Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An đẩy mạnh đăng ký kinh doanh qua mạng

(Baonghean) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An đang thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, trong đó việc đăng ký kinh doanh qua mạng giúp doanh nghiệp tiết giảm thời gian, chi phí.

» Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: 'Chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh

 » Nghệ An đơn giản hóa tất cả các thủ tục cho nhà đầu tư
 

Thông điệp quyết tâm xây dựng Nhà nước “liêm chính, kiến tạo, hành động”, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Cùng với đó là hàng loạt các chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, nhất quán từ Trung ương nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An tham mưu và triển khai nhiều nội dung đồng bộ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Bà Nguyễn Thị Dung, Công ty CP Tâm Tâm Tài (26 đường Hồ Sỹ Dương, TP. Vinh) cho biết: Tôi thường làm hồ sơ thủ tục cho doanh nghiệp và được hướng dẫn qua mạng nên làm nhanh, tiết kiệm được nhiều thời gian. Hồ sơ tất cả đều scan gửi lên hệ thống và sau 3 ngày tôi nhận được giấy phép kinh doanh. 

Bộ phận tiếp nhận và t	rả kết quả của Sở KH&ĐT đang giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.	Ảnh: phương thúy
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở KH&ĐT đang giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: Phương Thúy

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, việc cải cách hành chính của sở về đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử sẽ nâng cao việc công khai hóa quá trình xử lý công việc trên mạng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian vì người dân có thể nộp hồ sơ qua mạng 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, tiết kiệm nhiều công sức do giảm thiểu số tối đa lần đi lại hoặc không phải đi lại; đồng thời làm cho người dân quan tâm hơn đến hoạt động của cơ quan nhà nước, hạn chế được những chi phí không cần thiết mà người dân, doanh nghiệp phải bỏ thêm và doanh nghiệp không phải nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử của tỉnh Nghệ An trong những ngày đầu tháng 2/2017 đạt trên 60%, phấn đấu đến hết quý II/2017 đạt 70% vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ đề ra và đến hết quý IV/2017 đạt 90% (trong đó tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến mức độ 4 đạt 20%).

Song song với giải pháp trực tiếp hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh để giúp doanh nghiệp mở tài khoản trong quá trình thành lập hoặc thay đổi; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để cấp số định danh cho các doanh nghiệp khi thành lập mới... nhằm giảm chi phí và số lần đi lại của doanh nghiệp.

Cải cách hành chính là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên liên tục đổi mới quá trình triển khai thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy và phát huy các nguồn nội lực, khơi dậy ý thức lập nghiệp cho người dân, tạo thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Như vậy, với sự cố gắng nỗ lực không ngừng của Sở Kế hoạch và Đầu tư nói riêng và của tỉnh Nghệ An nói chung, đang tạo dựng một môi trường kinh doanh tốt và ổn định cho các doanh nghiệp là một bước đi đúng đắn cho tình hình hiện nay. Hoạt động kinh doanh cần có hành lang pháp lý hiệu quả, an toàn. Các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ còn lớn mạnh hơn nữa, nếu công cuộc cải cách hành chính được tiến hành hiệu quả, triệt để. Đăng ký doanh nghiệp là điều kiện đầu tiên cho các doanh nghiệp bước vào “sân chơi” kinh tế thế giới. Nếu điều kiện đầu tiên này được sự giúp đỡ ngay từ “sân nhà” thì sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn tới nền kinh tế toàn cầu.

Năm 2016, Nghệ An đã cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hơn 1.500 doanh nghiệp,  tăng 18,53% so với cùng kỳ; vốn điều lệ đăng ký bình quân khoảng 3,7 tỷ đồng/doanh nghiệp./.

Hoàng Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới