'Sốc' rau quả Trung Quốc 'lột vỏ' thành hàng Việt ở chợ đầu mối Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tại Nghệ An, rau, củ, quả nguồn gốc Trung Quốc được nhập về bày bán tràn lan. Các mặt hàng này được xé bỏ bao bì, 'biến hóa' thành hàng Việt Nam, đánh lừa người tiêu dùng. 

90% là rau củ quả Trung Quốc

Để tìm hiểu thực hư, phóng viên đã có nhiều chuyến thực tế tại chợ đầu mối ở phường Hồng Sơn, TP. Vinh. Hàng đêm, bắt đầu từ 23h, các ki - ốt, sạp hàng mở cửa, lên đèn đón xe chở rau, củ, quả các nơi nhập về.

Rau, củ, quả ở đây rất đa dạng, có nguồn gốc từ khắp trong Nam, ngoài Bắc và có cả Trung Quốc. Sau đó hàng tiếp tục bán lại cho tiểu thương đi đổ mối tại các chợ trong tỉnh và hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình...

Bắp cải có nguồn gốc Trung Quốc được bốc xuống xe 98C - 14810. Ảnh: TC
Bắp cải có nguồn gốc Trung Quốc được bốc xuống xe BKS 98C - 14810 tại chợ đầu mối ở phường Hồng Sơn, TP. Vinh Hồng . Ảnh: TC

Chị Nguyễn Thị Hoa, 44 tuổi, chủ quán cơm bình dân ở phường Hưng Bình (TP. Vinh) cho biết: Mỗi sáng, chị đều ra chợ Vinh mua thịt cá, chợ đầu mối mua rau củ quả các loại. Ở đây thực phẩm phong phú, giá cả phải chăng. Còn về nguồn gốc thực phẩm thì người bán nói sao thì biết vậy. Ví như bắp cải và hành lá, người bán cho biết mua từ Quỳnh Lưu, Nghệ An cải thảo thì của Đà Lạt.

Nhưng thực tế, bắp cải có phải xuất xứ từ các làng rau của huyện Quỳnh Lưu hay không? Ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng khẳng định: Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện trồng rất nhiều loại rau nhưng mùa này tuyệt nhiên không có bắp cải, cải thảo vì những loại này đều là vụ Đông!

Chị Hoàng Thị Xuân, tiểu thương tại chợ thú thật: “90% rau củ quả nhập về chợ có nguồn gốc Trung Quốc đấy!
Bắp cải, cải thảo, hành lá, ớt, cá rốt, táo, quýt... đều “Tàu” hết. Mùa này chỉ có ổi, xoài, bưởi là không phải...
Rau củ quả này bình thường không có giấy tờ gì đâu, khi có đoàn kiểm tra thì lại đầy đủ”.

Trong hàng chục xe ô tô mang biển số các địa phương như Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái chở rau củ quả về chợ đầu mối ở phường Hồng Sơn (TP. Vinh), có xe tải I-Fa BKS 98C 14810.

Theo chị Hoàng Thị Xuân - tiểu thương ở chợ đầu mối, thì xe này “vào” hàng đêm, chuyên bán rau củ quả Trung Quốc. Trong tháng này, xe chủ yếu chở bắp cải, cải thảo. Trên mỗi đai kiện, bao bì của các lô bắp cải, cải thảo đều in rõ chữ Trung Quốc.

Anh Hùng - chủ xe 98C 14810 - tự xưng là người của HTX sản xuất rau cần huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết: “Mỗi ngày, xe chở khoảng hơn 10 tấn rau nhập về Nghệ An, đủ tất cả các loại. Một số thì đổ ở Ngã ba Yên Lý và Ngã ba Diễn Châu, phần lớn thì đưa về chợ đầu mối này. Mùa này chủ yếu bắp cải, cải thảo từ Trung Quốc. Hai loại này được nhập về từ Cửa khẩu Lào Cai và có đầy đủ hóa đơn chứng từ”...

Còn về chất lượng, anh Hùng cũng chả cần giấu diếm: “Hàng tạp nham này chỉ bán ở chợ thôi, không vào siêu thị hay trường học được đâu. Bị ngộ độc cái thì chết. Ngộ độc là do liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật”.

Các kiện rau, củ, quả đều đươc bọc bao có in chữ Trung Quốc rất rõ. Ảnh: TC
Các kiện rau, củ, quả đều được bọc bao có in chữ Trung Quốc rất rõ. Ảnh: TC


“Lột vỏ” thành hàng Việt

Ông Âu Đình Khai, Trưởng Ban Quản lý Chợ đầu mối, thuộc Công ty XDTM Sông Tiền phản bác lại ý kiến 90% rau củ quả có nguồn gốc Trung Quốc: “Đại đa số thì vẫn là hàng Việt Nam. Chỉ có là một số là hàng “Tàu” nhưng đã được qua kiểm nghiệm ATPP và không có hóa chất ảnh hưởng đến con người”.

Chất lượng rau củ quả có nguồn gốc Trung Quốc ra sao cần có cơ quan chức năng kiểm tra, trả lời, tuy nhiên đáng nói là ở chợ đầu mối, rau củ quả có nguồn gốc Trung Quốc đã được các tiểu thương xé bỏ nhãn mác, bóc vỏ và làm sạch! Sau công đoạn này, rau củ quả Trung Quốc chẳng gì khác so với rau củ quả Việt Nam. Người mua gần như không thể phân biệt được, nếu tinh ý có thể nhận ra là rau củ quả Trung Quốc to, đẹp, bắt mắt hơn.  

Bắp cải và các loại rau, củ, quả có nguồn gốc Trung Quốc được lột vỏ, xé bỏ bao bì, trở thành rau, củ, quả Việt Nam. Ảnh: TC
Bắp cải và các loại rau, củ, quả có nguồn gốc Trung Quốc được lột vỏ, xé bỏ bao bì, trở thành rau, củ, quả Việt Nam. Ảnh: TC

Quan ngại về chất lượng rau củ quả Trung Quốc song cơ quan quản lý thị trường hiện đang tỏ ra bất lực trong việc công tác kiểm tra, kiểm soát.

Ông Trần Đức Tuấn nói: Cơ quan Quản lý thị trường hiện chưa có những mẫu thử nhanh để kiểm tra dư lượng thuốc thực vật trong rau, củ, quả. Để kiểm tra được cần có sự phối hợp vào cuộc của ngành Nông nghiệp. Thế nhưng hiện cơ quan quản lý thị trường chưa phối hợp với ngành Nông nghiệp trong thực hiện kiểm tra chất lượng lần nào!

Ông Trần Đức Tuấn, Đội trưởng đội Quản lý Thị trường số 10 cho biết: “Năm 2016, Đội có phối hợp với Công an môi trường tỉnh kiểm tra và xử lý 5 vụ, tiêu hủy hàng chục tấn rau củ quả Trung Quốc không giấy tờ. Đầu năm nay, Đội chỉ xử lý thêm 1 vụ bởi hầu hết chủ xe đều có hóa đơn nối chứng minh nguồn gốc, có giấy chứng nhận kiểm dịch. Với những xe không giấy tờ thì họ đối phó bằng cách xé bao bì bên ngoài”.

Về phía Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm và Thủy sản Nghệ An, được biết, từ năm 2016 đến nay, Chi cục chưa thực hiện cuộc thanh, kiểm tra chất lượng rau, củ, quả nào ở chợ đầu mối, duy chỉ có 1 đợt hướng dẫn các hộ tiểu thương thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến các cơ quan chức năng ở Nghệ An “ngại” kiểm tra chất lượng rau củ quả có nguồn gốc Trung Quốc? Tìm hiểu được biết, nếu rau củ quả độc hại thì dễ xử lý nhưng nếu rau của quả mà hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật nằm trong ngưỡng cho phép thì các cơ quan này phải đền bù thiệt hại (rau củ quả bị hư hỏng nếu thời gian tạm giữ trên 3-4 giờ trong khi thời gian xét nghiệm ít nhất 2 tuần)!

Tháng 6/2016, TP. Vinh thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra các mặt hàng thực phẩm tại chợ đầu mối. Trong 6 mặt hàng được test gồm rau cải, táo Trung Quốc, hành và các loại tỏi thì có tới 5 mẫu dương tính loại thuốc bảo quản hoặc thuốc bảo vệ thực vật.

Trong đó, kết quả giám định tại Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1 thuộc Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thì riêng mẫu rau cải có hoạt chất Cypermethrin (hoạt chất trong thuốc BVTV) là 0,79 mg/kg, cao gấp 8 lần cho phép theo Quy định của Bộ Y tế về giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm.


Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới