SLNA vừa làm điều không tưởng

(Baonghean.vn) - SLNA vừa làm được “điều không tưởng”, đó là giành thắng lợi 1-0 ngay trên sân Hàng Đẫy của nhà vô địch Hà Nội. Thua trận nên Hà Nội FC đã hủy luôn bữa tiệc sinh nhật lần thứ 14 của mình.

Trận thua gần nhất của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm là ngày 2/5/2019 trước Yangon United trong khuôn khổ AFC Cup 2019. Còn tại V.League thì S.Khánh Hóa là đội cuối cùng có được 3 điểm khi rời sân Hàng Đẫy vào ngày 2/7/2017.

Nên dù không có Moses, Đình Trọng và Duy Mạnh, còn Quang Hải đá dự bị do bị chấn thương nhẹ nhưng không một khán giả nào nghĩ SLNA sẽ giành chiến thắng. Kể từ mùa giải 2005 đến nay, chưa lần nào SLNA có được trận hòa, chứ nói gì 3 điểm mỗi khi gặp chủ nhà Hà Nội.

Đấu pháp hợp lý

Chọn phương án đôi công, chơi ăn miếng, trả miếng. Ảnh: Đức Anh
Chọn phương án đôi công, chơi ăn miếng, trả miếng. Ảnh: Đức Anh

Điều gì đã khiến SLNA có được chiến thắng? Công đầu tiên thuộc về HLV Quang Trường và các cộng sự, họ chọn phương án đôi công, chơi ăn miếng, trả miếng, chứ không có về phòng ngự. BHL SLNA đã tương kế, tựu kế khi xác định Chu Đình Nghiêm sẽ chơi “pháo lồng” khi bố trí Thành Lương - Văn Quyết sẽ khoét vào cánh phải của SLNA do Sỹ Nam trấn giữ.

SLNA đã đẩy ngoại binh Alagie Sosseh lên băng ghế dự bị, đưa Tuấn Tài đá trung phong cắm. Tiền vệ trẻ Trần Đình Tiến vào đã hỗ trợ Sỹ Nam quán xuyến cánh phải rất tốt, không cho 2 cầu thủ tinh quái nhất phía chủ nhà chơi chồng cánh. Đây được cho là giải pháp “2 in 1”, thực tế sân cỏ thì Đình Tiến đã hỗ trợ phòng ngự tốt hơn Tuấn Tài.

Ngược lại, xem Hà Nội thi đấu với Quảng Ninh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, BHL SLNA đã đọc ra điểm yếu chết người của cặp trung vệ Thành Chung, Văn Toàn. Bộ đôi này khá chậm chạp trong những pha cản bóng hay đua tốc độ với Tuấn Tài hay Peter. Phải thừa nhận, HLV Quang Trường đã có đấu pháp khá hay cho trận đấu này, kể cả những điều chỉnh nhân sự, lẫn việc dùng Văn Đức làm “chim mồi”.

Biết đối phương sẽ tập trung “chăm sóc” Văn Đức thì HLV Quang Trường đã chỉ đạo “lão tướng” Đình Đồng chủ động đi bóng từ biên khu vực trung tâm. Một trong những lần như thế đội trưởng SLNA chuyền bóng cho Văn Lắm sút xa tung lưới Hà Nội FC. Nếu như Hà Nội không khai thác thành công vị trí của Sỹ Nam thì đội khách đã làm khá tốt việc khoét vào vị trí của Văn Xuân, cánh phải của chủ nhà. 

Tin vào lớp trẻ

Đầu trận đấu Đình Châu, Văn Lắm liên tục bị các cầu thủ “già rơ”, Đức Huy, Thành Chung, Hùng Dũng va chạm nhưng họ vẫn đứng vững. Ảnh: Đức Anh
Đầu trận đấu Đình Châu, Văn Lắm liên tục bị các cầu thủ “già rơ”, Đức Huy, Thành Chung, Hùng Dũng va chạm nhưng họ vẫn đứng vững. Ảnh: Đức Anh

Phải nói đây là trận đấu BHL SLNA làm rất tốt công tác tâm lý cho cầu thủ trẻ. Đầu trận đấu Đình Châu, Văn Lắm liên tục bị các cầu thủ “già rơ”, Đức Huy, Thành Chung, Hùng Dũng va chạm nhưng họ vẫn đứng vững. Hai ngoại binh  Rimario, Omar đã bị Gustavo chia cắt, thắng thế hầu hết trong các pha tranh chấp bóng bổng.

Việc BHL SLNA cất Alagie Sosseh cung khiến cho Peter thi đấu nhiệt tình hơn. Nhưng pha bức tốc của ngoại binh này đã khiến cho hàng phòng ngự chủ nhà không dám dâng cao hơn. Để giữ lại 1 điểm, HLV Chu Đình Nghiêm đã làm tất cả để cố giữ lấy 1 điểm bằng việc tung cả Quang Hải, Việt Anh vào chuyển thành đội hình 4-4-2. Nhưng thủ môn Văn Hoàng và hàng phòng ngự chơi xuất sắc đã giúp đội bóng xứ Nghệ giữ sạch trận thứ 5 liên tiếp.

Điều đọng lại

Không chỉ bàn thắng và 3 điểm để leo lên đầu bảng BXH mà bản lĩnh của cả thầy và trò SLNA đã được tăng lên đáng kể sau chiến thắng này. Khi niềm tin đặt đúng chỗ thì Văn Lắm, cầu thủ thuộc dạng trẻ nhất V.League đã làm được điều mà 48 trận đấu đã qua, các đội bóng V.League không làm được, thắng chủ nhà Hà Nội. Thực tình đây là trận đấu mà SLNA cũng có chút may mắn khi bóng đá 1 lần dội cột dọc, nhưng chiến thắng là điều xứng đáng, mọi người đều thừa nhận.

Đã rất lâu rồi “những đứa con của bầu Hiển” mới có một sinh nhật buồn như thế và SLNA chính là kẻ phá bĩnh.

Tin mới