Sở Y tế Nghệ An yêu cầu các địa phương chấn chỉnh tình trạng lộn xộn ở các điểm tiêm vắc-xin

(Baonghean.vn) - Sở Y tế cũng yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm chủng, trong đó lựa chọn địa điểm phù hợp để hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân.

Ngày 1/9, Sở Y tế Nghệ An có văn bản về việc tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự và công tác phòng, chống dịch tại các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 gửi Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 các huyện, thành, thị.

Theo Sở Y tế Nghệ An, trong thời gian qua, đơn vị đã bàn hành nhiều văn bản chỉ đạo về triển khai công tác tiêm chủng trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc tổ chức tiêm chủng tại một số điểm tiêm trên địa bàn tỉnh còn để xảy ra tình trạng tập trung đông người, mất an ninh, trật tự và không đảm bảo giãn cách xã hội.

Người dân chen chúc tại điểm tiêm Trường tiểu học Lê Mao. Ảnh: CTV
Người dân chen chúc tại điểm tiêm Trường Tiểu học Lê Mao (TP. Vinh) sáng 1/9. Ảnh: C.T.V

Để kịp thời khắc phục những tồn tại trên, Sở Y tế đề nghị các huyện, thành, thị triển khai tiêm vắc-xin nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả; xem đây là nhiệm vụ bắt buộc và ưu tiên đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay, theo quy định tại Khoản 1, Điều 29, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người dân chen chúc, không đảm bảo giãn cách. Ảnh: CTV
Người dân chen chúc, không đảm bảo giãn cách. Ảnh: C.T.V

Sở Y tế cũng yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm chủng. Trong đó, lựa chọn địa điểm phù hợp để hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân, đặc biệt là các khu vực đang thực hiện giãn cách, khu vực phong tỏa… Bố trí nhân lực để tổ chức phân luồng, thông báo cho các đối tượng đến tiêm theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người và hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và công tác phòng, chống dịch tại điểm tiêm.

Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn kịp thời, đúng tiến độ, an toàn trong tiêm chủng và đáp ứng yêu cầu trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm tiêm.

Trước đó, tại một số điểm tiêm vắc-xin ở TP. Vinh xảy ra tình trạng người chen chúc, không đảm bảo giãn cách. Đặc biệt là tại điểm tiêm ở Trường Tiểu học Lê Mao. Đến sáng 1/9, điểm tiêm này không những không khắc phục mà tình trạng còn lộn xộn, chen chúc hơn ngày trước. Trong khi, trước đó ít ngày, 1 người từng đến đây tiêm vắc- xin, sau đó trở thành F0.

Tin mới