Sơn nữ bị bán sang Trung Quốc trốn thoát trở về tố cáo tội ác gã hàng xóm

(Baonghean.vn)- Sau gần 4 năm làm thân trâu ngựa xứ người, sơn nữ 14 tuổi đã may mắn trốn thoát, trở về đoàn tụ cùng gia đình và làm đơn tố cáo gã hàng xóm thâm độc.
Moong Thị Ngân (SN 1998, ngụ xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) khoác trên mình chiếc áo màu đen, mái tóc nhuộm vàng hoe được vấn cao để lộ khuôn mặt gầy gò, hốc hác, trông em già hơn nhiều so với tuổi 18. Ngân ngồi lặng trên chiếc ghế dành cho bị hại, đôi tay khoanh gọn trên bàn, đôi mắt buồn luôn hướng lên vành móng ngựa, nơi gã hàng xóm đang đứng và cũng là người từng được gia đình em xem là ân nhân.
Bị cáo Lê Văn Lý
Bị cáo Lương Văn Lý
Ngân người dân tộc Thái, là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em. Vốn mồ côi cha ngay từ nhỏ, gia đình lại nghèo khó nên Ngân không được học hành như các bạn đồng lứa. Cuộc sống của em chỉ biết ngày hai buổi theo chân mẹ lên rừng hái măng, đốn củi rồi mang về xuôi bán kiếm tiền đong gạo.
14 tuổi, khi gái bản đua nhau lấy chồng, thậm chí có đứa đã có con bồng con dắt thì Ngân lại có suy nghĩ khác. Ngân muốn đi làm thuê kiếm tiền rồi học một cái nghề để được sống an nhàn hơn. Khi có nghề nghiệp ổn định thì Ngân mới nghĩ đến việc lấy chồng, sinh con.  
Cuối tháng 6/2012, người hàng xóm của Ngân là Lương Văn Lý (SN 1989) làm công nhân ở tỉnh Bình Dương trở về. Biết công ty Lý đang cần tuyển lao động từ 18 tuổi trở lên nên Ngân muốn đi làm. Vì chưa đủ tuổi lao động, Ngân và mẹ đã tìm lên thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) nhờ người đàn ông lạ sửa lại chứng minh nhân dân cho đủ 18 tuổi rồi tìm đến nhà nhờ Lý giúp đỡ. Lý đưa Ngân vào Bình Dương làm việc.
Sau hai tháng làm việc, vì sức khỏe yếu, Ngân bị công ty sa thải. Biết Ngân thất nghiệp, lại nợ tiền ăn 2 triệu đồng nên Lý đã trả nợ cho Ngân và đưa em về. Tháng 11/2012, trên đường đưa Ngân về đến thị trấn Diễn Châu, Lý nảy sinh ý định bán em sang Trung Quốc để lấy tiền.
 Ngân (áo đen) tham dự tại phiên tòa xét xử kẻ lừa bán mình sang Trung Quốc
Ngân (áo đen) tham dự tại phiên tòa xét xử kẻ lừa bán mình sang Trung Quốc
Sau khi liên hệ được với người mua, Lý nói với Ngân “Ra Hà Nội xin việc làm luôn”. Chỉ cần nghe nói có việc làm, Ngân đã gật đầu đồng ý đi theo Lý mà không chút nghi ngờ. Ra đến Hà Nội, Lý bán Ngân cho một người phụ nữ tên Hồng (chưa rõ lý lịch) với giá 25 triệu đồng. 
Người phụ nữ này đưa Ngân sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ. Biết mình bị lừa bán, Ngân trốn chạy. Khi đang lang thang tìm đường về nước thì em lại bị một số người Trung Quốc bắt vào làm việc không lương cho một công ty suốt nhiều năm liền. Đến ngày 10/10/2015 được sự giúp đỡ của một người Việt, Ngân đã trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo hành vi của Lý tới cơ quan chức năng. Tại thời điểm bị lừa bán qua Trung Quốc, Moong Thị Ngân mới 14 tuổi, 8 tháng, 8 ngày.
Ngân kể trong nước mắt: “Qua bên đó em chỉ được nghỉ 4 tiếng/ ngày, họ bắt em làm việc như thân trâu ngựa, cho ăn ngày hai bữa. Em còn bị đánh đập suốt vì không hiểu tiếng họ nói nên làm sai việc. Suốt nhiều năm liền họ không trả cho em một đồng xu nào. Những lúc ốm đau em phải cắn răng chịu đựng, vẫn phải gắng dậy đi làm, xin họ tiền mua thuốc uống cũng không cho. Em sợ mình sẽ chết khổ trên đất khách, không có cơ hội trở về.” 
Trong một lần đưa hàng ra ngoài giao cho khách, Ngân may mắn gặp một người phụ nữ Việt Nam. Qua tâm sự, người phụ nữ này đã cho tiền và giúp đỡ Ngân về nước. 
Đứng trước vành móng ngựa, Lương Văn Lý tỏ ra ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Bị cáo cho biết vì bị hại đang nợ 2 triệu đồng, sợ không có trả nên đã nghĩ ra ý định bán bị hại để gạt nợ. Sau khi sự việc xảy ra, phía gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả bằng cách đền bù cho gia đình bị hại số tiền 64 triệu đồng.
Sau khi xem xét tình tiết của vụ án, với hành vi mua bán trẻ em, HĐXX tuyên phạt Lương Văn Lý mức án 6 năm tù giam.
Phiên tòa kết thúc, Lý bị dẫn về trại giam. Phía dưới khán phòng, Ngân hướng đôi mắt buồn về phía bị cáo thở dài. “Chỉ vì em quá tin người nên bị người ta lợi dụng, biến thành một món hàng mà không hề hay biết. Sau bao nhiêu sóng gió em chỉ mong cuộc sống của mình được bình yên để sống tốt tháng ngày phía trước.
*(Tên nạn nhân trong bài viết đã được thay đổi)
Hoàng Hải

Tin mới