Số ca mắc bệnh lao ở Nghệ An giảm từ 8-10% mỗi năm

(Baonghean.vn) - Tuy vậy, người mắc bệnh lao vẫn còn chịu nhiều định kiến và mặc cảm, gây trở ngại cả về vật chất và tinh thần. Đa số bệnh nhân lao nói chung và lao kháng thuốc nói riêng còn hạn chế trong việc tiếp xúc với các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Sáng 15/3 Sở Y tế Nghệ An tổ chức Ngày Thế giới phòng chống lao năm 2019. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương, đại diện các đơn vị y tế trong tỉnh.

Đông đảo cán bộ và học sinh huyện Tương Dương hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh lao. Ảnh: Thanh Hoa
Đông đảo cán bộ và học sinh huyện Tương Dương hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh lao. Ảnh: Thanh Hoa
Việt Nam hiện vẫn nằm trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới, đứng thứ 13 về số người mắc lao cao và đứng thứ 16 gánh nặng lao kháng đa thuốc. Bệnh lao thực sự là gánh nặng đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội khi 70% người mắc lao đang ở trong độ tuổi lao động. Và với mỗi bệnh nhân lao thì gia đình đó phải dành trên 20% tổng thu nhập để điều trị.

Những năm qua, Nghệ An luôn được duy trì và củng cố mạng lưới phòng chống tại 100% các huyện, xã trên địa bàn. Tình hình bệnh lao ở Nghệ An có chiều hướng giảm khoảng 8 - 10%/ năm... Năm 2018, Nghệ An đã phát hiện, thu nhận, quản lý điều trị cho 2.319 bệnh nhân lao. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị thành công 96%.  

Hoạt động giám sát, phát hiện, điều trị cho bệnh nhân lao ở cộng đồng đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thành Chung
Hoạt động giám sát, phát hiện, điều trị cho bệnh nhân lao ở cộng đồng đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thành Chung
Bên cạnh những thành công, công tác phòng chống lao ở Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn như: Cán bộ chuyên trách tuyến cơ sở thường xuyên thay đổi, kiêm nhiệm công việc, trình độ không đồng đều. Sự quan tâm, chỉ đạo của một số đơn vị chưa thực sự tốt. Hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe chưa được thực hiện thường xuyên, hiểu biết của người dân về bệnh lao và cách phòng tránh còn nhiều hạn chế.
Người mắc bệnh lao vẫn còn chịu nhiều định kiến và mặc cảm, gây trở ngại cả về vật chất và tinh thần. Đa số bệnh nhân lao nói chung và lao kháng thuốc nói riêng điều kiện kinh tế gia đình còn nghèo dẫn đến người bệnh còn hạn chế tiếp xúc với các dịch vụ y tế chất lượng cao. Mặt khác, đại dịch HIV/AIDS làm cho tình hình bệnh lao diễn biến ngày càng phức tạp.
BS CKII Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An, đại diện Sở Y tế phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống Lao
Giám đốc Bệnh viện Phổi Nghệ An - BS CKII Đậu Minh Quang - đại diện Sở Y tế phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao. Ảnh: Thanh Hoa
Ngày Phòng chống lao thế giới năm 2019 có chủ đề “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030”, tỉnh Nghệ An kêu gọi các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân chung sức, chung lòng, tích cực tham gia hoạt động vào công tác phòng chống lao mà trong đó mạng lưới y tế là nòng cốt; các đơn vị y tế không ngừng phát triển kỹ thuật, tăng cường công tác sàng lọc phát hiện bệnh, thực hiện tốt công tác giám sát bệnh nhân và nâng cao chất lượng điều trị bệnh lao.

Tin mới