Sở Công Thương Nghệ An đề nghị đóng cửa, chấm dứt hoạt động tại chợ cũ thị trấn Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Mới đây, Sở Công Thương Nghệ An đã có công văn số 110 gửi UBND huyện Tân Kỳ về việc chấm dứt hoạt động tại chợ cũ thị trấn Tân Kỳ.
Công văn nêu rõ: Theo quyết định số 5955/QĐ - UBND ngày 12/12/2013 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể mạng lưới phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến 2020 có tính đến 2025, tại thị trấn Tân Kỳ được quy hoạch 1 chợ hạng 1.
Cũng theo Quyết định số 826/QĐ - UBND ngày 09/03/2018, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trung tâm tổ chức sự kiện, khách sạn và dịch vụ thương mại Tổng hợp Tân Kỳ. Hiện trạng khu đất này là khu chợ cũ do thị trấn Tân Kỳ quản lý làm chợ từ trước đến nay. UBND huyện Tân Kỳ chủ trì phối hợp với chủ đầu tư xử lý tài sản trên đất và thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.  
Sở Công Thương đề nghị huyện Tân Kỳ thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 826/QĐ-UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư, thông báo số 606 của đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án đầu tư của HTX Hải An. Sở Công Thương cũng khẳng định trách nhiệm chấm dứt hoạt động chợ cũ không đảm bảo điều kiện hiện nay thuộc về UBND huyện Tân Kỳ. 
Chợ mới Tân Kỳ đã đầu tư xong nhưng mới chỉ có các hộ tiểu thương kinh doanh phía mặt tiền. Ảnh: P.V
Chợ mới Tân Kỳ đã đầu tư xong nhưng mới chỉ có các hộ tiểu thương kinh doanh phía mặt tiền. Ảnh: P.V 

Trước đó, tại Thông báo số 606 ngày 11/11/2019, UBND tỉnh đã có chỉ đạo giao huyện Tân Kỳ chủ động phối hợp với chủ đầu tư tổ chức tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư trên địa bàn và các hộ tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ và các hộ kinh doanh đang lấn chiếm vỉa hè lòng đường kinh doanh không đúng nơi quy định vào họp chợ mới để bàn giao chợ cũ cho nhà đầu tư. 

Được biết, hiện nay Tân Kỳ đã đầu tư xây dựng chợ mới khang trang quy mô đáp ứng nhu cầu buôn bán trên địa bàn huyện. Dự án chợ mới đã thu hút cả một số người dân ở các huyện lân cận đến góp vốn. Hầu hết các hộ tiểu thương ở chợ cũ đã đăng ký kinh doanh ở chợ mới và trước đó nhiều hộ đã vào kinh doanh tại đây.

Tuy nhiên do UBND Tân Kỳ chưa đóng cửa chợ cũ thị trấn nên nhiều hộ tiểu thương vẫn bám trụ kinh doanh tại đây khiến cho chợ mới không hoạt động hiệu quả, các hộ đã vào chợ mới lại bỏ về chợ cũ, hiện chỉ còn gần 15 hộ kinh doanh tại chợ mới. 

Vấn đề này gây mất an ninh trật tự trên địa bàn đồng thời làm chậm tiến độ đầu tư dự án Trung tâm tổ chức sự kiện, khách sạn và dịch vụ thương mại Tổng hợp Tân Kỳ, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của tỉnh và quy hoạch về mạng lưới phát triển chợ trên địa bàn. 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Kỳ cho biết: Chúng tôi đang chỉ đạo UBND huyện, thị trấn khẩn trương tiến hành các bước để thực hiện đóng cửa chợ cũ thị trấn Tân Kỳ, không thể để trên địa bàn huyện có 2 chợ và nhất là chợ cũ không đảm bảo điều kiện hoạt động.
Chợ cũ thị trấn Tân Kỳ vẫn đang hoạt động trái với quy hoạch chợ trên địa bàn. Ảnh: X. H
Chợ cũ thị trấn Tân Kỳ vẫn đang hoạt động trái với quy hoạch chợ trên địa bàn. Ảnh: X. H 

UBND huyện Tân Kỳ cho biết:  Hiện nay các tiểu thương của thị trấn Tân Kỳ đều chấp hành tốt chủ trương của huyện, chỉ có số ít tiểu thương các xã khác kinh doanh tại chợ cũ chưa thống nhất. Chợ có 65 hộ kinh doanh tất cả, trong đó có 14 hộ ở xã Kỳ Tân, 1 hộ Tân Hương, 1 hộ của xã Kỳ Sơn... Và ở chợ mới có hơn 100 hộ đã đến đăng ký mặt bằng kinh doanh.

Tin mới