Số phận của Đoàn Văn Hậu tại Hà Lan đã được HLV Park Hang-seo cảnh báo trước

(Baonghean.vn) - Cơ hội ra sân của Đoàn Văn Hậu tại giải VĐQG Hà Lan mùa giải 2019/2020 gần như không còn. Đây có thể xem là một thất bại của bóng đá Việt Nam trên con đường “xuất ngoại”. Và thất bại này gần như đã được HLV Park Hang-seo dự báo trước.

Đoàn Văn Hậu đến với đội bóng Heerenven của Hà Lan theo bản hợp đồng cho mượn kéo dài đến hết mùa giải 2019/2020. Khi đặt chân đến với giải đấu này, hậu vệ sinh năm 1999 mới được tung vào sân 4 phút ở giải Cúp và chỉ được sử dụng ở giải đấu cho đội hình dự bị.

Mới đây, Thủ tướng Hà Lan vừa ra lệnh cấm tất cả mọi hoạt động bao gồm thể thao cho đến ngày 1/9 do Covid-19. Điều này cũng đồng nghĩa, giải VĐQG Hà Lan cũng chắc chắn phải dừng lại ít nhất cho đến thời điểm ấy.

Tháng 9 là thời điểm các giải VĐQG châu Âu đồng loạt khởi tranh và khả năng giải đấu năm nay của Hà Lan bị hủy là rất cao. Một số đội cũng đã lên tiếng kêu gọi hủy mùa giải 2019/2020. Theo đó, cơ hội để Văn Hậu ra sân ở những vòng còn lại của giải VĐQG Hà Lan 2019/2020 gần như là không còn.

Chuyến phiêu lưu của Đoàn Văn Hậu có thể xem là một thất bại và HLV Park Hang-seo dường như đã dự báo được thất bại này. Ngay sau chức vô địch AFF Cup 2018, HLV người Hàn Quốc được tác giả Jang Won Jae hỏi về khả năng sang châu Âu thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam.

HLV Park Hang-seo đã từng nói về khả năng sang châu Âu thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam. Đồ họa: TK
HLV Park Hang-seo đã từng nói về khả năng sang châu Âu thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam. Đồ họa: TK

HLV Park Hang-seo đã thẳng thắn trả lời trong cuốn sách viết về mình: “Hiện tại, chưa cầu thủ Việt Nam nào đạt đến mức có thể sang châu Âu. Tuy nhiên, nếu được huấn luyện thể lực thì phải đợi khoảng 5-6 năm nữa, tôi nghĩ sẽ có cầu thủ đầu tiên lên đường sang châu Âu”.

Lật lại quá khứ, ngày 31/8, khi Văn Hậu đang tập trung cùng ĐT Việt Nam nhưng CLB Hà Nội đã yêu cầu anh xin phép HLV Park Hang-seo cho rời đội để lên đường sang Hà Lan ký hợp đồng, dù trận đấu với Thái Lan sẽ diễn ra vào ngày 5/9.

Lúc đó, HLV Park Hang-seo rất bất ngờ và đã tổ chức cuộc họp báo đột xuất tại Hàng Đẫy để nói về vụ việc trên. HLV người Hàn Quốc tỏ ra không hề vui mừng khi biết tin Văn Hậu sẽ gia nhập đội bóng Hà Lan ít ngày trước trận đụng độ với Thái Lan. Đồng thời yêu cầu CLB Hà Nội bổ sung 1 điều khoản để Văn Hậu có thể trở về tham dự SEA Games 30.

Được biết vào tuần sau, CLB Hà Nội sẽ có một cuộc đàm phán với Heerenveen để tìm ra một giải pháp hợp lý cho tương lai sắp tới của Đoàn Văn Hậu. Nếu được giữ lại, Văn Hậu cũng khó có thể chơi bóng cho Heerenveen trong vòng 4 tháng nữa. Tuy nhiên, nếu trở V.League, anh sẽ phải đợi đến lượt về bởi giải đấu đã khởi tranh được 2 vòng, quá thời hạn bổ sung lực lượng.

Như vậy, Đoàn Văn Hậu đang bị đặt vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, dù có ở lại Hà Lan hay trở về CLB Hà Nội thì chắc chắn phong độ, tâm lý của anh cũng sẽ bị ảnh hưởng vì không được thi đấu thường xuyên. Vốn đang gặp bài toán khó đến từ Đặng Văn Lâm và hàng tiền đạo, HLV Park sẽ thêm đau đầu vì trường hợp của cậu học trò cưng tại Hà Lan.

Đoàn Văn Hậu cần được "giải cứu". Ảnh: VPF
Đoàn Văn Hậu cần được "giải cứu". Ảnh: VPF

Ngoài việc dự đoán các cầu thủ Việt Nam chưa đủ khả năng thi đấu tại châu Âu, HLV Park Hang-seo cũng bộc bạch những tâm tư, nguyện vọng khác của mình về bóng đá Việt Nam. Trong đó, vấn đề lớn nhất là hệ thống bài bản trong việc đào tạo cầu thủ trẻ. Chỉ có số ít các CLB đang được điều hành rất tốt như Hà Nội, HAGL, Viettel...

Theo HLV Park, cần phải tăng thêm nữa các lò đào tạo trẻ ở các CLB vì số lượng cầu thủ nhỏ tuổi quá ít. Ở Việt Nam, chưa có giải VĐQG dành cho các đội trẻ mà chỉ có giải chuyên nghiệp. Nếu không cải thiện được hệ thống bóng đá trẻ thì rất khó để đạt được thành tích ở giải quốc tế.

Cũng từ những đề xuất mang tính chiến lược đó của HLV Park, Liên đoàn bóng đá Việt Nam mới đây đã có những động thái bằng việc tăng số đội tham dự giải V.League 2 (Hạng nhất) từ 12 đội lên 14 đội. Bên cạnh đó, tổ chức thêm một giải đấu Cúp QG cho các đội bóng U15, U17 ngay sau giải vô địch toàn quốc.

HLV Park Hang-seo sẽ nâng cấp ĐT Việt Nam với sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm?

HLV Park Hang-seo sẽ nâng cấp ĐT Việt Nam với sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm?

(Baonghean.vn) - Trong hơn 2 năm qua, với chiến thuật 3-4-3, bóng đá Việt Nam đã thành công với nhiều cấp độ đội tuyển, từ VCK U23 châu Á, Asian Games 2018, chức vô địch AFF Cup 2018 hay gần nhất là tiếng vang tại Asian Cup 2019 và Vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, những trận đấu gần nhất cho thấy sơ đồ này cần được nâng cấp, làm mới.

Tin mới