Sở Du lịch Nghệ An nhận Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL

(Baonghean.vn) - Tại Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 diễn ra vào chiều 11/1, Sở Du lịch vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2018.
Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Du lịch, các sở, ngành liên quan cùng đại diện các địa phương, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.
Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Du lịch, các sở, ngành liên quan cùng đại diện các địa phương, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phước Anh

Đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch

Theo đánh giá, năm 2018 là năm vượt khó của du lịch Nghệ An khi tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến bất thường, mưa bão và lũ lụt xuất hiện sớm đã tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch ven biển cũng như vùng miền núi, song năm 2018, toàn tỉnh vẫn đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch; trong đó có gần 4,3 triệu lượt khách lưu trú, 128.700 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.410 tỷ đồng.

Năm qua, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch; công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch; công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch… đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn đánh giá nhiều hạn chế, tồn tại. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Theo đó, tăng trưởng du lịch thiếu ổn định; chưa tạo được bước phát triển đột phá về sản phẩm cũng như tốc độ tăng trưởng. Một số sản phẩm du lịch mới về canh nông bước đầu hình thành nhưng chịu tác động của tính thời vụ nên gặp nhiều khó khăn trong xúc tiến quảng bá. Nhiều dự án du lịch được đăng ký nhưng tiến độ triển khai chậm.
Hiệu quả xúc tiến thu hút thị trường khách còn hạn chế, chưa khai thông mở rộng thị trường khách đến trực tiếp (inbound) với Nghệ An. Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch tiếp tục diễn ra nhất là tại địa bàn trọng điểm: Vinh, Cửa Lò kéo theo chất lượng nhân lực nhiều cơ sở không đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định…

Để khách đến 1 lần rồi không quay lại là nỗi buồn của du lịch

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được, song Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng cho rằng, ngành Du lịch tỉnh nhà còn rất nhiều việc cần làm. “Ví dụ ở Cửa Lò là đô thị du lịch mà mùa này đến chỉ thấy… lá vàng rơi. Chúng ta phải có nhiều dịch vụ để thu hút du khách. Đó là điều phải trăn trở trong bối cảnh hiện nay” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh

Đồng chí Lê Ngọc Hoa cũng cho biết, năm 2019 là năm được UBND tỉnh xác định là năm cải cách hành chính, xây dựng hoàn thiện hệ thống chính quyền điện tử, hướng tới đô thị thông minh, hướng tới các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch… thông minh. 

“Khách du lịch vào Nghệ An chỉ cần cầm trên tay chiếc smartphone là có thể tìm kiếm được điểm đến, các dịch vụ cần thiết… và trên cơ sở đó, chúng ta cũng sẽ quản lý hiệu quả hơn. Nếu có các ứng dụng này, chúng ta sẽ biết được khách đến lần thứ mấy. Tôi rất cần những số liệu trong báo cáo mà không thấy, đó là số liệu khách quay lại sau khi đến Nghệ An. Để khách đến 1 lần rồi đi không quay lại là nỗi buồn của ngành du lịch. Làm sao khách đến để ở, đến để chi tiêu, đó là nhiệm vụ quan trọng của chúng ta” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Thừa ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa trao Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL cho đơn vị Sở Du lịch. Ảnh: Phước Anh
Thừa ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa trao Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL cho đơn vị Sở Du lịch. Ảnh: Phước Anh
Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ VH-TT&DL, trong đó có tập thể Phòng Văn xã - Báo Nghệ An. Ảnh: Phước Anh
Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ VH-TT&DL, trong đó có tập thể Phòng Văn xã - Báo Nghệ An. Ảnh: Phước Anh
Tại hội nghị, thừa ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã trao Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL cho đơn vị Sở Du lịch Nghệ An; trao Bằng khen của Bộ VH-TT&DL cho 9 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2018, trong đó có tập thể Phòng Văn xã - Báo Nghệ An. 9 tập thể và 7 cá nhân cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều tập thể, cá nhân nhận Giấy khen của Sở Du lịch./.

Tin mới