Số ca tử vong do nCoV tăng gấp đôi sau ba ngày, tổng thống Mỹ xem xét cách ly New York

Ca tử vong do nCoV ở Mỹ đã tăng lên hơn 2.000, gấp đôi sau 3 ngày trong tổng số hơn 122.000 ca nhiễm.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số ca tử vong tại Mỹ đã tăng lên 2.047 sau khi ghi nhận thêm 351 trường hợp mới, trong đó thành phố New York, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm 1/4. Một trẻ sơ sinh ở thành phố Chicago, bang Illinois thuộc số ca tử vong mới, đánh dấu trường hợp cực kỳ hiếm gặp trong đại dịch Covid-19.

Mỹ cũng ghi nhận thêm 18.120 ca nhiễm, nâng số ca nhiễm lên 122.426, là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết trong cuộc họp báo hôm 28/3 rằng bang nay hiện ghi nhận 52.318 ca nhiễm và ít nhất 728 người chết do đại dịch, 172 người được chuyển vào các phòng chăm sóc tích cực. Bang đã xét nghiệm cho tổng số 155.934 người.

Hệ thống chăm sóc y tế bang New York đang trong tình trạng quá tải. Một bệnh viện đã phải xây nhà xác dã chiến, trong khi một cơ sở y tế khác ghi nhận tới 13 người chết trong vòng 24 giờ. Chính quyền bang và Vệ binh Quốc gia đang xây gấp 4 bệnh viện dã chiến với tổng cộng 4.000 giường bệnh để ứng phó. Cuomo cảnh báo có thể mất thêm 21 ngày để dịch bệnh đạt đỉnh tại bang này.

Số ca tử vong do nCoV tăng gấp đôi sau ba ngày, tổng thống Mỹ xem xét cách ly New York  ảnh 1

Nhân viên y tế Mỹ chuẩn bị điểm xét nghiệm nCoV cho người dân tại bang Colorado hôm 13/3. Ảnh: Reuters.

Số liệu mới được công bố trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang xem xét cách ly New York để làm chậm quá trình thành phố này biến thành tâm dịch. 

"Có khả năng hôm nay chúng tôi sẽ thực hiện cách ly ngắn hạn, khoảng hai tuần, ở New York, và cũng có thể ở New Jersey, một số khu vực nhất định ở Connecticut", Trump nói hôm 28/3, thêm rằng điều quan trọng là phải bảo vệ bang Florida, điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích vào mùa đông của người dân ở đông bắc.

Cuomo phản đối ý tưởng này, khẳng định Tổng thống đã không thảo luận với ông.

"Nếu nói chúng tôi hạn chế người dân về mặt địa lý, đó sẽ là phong tỏa. Sau đó chúng tôi sẽ biến thành Vũ Hán và điều đó chẳng có ý nghĩa gì", Cuomo nói, đề cập đến thành phố ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát và gần như hoàn toàn bị cô lập. Thống đốc New York cũng cho rằng hành động như vậy là không hợp pháp và không hiệu quả.

Trong khi đó, nhiều bang có nguy cơ trở thành những ổ dịch mới. Hạt Los Angeles, bang California đã chứng kiến số ca nhiễm nCoV tăng gấp ba lần chỉ trong 6 ngày và đà tăng vẫn chưa giảm tốc. Những ổ dịch mới có thể xuất hiện tại thành phố Detroit, Chicago và New Orleans. Các bệnh viện và quan chức y tế ở Chicago, bang Illinois đang chuẩn bị đón nhận lượng bệnh nhân tăng mạnh.

Tại bang Louisiana, nơi số người chết tăng hơn 40% trong một ngày và không có dấu hiệu giảm, các bệnh viện đang quá tải. New Orleans, tâm dịch của bang, đang thiếu máy thở và trang thiết bị đối phó Covid-19. 

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ hôm 27/3 cho phép sử dụng kit xét nghiệm nCoV mới do Abbott Laboratories sản xuất, cho kết quả chỉ trong chưa đầy 15 phút. Abbott Laboratories dự kiến cung cấp khoảng 50.000 kit xét nghiệm mỗi ngày, bắt đầu từ tuần tới.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay công nghệ xét nghiệm mới có thể đẩy nhanh quá trình xét nghiệm nCoV tại các phòng khám. Tuy nhiên, Mỹ vẫn đang phải đối mặt với sự thiếu hụt các vật dụng y tế dùng trong quá trình thu thập mẫu bệnh phẩm, như khẩu trang, gạc.

Covid-19 đã xuất hiện tại 199 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán tháng 12/2019. Dịch bệnh đã khiến hơn 660.000 người nhiễm và hơn 30.000 người tử vong. Italy là nước ghi nhận số ca tử vong lớn nhất với hơn 10.000 trường hợp.

Tin mới