Sở Giao thông Vận tải: Cải cách để phục vụ người dân tốt hơn

(Baonghean) - Là đơn vị tiên phong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, nhiều thủ tục hành chính được Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cải cách mạnh mẽ.

Đột phá trong cấp đổi giấy phép lái xe

Không khí làm việc nghiêm túc và khẩn trương, nhiều người dân tỏ ra thoải mái khi chờ đợi để nhận giấy phép lái xe (GPLX) ô tô ngay sau khi có kết quả thi sát hạch là ghi nhận của chúng tôi được tại Trung tâm sát hạch cơ giới đường bộ Nam Đàn. “Tôi thấy rất hài lòng. Sau khi thi sát hạch đạt thì được nhận GPLX ô tô luôn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều”- chị Nguyễn Thị Vân (Xuân Hòa, Nam Đàn) chia sẻ.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT. Ảnh: Thanh Lê
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT. Ảnh: Thanh Lê

Cấp GPLX trực tiếp là cách làm mới đầu tiên trong cả nước được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An triển khai từ tháng 7/2015. Theo đó, sau khi học viên thực hiện xong các nội dung thi, hội đồng sát hạch rà soát, tổng hợp số liệu và chuyển danh sách qua mạng internet cho Giám đốc Sở Giao thông Vận tải ký quyết định trúng tuyển.

Tiếp đó, thừa ủy quyền của Giám đốc sở, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái sẽ ký và in GPLX ngay tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Chỉ sau khoảng 1 giờ, học viên có thể nhận GPLX ngay tại trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Việc cải cách thủ tục hành chính này đã tạo điều kiện tối đa cho người dân trong việc nhận và sử dụng GPLX. Đến thời điểm hiện nay, đây là cách làm đầu tiên và duy nhất trên cả nước. 

Để giảm thủ tục, thời gian và chi phí đi lại cho người dân, sở phối hợp với Bưu điện Nghệ An thực hiện trả GPLX qua đường bưu điện tại ngay Bộ phận một cửa của Sở và đổi GPLX tại hệ thống các trung tâm bưu điện ở các huyện, thành, thị. Thay vì phải đến Sở GTVT, người dân chỉ cần đến cơ sở bưu điện làm hồ sơ chụp ảnh, lấy dấu vân tay, bưu điện chuyển hồ sơ để Sở GTVT thẩm định và cấp GPLX, thông qua dịch vụ bưu điện trả tận tay cho người dân. Cách làm này đã giảm được lưu lượng 20 ngàn người đổ về thành phố Vinh mỗi năm để làm thủ tục cấp đổi GPLX. Mô hình này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định và chọn Nghệ An làm điểm nhân rộng trên toàn quốc.

Đặc biệt, từ tháng 7/2016, Sở GTVT Nghệ An có cách làm sáng tạo là ứng dụng phần mềm bấm số thứ tự tự động có hình ảnh. Khác với việc bấm lấy số thứ tự ở những đơn vị khác, sau khi bấm số thứ tự, công dân sẽ được cấp phiếu số thứ tự có in hình ảnh của người trực tiếp đến giao dịch. Khi làm thủ tục hồ sơ cấp đổi GPLX, cán bộ trực một cửa sẽ đối chiếu người lấy phiếu lấy số thứ tự có in hình ảnh đúng với hồ sơ, ảnh của người đăng ký mới được làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại sở.

Đây là cách làm mới đi đầu và duy nhất trong cả nước của Sở GTVT Nghệ An. Cách làm này đã góp phần giảm thiểu tình trạng “cò” GPLX vào lấy phiếu số thứ tự để bán lại cho công dân đến giao dịch như trước đây. Để làm được điều này Sở quan tâm đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân được tốt nhất, đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng, chống hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong cán bộ, công chức.

Giảm thiểu thủ tục hành chính

Để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính được Sở GTVT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp với việc triển khai nhiều giải pháp quan trọng, mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính công và công tác chỉ đạo. Trong năm 2016, Sở đã ban hành Quyết định công bố 85 thủ tục hành chính của các phòng, ban, trong đó thêm mới 54 thủ tục, sửa đổi 31 thủ tục, loại bỏ 30 thủ tục. Các thủ tục hành chính được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được Sở tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến nhân dân, cấp huyện, cơ quan, tổ chức như thẩm định công trình giao thông, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, cấp, đổi giấy phép lái xe, giấy phép liên vận,... Do đó đã rút ngắn được thời gian giải quyết, thuận lợi cho nhân dân. Ví như lĩnh vực vận tải, một số thủ tục đã được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định như: Cấp giấy phép liên vận Việt- Lào (rút ngắn từ 3 ngày xuống 1 ngày), cấp giấy phép kinh doanh vận tải (rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 2 ngày), cấp phù hiệu tuyến vận tải (rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 1 ngày),…

Đồng thời, Sở triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy phép liên vận Việt - Lào và phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải qua hệ thống bưu điện để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với Sở Tài chính trong việc kiểm soát giá cước vận tải, đồng thời tổ chức ký cam kết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Công tác quản lý các phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải qua hệ thống giám sát hành trình (GPS) tiếp tục được duy trì, qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, tăng cường công tác đảm bảo ATGT và phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hành khách.

In bằng lái xe cho học viên một trong những đột phá về cải cách Thủ tục hành chính của Sở GTVT
In bằng lái xe cho học viên một trong những đột phá về cải cách Thủ tục hành chính của Sở GTVT. Ảnh: Thanh Lê

Đồng thời, Sở GTVT cũng tăng cường, cải thiện điều kiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính công. Tại Trung tâm một cửa của Sở GTVT, mặc dù lượng người đến giao dịch rất đông nhưng rất trật tự, nề nếp.

Để phục vụ người dân, Sở đã đầu tư, cải tạo làm nơi làm việc của bộ phận “một cửa” theo tiêu trí tiện lợi, sạch sẽ, văn minh. Cơ chế “một cửa” được triển khai mạnh mẽ và từng bước phát huy hiệu quả nhằm giảm thiểu khó khăn cho nhân dân, doanh nghiệp. Trung tâm một cửa hoạt động tốt, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008. Năm 2016, tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn cho 93.824 bộ hồ sơ các loại.

Đặc biệt Sở GTVT là đơn vị triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực thi công vụ. Hiện nay, Sở đang sử dụng có hiệu quả các phần mềm: phần mềm quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, phần mềm quản lý vận tải, phần mềm quản lý hồ sơ thẩm định, đăng ký đăng kiểm phương tiện,... Là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu nâng cấp phần mềm văn phòng điện tử HCM Egov 2.0 và sử dụng phần mềm xếp hàng lấy số tự động có hình ảnh tại bộ phận "Một cửa".

Hiện đang tiếp tục chỉ đạo xây dựng để đưa vào sử dụng một số phần mềm khác như: phần mềm quản lý thu lệ phí, phần mềm quản lý đào tạo,... Bên cạnh đó, việc tự chủ về tài chính giúp cho Sở chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch hoạt động, ý thức tiết kiệm của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt; năng suất và hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao.

Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sở đã tập trung chỉ đạo rất quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công tác tiếp dân. Mỗi năm như vậy, ngành phải cấp 12 loại giấy phép. Để tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị đã cải cách rất nhiều các phần mềm, đặc biệt là các thủ tục hành chính công.

Cùng thực hiện tốt TTHC, việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được Sở đặc biệt coi trọng. Qua việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm; thực hiện tốt các chế độ, chính sách; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức và đặc biệt qua đào tạo, bồi dưỡng, chất lượng hoạt động của bộ máy của Sở không ngừng được nâng lên. 

Có thể thấy, việc đẩy mạnh triển khai các nhiều giải pháp quan trọng, mang tính đột phá, thời gian qua, Sở GTVT đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị hướng tới phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN