Solskjaer: Chiếc mặt nạ đã rơi

(Baonghean.vn) - Chiếc mặt nạ hào nhoáng của chiến lược gia người Na uy đã gây dựng được trong giai đoạn tạm quyền dẫn dắt Quỷ đỏ đã nhanh chóng bị cởi bỏ sau chuỗi trận thi đấu bết bát của đội chủ sân “Nhà hát của những giấc mơ”.

Solskjaer đã có một “tuần trăng mật” không thể đẹp hơn khi chiến lược gia người Na Uy đảm nhận vị trí huấn luyện viên tạm quyền dẫn dắt Quỷ đỏ thành Manchester. Kể từ khi sa thải "Người đặc biệt” Mourinho do chuỗi thành tích tệ hại hồi đầu mùa để đưa Solskjaer lên đảm nhiệm huấn luyện viên tạm quyền, đội chủ sân Old Trafford đã có những sự thay đổi đến bất ngờ.

Trong khoảng thời gian đó, Manchester United đã thi đấu tổng cộng 19 trận trên các mặt trận, thắng 14, hòa 2 và thua 3, ghi được 40 bàn thắng, để thủng lưới 12 bàn, trong đó có chuỗi 11 trận bất bại. Đó là những thông số hoàn toàn vượt trội so với giai đoạn đầu mùa dưới thời huấn luyện viên Mourinho, và cũng là nguyên nhân khiến cho Ban lãnh đạo Manchester United tin tưởng ký hợp đồng chính thức với Ole Gunnar Solskjaer.

HLV Solskjaer đã giúp Pogba hồi sinh và đưa M.U trở lại quỹ đạo chiến thắng dù đây chỉ mới là những thử thách không lớn Ảnh: REUTERS
Solskjaer giúp Quỷ đỏ thành Manchester hồi sinh mạnh mẽ trên cương vị HLV tạm quyền. Ảnh: REUTERS

Có thể nói, trong quãng thời gian này, chiến lược gia 46 tuổi đã nhanh chóng thổi một luồng sinh khí mới vào tập thể đang rệu rã, thiếu sức sống, thiếu niềm tin dưới thời chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Thay vào đó là lối chơi tấn công rực lửa, phóng khoáng đậm chất “ban bật như Man” - thương hiệu đã giúp cho Quỷ đỏ trở thành đội bóng được yêu thích nhất thế giới dưới thời Sir Alex.

Với chuỗi phong độ ấn tượng đó, rất nhiều chuyên gia và người hâm mộ đã kỳ vọng cựu cầu thủ của Quỷ đỏ thành Manchester sẽ giúp đội chủ sân Old Trafford tìm lại ánh hào quang đã mất.

Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”. Sau chuỗi ngày thăng hoa, Quỷ đỏ đã hiện nguyên hình và đi theo vết xe đổ của những người tiền nhiệm trước đó. Đáng buồn hơn, sự sa sút của Man Utd lại đến vào đúng thời điểm chiến lược gia người Na Uy chính thức được bổ nhiệm nắm quyền dẫn dắt Quỷ đỏ thành Manchester.

Theo thống kê, trong 9 trận gần đây trên mọi đấu trường, Manchester United thua tới 6 trận, và chỉ có 3 lần được tận hưởng niềm vui chiến thắng. Điều đáng nói, những chiến thắng đó cũng không thực sự thuyết phục và mang đậm yếu tố may mắn.

Nguyên nhân của việc Quỷ đỏ thành Manchester thi đấu sa sút trong quãng thời gian chiến lược gia người Na Uy chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng cũng không có gì khác so với những thất bại của người tiền nhiệm Mourinho.

Quỷ đỏ thi đấu thiếu động lực, không có sự đột biến trong việc triển khai lối chơi. Họ rơi vào hoàn cảnh “công cùn, thủ kém” khi mà các cầu thủ thi đấu trên hàng công không thể hiện được sự gắn kết, thi đấu kém hiệu quả và hàng thủ thực sự là một thảm họa.

Nếu như khi chiến lược gia người Na Uy đang tạm quyền, ông đã giúp cho các cầu thủ như Paul Pogba, Matial, Marcus Rashford, Lindelof, Luke Shaw…cởi bỏ được những áp lực vô hình để thi đấu một cách thăng hoa, thì khi được bổ nhiệm làm thuyền trưởng chính thức, những cầu thủ này lại trở về với bộ mặt thi đấu bạc nhược, vô hồn giống như những gì họ đã thể hiện dưới thời Mourinho.

Nỗi buồn của chiến lược gia người Na Uy sau chuỗi trận thi đấu bết bát của Machester United. Ảnh: Getty
Nỗi buồn của chiến lược gia người Na Uy sau chuỗi trận thi đấu bết bát của Manchester United. Ảnh: Getty

Có vẻ như Ole Gunnar Solskjaer đã không còn duy trì được sự hào sảng trong chiến thuật giống như khi ông đang là HLV tạm quyền. Sau khi đặt bút ký vào bản hợp đồng chính thức mọi việc lại rẽ theo một chiều hướng khác. Đôi khi áp lực thực sự đè nặng lên vai, người ta không còn sự sáng suốt như lúc trước. Sợi dây ràng buộc đã khiến một người theo đuổi triết lý tấn công như Solskjaer cũng trở nên thận trọng hơn.

Mặt khác, những đối thủ của Quỷ đỏ thành Manchester cũng đã nắm bắt được khuyết điểm của chiến lược gia trẻ tuổi này, đó chính là sự thiếu kinh nghiệm về mặt chiến thuật, sự thiếu nhạy bén trong phân tích tình huống, dẫn đến những sai lầm về cách tiếp cận trận đấu và điều chính lối chơi.

Chính vì lẽ đó, trong chuỗi trận mà chiến lược gia người Na Uy chính thức được bổ nhiệm vị trí thuyền trưởng, Quỷ đỏ không còn giữ được tinh thần thi đấu rực lửa như trước. Họ dễ dàng 2 lần bại trận trước Volverhampton ở đấu trường quốc nội và Barcelona ở Champions League; trước đó họ cũng bại trận trước PSG trên sân nhà ở trận lượt đi vòng 1/16 đấu trường danh giá nhất châu lục.

Mới đây nhất, đoàn quân của HLV 46 tuổi lại đón nhận thêm một thất bại thảm hại trước Everton. Trận thua đáng xấu hổ này đã khiến cho Quỷ đỏ thành Manchester thiết lập vô số kỷ lục đáng buồn. Tính cả 4 lần thủng lưới tại Goodison Park, De Gea đã phải nhận 48 bàn thua chỉ sau 34 trận tại Premier League mùa này - con số nhiều nhất đối với một thủ môn của Man Utd trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh.

Trong bóng đá, lằn ranh giữa thành công và thất bại rất mong manh, Solskjaer đã làm tốt công việc của mình trên cương vị người đóng thế, nhưng lại thất bại khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Chính những áp lực vô hình khi ngồi lên “ghế nóng” ở Old Trafford đã khiến chiếc mặt nạ hào nhoáng mà Solskjaer có được trong quãng thời gian tạm quyền dẫn dắt Quỷ đỏ đã không thể che lấp được những khuyết điểm của chiến lược gia trẻ tuổi này. 

Tin mới