Soeul tìm kiếm sự giúp đỡ từ Bắc Kinh nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng

(Baonghean.vn) - Ngày 13/1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa lên tiếng kêu gọi các nước đặc biệt là Trung Quốc đưa ra những phản ứng rõ ràng và kiên quyết hơn trong vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên.
1
Tổng thống Park Geun Hye trên truyền hình ngày 13/1. Ảnh AFP
Trong cuộc họp báo, Tổng thống Park Geun Hye tuyên bố, vụ thử nghiệm hạt nhân hôm mồng 6/1 của Triều Tiên là một hành động chống lại các biện pháp của cộng đồng quốc tế từng đưa ra với nước này trong quá khứ.
Trước đó, ngay sau khi Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry cũng đưa ra tuyên bố tương tự như của bà Park. Ông John Kerry cho rằng cơ chế trừng phạt Bình Nhưỡng không hoạt động và các nước không thể áp dụng các biện pháp thông thường với quốc gia này.
Bà Park một lần nữa tố cáo hành vi “thách thức không thể chấp nhận” đối với nền an ninh và hòa bình toàn cầu đồng thời thể hiện mong muốn Liên Hợp Quốc thảo luận, đưa ra các biện pháp trừng phạt mới mạnh hơn nữa đối với chính quyền Triều Tiên.
Tổng thống Park kêu gọi Trung Quốc cần “đóng vai trò nhất thiết” trong việc gia tăng các biện pháp trừng phạt khi nước này là 1 trong 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc. Hiện nay, mặc dù Bắc Kinh phản đối việc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng nhưng vẫn lo sợ lập trường cứng rắn của mình có thể làm suy yếu sự ổn định với người anh em Triều Tiên.
Không chỉ kêu gọi Trung Quốc, Hàn Quốc còn kêu gọi Mỹ và các nước đồng minh của mình đưa ra “các lênh trừng phạt” thêm cho Triều Tiên. Được biết, Hạ viện Mỹ đã thông qua văn bản đầu tiên về thắt chặt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với chính quyền Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, trước tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch của Triều Tiên, nhiều nhà khoa học cảm thấy nghi ngờ khi mức năng lượng đo được sau vụ thử thứ 4 quá thấp so với mức năng lượng phát ra từ một vụ nổ bom nhiệt hạch thông thường. Chưa bàn đến việc Triều Tiên có thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch hay không, nhưng hành động của Bình Nhưỡng một lần nữa lại vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm nước này tiến hành bất kỳ chương trình hạt nhân hay tên lửa đạn đạo.
Chu Thanh
(Theo Le Monde)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới