Sớm tháo gỡ những bất cập tại Cảng Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến của đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp giao ban với các Hội doanh nghiệp, doanh nhân chiều 29/11.

Cùng dự có đại diện các sở ngành, VCCI tại Nghệ An, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh, Hội Doanh nhân trẻ.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Mở đầu phiên họp, lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo tình hình thực hiện Quyết định 3171 của UBND tỉnh và tình hình giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp tại thông báo Kết luận số 644/TB-UBND ngày 2/11/2016 của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa.

Cuộc họp đã dành nhiều thời gian để các doanh nghiệp, các hội phát biểu ý kiến nêu những vướng mắc, bất cập trong cải cách hành chính, thuế, giá thuê đất…

Đồng chí Trần Anh Sơn - chủ tịch Hội doanh nghiệp tiêu biểu nêu kiến nghị của Công ty CP vận tải biển và thương mại Trường Thành kiến nghị một số bất cập trong Quyết định số 39/2015/QĐ-UBND ngày 31///7/2015 về bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ đối với xe ô tô, xe mô tô, xe máy, xe điện và tàu, thuyền trên địa bàn Nghệ An.

Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề vận tải biển đang gặp khó khăn trong việc nộp trước bạ cho các phương tiện thuỷ để đăng ký và đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh do giá quy định để tính lệ phí trước bạ quá cao. Đề nghị UBND tỉnh, ngành thuế xem xét lại bảng giá bán tối thiểu của các loại tàu thuyền dùng để quản lý thu lệ phí trước bạ trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Văn Vinh - Phó GĐ Sở KH&ĐT trình bày tổng hợp kiến nghị của doanh nghiệp.
Đồng chí Phạm Văn Vinh - Phó GĐ Sở KH&ĐT trình bày tổng hợp kiến nghị của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hội doanh nghiệp tiêu biểu phản ánh khó khăn của Công ty CP vật liệu xây dựng Miền Trung trong thực hiện giao hàng giữa 2 phương tiện trộn và bơm bê tông. Khi thực hiện buộc 2 phương tiện phải đấu đuôi nhau, nên bắt buộc phải có 1 phương tiện đậu ngược chiều. Thế nhưng lực lượng cảnh sát thường xuyên kiểm tra xử lý vi phạm lỗi dừng đậu ngược chiều. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp, đề nghị UBND tỉnh, UBND thành phố Vinh xem xét giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trao đổi về nội dung này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị Sở GTVT, UBND thành phố Vinh nghiên cứu trả lời vấn đề này. Đồng chí cũng cho rằng, Sở GTVT cần nghiên cứu có thể cấp giấy phép đặc biệt, phù hợp với thực tiễn.

Ông trần Anh Sơn - Chủ tịch Hội DN tiêu biểu
Ông Trần Anh Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tiêu biểu phát biểu tại hội nghị.

Bà Hồ Thị Tân - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc HTX công nghiệp thương mại CP Quyết Thành trao đổi về bất cập trong cước phí vận chuyển hàng container qua Cảng Cửa Lò, giá 1 container 20 feet từ Cảng Cửa Lò đi Tp. Hồ Chí Minh mất 6,5 triệu đồng trong khi từ cảng Hải Phòng - Tp.Hồ Chí Minh chỉ 4 triệu đồng.

Bốc dỡ hàng tại Cảng Cửa Lò
Bốc dỡ hàng tại Cảng Cửa Lò.

Tại cuộc làm việc, đại diện VCCI cũng đã nêu kiến nghị của Công ty CP đầu tư và xây dựng Đại Thành ở thành phố Vinh. Theo quy định, các chủ đầu tư phải xây dựng nhà ở theo đúng quy hoạch mới được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân. Điều này gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình giao dịch, đầu tư, phát sinh thêm nhưng giao dịch không minh bạch dẫn đến khó quản lý…

Để đảm bảo quyền lợi cho người nhận chuyển nhượng, đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép khách hàng đầu tư vào các dự án, sau khi đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất được chuyển nhượng lại cho bên thứ 3. Các khách hàng nhận chuyển nhượng lại cam kết xây dựng nhà ở theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp, của các hội, lãnh đạo UBND thành phố Vinh, Cục thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý KKT Đông Nam... trả lời, làm rõ từng nội dung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa kết luận tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa ghi nhận sự vào cuộc của các sở ngành, hiệp hội trong giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành cần bám vào những kiến nghị để có trả lời thấu đáo, có phương án giải quyết trên tinh thần tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển.

Riêng những bất cập tại cảng Cửa Lò đang là rào cản đối với công tác xuất nhập khẩu của tỉnh, vì thế, sau cuộc họp này, Sở KH&ĐT, Cục Hải quan và các ngành liên quan cần rà soát các thông tin của doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng để tổ chức cuộc họp giữa các hãng vận tải biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với cảng Cửa Lò để tháo gỡ khó khăn./.

Thu Huyền 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới