Sở NN&PTNT trả lời vấn đề báo nêu

(Baonghean) - Báo Nghệ An số 9894, ra ngày 3/7/2014 có bài "Xử lý khai thác rừng trái phép ở xã Quỳnh Văn chưa thỏa đáng". Ngày 1/8/2014, Sở NN&PTNT có Công văn số 276/BC.SNN.VP trả lời vấn đề báo nêu, nội dung sau: 
Qua bài báo phản ánh, theo đơn tố cáo của người dân xóm 13, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu đối với ông Lê Đức Ái, trú cùng thôn, vi phạm lâm luật nghiêm trọng trong việc khai thác tỉa thưa tận thu rừng thông, tận thu lâm sản tại đồi Động Cao; đồng thời, phản ảnh cấp chính quyền xã Quỳnh Văn rất thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát trước khi cấp phép và giám sát việc thực hiện giấy phép đã cấp, nhưng cơ quan kiểm lâm chưa hoàn thành nhiệm vụ trong việc  điều tra thực tế và chưa báo cáo đầy đủ lên Chủ tịch UBND tỉnh, do đó, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Đức Ái là chưa thỏa đáng, trong khi đó vi phạm trong khai thác rừng.trái phép của ông Lê Đức Ái nghiêm trọng hơn nhiều. Khi người dân làm đơn tố cáo thì cơ quan chức năng chậm xử lý, hoặc xử lý không triệt để, có dấu hiệu bao che sai phạm.
Khu vực rừng thông trên đồi Động Cao, xóm 13, xã Quỳnh Văn đã bị chặt trắng.
Khu vực rừng thông trên đồi Động Cao, xóm 13, xã Quỳnh Văn đã bị chặt trắng.
TIN LIÊN QUAN
Vụ việc đã xảy ra từ năm 2013, ngày 4/10/2013, Chi cục Kiểm lâm đã nhận được đơn kiến nghị, tố cáo của 4 công dân thường trú tại thôn 13, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu về ông Lê Đức Ái, 51 tuổi, trú tại: Thôn 13, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu đã vi phạm nghiêm trọng trong khai thác, tỉa thưa rừng thông tại Lô 1, 2, 3, 4, Khoảnh 2, Tiểu khu 344C tại đồi Động Cao, xã Quỳnh Văn.
Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu, Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu, đoàn Điều tra Quy hoạch Lâm nghiệp và chính quyền xã Quỳnh Văn tiến hành kiểm tra xác minh theo đơn tố cáo, kết quả như sau:
- Về quyết định cấp phép khai thác: UBND xã Quỳnh Văn cấp phép cho ông Lê Đức Ái khai thác tỉa thưa rừng thông, tận thu lâm sản và làm đường băng cản lửa tại Lô 1, 2, 3, 4, Khoảnh 2, Tiểu khu 344C là đúng quy định của pháp luật.
- Về sai phạm của ông Lê Đức Ái: Ông Ái đã khai thác trái phép 140 cây thông nhựa ngoài hồ sơ cấp phép và khai thác trái phép 155 cây thông nhựa nằm ngoài đường băng cản lửa, khai thác vượt 17,45 m3 gỗ thông nhựa.
Hành vi vi phạm của ông Lê Đức Ái, Chi cục Kiểm lâm đã căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành thấy vụ việc vượt thẩm quyền xử lý của Chi cục Kiểm lâm, phải đề xuất UBND tỉnh xử lý. Chi cục Kiểm lâm đã có Công văn số 486/KL-TTPC ngày 19/11/2013 về việc tham mưu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lê Đức Ái theo pháp luật. 
Căn cứ đề xuất của Chi cục Kiểm lâm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 5622/QĐ-UBND.KT ngày 27/11/2013 xử phạt hành chính ông Lê Đức Ái 50 triệu đồng về hành vi khai thác rừng trái phép (được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 18, Nghị định số 99/2009/NĐ-CP ngày 2/11/2009 của Chính phủ), buộc ông Lê Đức Ái phải trồng lại rừng trên diện tích đã bị khai thác.
Vụ việc đã được xác minh công khai, kết quả đã được công bố cho chính quyền địa phương, người dân biết quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Ái là đúng người, đúng hành vi vi phạm, đúng pháp luật.
Qua phản ánh của Báo Nghệ An số 9894 ra ngày 3/7/2014, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 2098/SNN-VP ngày 8/7/2014 chỉ đạo giao Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, xác minh lại vụ việc, nếu đúng như báo phản ánh thì đề xuất biện pháp xử lý đúng quy định của pháp luật.
Chi cục Kiểm lâm đã cử đoàn công tác phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu, Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu và UBND xã Quỳnh Văn tiến hành kiểm tra, xác minh lại toàn bộ vụ việc, kết quả như sau:
1. Về hành vi vi phạm của ông Lê Đức Ái trong việc khai thác, tỉa thưa lâm sản ở đồi Động Cao, xã Quỳnh Văn là đúng. 
2. Việc Chi cục Kiểm lâm tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lê Đức Ái về hành vi vi phạm lâm luật nghiêm trọng trong việc khai thác tỉa thưa tận thu rừng thông, tận thu lâm sản tại đồi Động Cao là thỏa đáng, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.
3. Việc xử lý những kiến nghị, tố cáo của người dân đã được các cơ quan chức năng tiến hành đúng thẩm quyền, kịp thời, đúng quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, không có dấu hiệu bao che sai phạm đối với ông Lê Đức Ái.
Sở Nông Nghiệp và PTNT xin tiếp thu và cảm ơn Báo Nghệ An đã quan tâm phản ánh và đưa tin về vụ việc trên. Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị trong ngành xác định thông tin mà báo phản ảnh là rất quan trọng, giúp cho ngành Nông nghiệp có thêm bài học trong công tác chỉ đạo điều hành, xử lý những vụ việc liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng được tốt hơn.
Sở NN&PTNT

Tin mới