Slovakia không công nhận tổng thống tự phong của Venezuela

Slovakia giữ lập trường trung lập, không can thiệp vào tình hình của Venezuela.
Slovakia không công nhận tổng thống tự phong của Venezuela ảnh 1

"Tổng thống tự phong" Venezuela Juan Guaido. Ảnh: Reuters.

Slovakia ngày 6/2 từ chối công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela. Cùng với Italy, Slovakia đã đi ngược lại chủ trương của khoảng 20 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha, cùng Mỹ, Reuters đưa tin.

Bộ Ngoại giao Slovakia tuần trước cho biết họ công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela Guaido là đại diện hợp pháp duy nhất cho người dân nước này và kêu gọi Venezuela tổ chức một cuộc bầu cử mới. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Miroslav Lajcak đã không thể nhận được ủng hộ từ hai trong ba đảng liên minh về quyết định trên.

Lãnh đạo đảng cánh tả Smer Robert Fico cho hay ông nhận định tình hình ở Venezuela hiện nay là một nỗ lực nhằm phá hủy chính phủ đương nhiệm. "Slovakia nên hành động theo luật pháp quốc tế", ông nói. Đảng liên minh Dân tộc Slovak (SNS) cũng cho rằng Slovakia nên giữ vị thế trung lập trong khi đảng Hungarian Most-Hid ủng hộ lập trường của EU.

Italy hôm 4/2 ngăn chặn một tuyên bố chung của EU nhằm công nhận Guaido là tổng thống Venezuela, các nguồn tin ngoại giao tiết lộ.

Căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng lên tiếng ủng hộ Guaido và phủ nhận quyền lực của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba vẫn công nhận Maduro. Ông có được sự hậu thuẫn của quân đội và tòa án tối cao.

Tin mới