chiêm, HLV Nguyễn Đức Thắng cho biết thêm: “Việc tuyển chọn ngoại binh ở SLNA rất bài bản. Mỗi cầu thủ sang thử việc chúng tôi đều tuyển chọn kỹ. Nhưng nhiều khi phụ thuộc nhiều yếu tố, đó là nhiều cầu thủ đá giỏi nhưng lại không thể ký vì yêu cầu quá cao, hoặc có nhiều tiền sử bệnh tật. 

Nhiều cầu thủ khi thử việc đều đáp ứng được yêu cầu của BHL nhưng khi vào giải lại không thể hiện được vì chưa bắt nhịp với môi trường bóng đá Việt Nam. Là HLV trưởng, tôi luôn nói mọi quyết định ở SLNA tôi đều nhận trách nhiệm và sẽ cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ của mình. Điều chúng tôi cần là sự ủng hộ của các bạn”./.

Đại Nghĩa (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới