Sớm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(Baonghean.vn) - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An Hoàng Quốc Việt cho biết, ngành tham mưu trình UBND tỉnh thay thế Quyết định 16, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết tồn tại, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Giải trình làm rõ kiến nghị của các đại biểu HĐND tỉnh trong phiên thảo luận tại hội trường của kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVIII tỉnh Nghệ An chiều ngày 12/8 về công tác cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt cho rằng, đất đai là lĩnh vực có nhiều quy định thủ tục theo quy định của Luật, Thông tư nên thủ tục rườm rà.

Đại biểu Nguyễn Công Văn (Nghi Lộc) phản ánh công tác cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm. Ảnh: Thành Cường
Đại  biểu Nguyễn Công Văn (Nghi Lộc) phản ánh công tác cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm. Ảnh: Thành Cường

Thời gian qua, lãnh đạo Sở đã có các giải pháp chấn chỉnh tác phong, lề lối trách nhiệm của cán bộ, công chức đẩy nhanh tiến độ cấp; phân cấp trong công tác cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định thay thế quy định cũ tạo điều kiện cho Nhân dân trong vấn đề cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, dự thảo thay đổi Quyết định 16 của UBND tỉnh sẽ giải quyết được nhiều tồn tại, vướng mắc của địa phương trong vấn đề cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử đất.

Cụ thể, quy định mới sẽ phân cấp cho giám đốc chi nhánh ở các huyện, thành, thị ký các quyết định cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thứ hai là xử lý tồn hơn 11.900 trường hợp cấp trái thẩm quyền.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Cường
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Cường

Ngoài ra, dự thảo hướng tới giải quyết những tồn tại, vướng mắc, bức xúc trong công tác cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như: dồn điền đổi thửa, chia tách thửa,...

Thừa nhận phản ánh của đại biểu rằng sau khi nhập Văn phòng Đăng ký Đất đai các huyện, thị về Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh theo mô hình một cấp, thời gian cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chậm hơn nhưng chất lượng hồ sơ được nâng cao hơn rất nhiều.

Cán bộ Phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi
Cán bộ Phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi công tác quản lý đất đai. Ảnh: Thanh Lê

“Thời gian tới, khi quy định mới ban hành có nhiều thủ tục đơn giản hơn, phân cấp về chi nhánh ký, trừ những hồ sơ phức tạp mới do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh ký cấp; đẩy nhanh tiến độ, giải quyết tồn tại, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân” - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự kỳ phiên thảo luận tổ. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu tham dự kỳ phiên thảo luận tổ. Ảnh: Thành Cường

Liên quan đến các đơn vị tư vấn thực hiện đo đạc để cấp, đổi Giấy chứng nhận đất triển khai đo đạc chậm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở giao cho phòng chuyên môn rà soát các đơn vị tư vấn không đủ năng lực sẽ đề xuất UBND tỉnh thanh lý hợp đồng và đề xuất UBND tỉnh giao cho các đơn vị sự nghiệp của Sở thực hiện công việc này.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đồng thời đề nghị các huyện chỉ đạo các xã phối hợp với đơn vị tư vấn nâng trách nhiệm trong xác định nguồn gốc đất.

Liên quan đến vấn đề cụ thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 48 trường hợp ở Diễn Châu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Sở sẽ phối hợp tích cực với huyện Diễn Châu đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Tin mới