Sớm có phương án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng lũ quét ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn)- Cử tri huyện Quỳ Hợp phản ánh dự án di dời dân khẩn cấp ra khỏi vùng lũ quét ở Xóm Quắn- Xã Liên Hợp đã hoàn thành mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa có điện lưới và nước sinh hoạt, kinh phí hỗ trợ di dời dân chưa được cấp. Đề nghị UBND tỉnh sớm có phương án để di dời dân đến vùng dự án trước mùa mưa lũ.

» Dự án di dời dân vùng sạt lở 'đắp chiếu' 7 năm
 

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

Dự án di dân khẩn cấp vùng thiên tai sạt lở đất tại xã Châu Tiến và xã Liên Hợp do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4766/QĐ.UBND-NN ngày 13/10/2010 với tổng mức đầu tư 36,347 tỷ đồng, gồm các hạng mục: San lấp mặt bằng; xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt; xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo; xây dựng nhà cộng đồng; hệ thống giao thông; hệ thống điện.

Trong quá trình thực hiện, do vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp nên Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 về cắt giảm đầu tư công, vì vậy dự án phải điều chỉnh giảm tổng mức (còn 19,662 triệu đồng) để thực hiện các hạng mục: San lấp mặt bằng; Đường giao thông vào khu tái định cư, do đó đã ảnh hưởng đến mục tiêu của dự án, không bố trí tái định cư được cho các hộ dân vì chưa có điện, nước sinh hoạt.

Những ngôi nhà xập xệ của bà con bản Quắn, xã Liên Hợp (Quỳ Hợp) dưới chân núi. Ảnh tư liệu
Những ngôi nhà xập xệ của bà con bản Quắn, xã Liên Hợp (Quỳ Hợp) dưới chân núi. Ảnh tư liệu

Là dự án mang tính thiết yếu, khẩn cấp, ngay sau khi giai đoạn 1 kết thúc, UBND huyện Quỳ Hợp đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép lập dự án giai đoạn 2, bao gồm các hạng mục thiết yếu như điện, nước sinh hoạt. Ngày 23/12/2016 UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư tại Quyết định số 6605/QĐ-UBND, với tổng mức đầu tư không quá 15 tỷ đồng.

Hiện nay, UBND huyện Quỳ Hợp đang chỉ đạo đơn vị thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ để trình phê duyệt, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2017.

Lầy lội trên tuyến đường lên điểm tái định cư bản Quắn. Ảnh tư liệu
Lầy lội trên tuyến đường lên điểm tái định cư bản Quắn. Ảnh tư liệu

 Sau khi dự án được phê duyệt, UBND tỉnh sẽ xem xét, bố trí kinh phí sớm để triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trong mùa mưa lũ.

Gia Huy

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới