“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”

Sau nhiều lần liên lạc, chúng tôi cũng có dịp đồng hành với Nguyễn Tất Hùng và nhóm thiện nguyện “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” đi thăm, tặng quà những hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ. Hộ đầu tiên mà Hùng và các cán bộ Đoàn xã đưa chúng tôi đến thăm là gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1953) ở xóm Hội Long, xã Minh Sơn. Căn nhà cấp 4 lụp xụp tan hoang, trống hoác sau mưa lụt bởi cả bức tường xây phía sau đã đổ sập xuống khiến ai nhìn thấy cũng cám cảnh. Bà Hồng chia sẻ: “May mắn lúc tường sập lại đổ ra phía bên ngoài nên không ai bị thương nhưng mưa tạt, gió lùa khiến cả gia đình phải sang ở tạm nhà người chú”. Nhận phần quà và tiền hỗ trợ từ Trưởng nhóm Thiện nguyện “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương”, bà Hồng xúc động không nói nên lời.

Nguyễn Tất Hùng bật mí với chúng tôi: “Ngoài việc đến thăm, tặng quà, em cũng muốn trực tiếp khảo sát để có kế hoạch kêu gọi giúp đỡ gia đình bà Hồng, vì với hoàn cảnh như hiện tại gia đình bà không đủ khả năng để sửa chữa nhà”. Được biết, bà Hồng hiện đang ở với gia đình người con trai nhưng anh này mắc bệnh lạ, sức khỏe ốm yếu không làm được gì, vợ ở nhà làm ruộng, gia đình đông con nheo nhóc.

Nguyễn Tất Hùng và cán bộ Đoàn xã Minh Sơn đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1953) ở xóm Hội Long, xã Minh Sơn (Đô Lương) bị sập tường do mưa lũ .
Nguyễn Tất Hùng và cán bộ Đoàn xã Minh Sơn đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1953) ở xóm Hội Long, xã Minh Sơn (Đô Lương) bị sập tường do mưa lũ .

Mặc dù đang trong thời gian học cao cấp chính trị ở Hà Nội, nhưng Nguyễn Tất Hùng vẫn kêu gọi các nhà hảo tâm chia sẻ với đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lụt ở quê hương. Anh còn tranh thủ thứ Bảy, Chủ nhật bắt xe từ Hà Nội về trao nhiều phần quà cho các gia đình khó khăn bị hư hỏng nhà cửa, cuốn trôi gia súc, gia cầm bởi cơn bão số 9. Bên cạnh đó, Hùng cùng với nhóm thiện nguyện “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” còn kết nối được với hội đồng hương Nghệ An ở Ma Cao (ủng hộ 10 triệu đồng) và Cộng hòa liên bang Đức (ủng hộ 100 triệu đồng) hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt; kết nối với một CLB Thiện nguyện tại Hà Nội và một số nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt và 1 tấn gạo cho nhân dân một số xã trên địa bàn; tiếp nhận ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhóm còn trao tặng 2.200 cuốn vở cho học sinh các Trường Tiểu học Đại Sơn, Hồng Sơn, Lam Sơn, Ngọc Sơn, Nhân Sơn… trị giá gần 200 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi “Vì sao đang học ở Thủ đô mà lại chịu khó và vất vả thế?”, chàng trai trẻ Nguyễn Tất Hùng chỉ cười hiền: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình mà chị”, rồi hào hứng kể về sự ra đời của nhóm thiện nguyện “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương”. Ấy là khoảng thời gian sau khi Hùng rời Hà Nội về công tác tại Huyện đoàn Đô Lương vào tháng 9/2016. Là cán bộ Đoàn – Hội, đi nhiều, chứng kiến nhiều, Hùng đã khảo sát từng trường hợp hoàn cảnh khó khăn rồi đăng lên trang facebook cá nhân để kêu gọi sự hỗ trợ. Kết quả đã kêu gọi được 68.000.000 đồng để giúp đỡ cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Nhận thấy, để lan tỏa giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh hơn nữa cần phải có sự vào cuộc của cả cộng đồng, sự hậu thuẫn của cấp ủy, chính quyền các cấp, tháng 5/2017, được sự đồng ý, tạo điều kiện của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và Huyện đoàn, Nguyễn Tất Hùng đã thành lập nhóm “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” nhằm vận động, kêu gọi các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhóm có số tài khoản, trang facebook riêng. Dù mới hoạt động nhưng ngay khi kêu gọi ủng hộ trường hợp đầu tiên, sau một buổi chiều đã có hơn 3.000 lượt chia sẻ, thu về 15 triệu đồng. Hình thức hoạt động ban đầu của nhóm là kêu gọi ủng hộ theo từng tháng, đến ngày 28 hàng tháng sẽ chốt quỹ và đi trao tận tay cho các gia đình. Số tiền dư của tháng này sẽ được chuyển qua tháng sau và kêu gọi ủng hộ tiếp. Số tiền ủng hộ quỹ hàng tháng từ 25 đến 36 triệu đồng, có tháng lên tới 45 triệu đồng. Danh sách ủng hộ, trao quà được công khai minh bạch trên trang facebook “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương”, có sự phối hợp giữa nhóm với Đoàn Thanh niên, cán bộ chính sách các xã để đảm bảo trao đúng đối tượng, người thật, việc thật.

Quá trình dẫn dắt hoạt động của nhóm, Nguyễn Tất Hùng luôn trăn trở làm sao để đảm bảo hoạt động lâu dài, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Từ đó, anh đã hình thành ý tưởng, kêu gọi, tập hợp anh chị em nghệ sỹ, giáo viên – tổng phụ trách Đội, cán bộ công chức, ĐVTN trên địa bàn huyện tổ chức chương trình “Đêm nhạc thiện nguyện” tại các xã để một mặt mang đến món ăn tinh thần cho bà con nhân dân, mặt khác kêu gọi ủng hộ và trao trực tiếp cho các hoàn cảnh khó khăn ngay trên sân khấu khi kết thúc đêm nhạc. Ý tưởng đưa ra được rất nhiều giáo viên dạy Âm nhạc và người có khả năng văn nghệ hưởng ứng, tình nguyện tham gia. Đêm nhạc đầu tiên, tổ chức còn rất nghiệp dư, không có sự trau chuốt, phông màn cũng rất đơn giản, thế nhưng đã thu về 60 triệu đồng, trao cho gia đình anh Cao Tăng ở xã Tràng Sơn – người có con trai bị tai nạn nằm một chỗ, mẹ bị ung thư, hoàn cảnh rất khó khăn. Kết quả ban đầu ấy là động lực để Hùng và nhóm “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” tổ chức các chương trình đêm nhạc thiện nguyện tiếp theo.

Một số hoạt động thiện nguyện của nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương”.
Một số hoạt động thiện nguyện của nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương”.

Đến nay, Hùng đã chỉ đạo tổ chức, thực hiện được 21 chương trình “Đêm nhạc thiện nguyện”, quá trình thực hiện ngày càng “chuyên nghiệp” và số tiền ủng hộ cũng ngày một tăng với số tiền kêu gọi ủng hộ được là 1.931.000.000 đồng (trong đó có đêm nhạc thu về số tiền hơn 170 triệu đồng) trao trực tiếp cho các gia đình hộ nghèo, gia đình chính sách, ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Văn Châu, 67 tuổi ở xóm 1 Đặng Sơn – một trong những hộ được nhận 45 triệu đồng từ đêm nhạc thiện nguyện để sửa nhà chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đã già yếu, anh con trai sinh năm 1994 lại bị viêm cột sống dính khớp đi lại khó khăn, năm nào cũng đi viện, nếu không có số tiền ủng hộ do nhóm “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” kêu gọi thông qua tổ chức đêm nhạc thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới sửa được nhà để tránh lụt”.

Nói về hoạt động thiện nguyện, Nguyễn Tất Hùng dùng hai chữ “đam mê”. Bởi ngay từ thời còn là sinh viên ngành công tác xã hội của Đại học Quy Nhơn, anh và bạn bè đã thường xuyên tổ chức bán hàng gây quỹ để giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngành học công tác xã hội cũng giúp Hùng ngộ ra nhiều điều. Anh còn nhớ như in câu nói của thầy giáo Đinh Anh Tuấn – nay là Trưởng khoa Công tác xã hội: “Học ngành này, đừng nghĩ nhiều đến bản thân mình mà hãy cố gắng “cho đi nhiều hơn”. Ra trường, công tác tại một công ty tư nhân ở Hà Nội với mức lương chỉ 7 triệu đồng/ tháng nhưng tháng nào, Hùng cũng trích 500.000 – 1 triệu đồng cất riêng dùng cho hoạt động tình nguyện. “Nhiều người nghĩ rằng số tiền ấy có thể tiêu dùng cho bản thân nhưng em lại nghĩ khác. Tiết kiệm chi tiêu, nhịn đi một vài bữa ăn sáng là mình sẽ có cơ hội để làm được một việc có ích. Thực tế, em cũng là con một gia đình nông dân. Vì thế, em muốn san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn”. May mắn khi ở Hà Nội, Hùng có một nghề tay trái khác là bán chân gà sả tắc, hoa quả khô. Thậm chí khi ấy Hùng còn nổi tiếng với biệt danh “Hùng chân gà”… Hùng mua được xe máy và có tiền làm thiện nguyện cũng từ việc kinh doanh này.

Nguyễn Tất Hùng cùng trao đổi  hoạt động thiện nguyện với nhóm
Nguyễn Tất Hùng cùng trao đổi hoạt động thiện nguyện với nhóm "Đô Lương - Chia sẻ yêu thương".

Công việc ở Hà Nội dần ổn định nhưng Hùng vẫn nuôi ý chí trở về quê hương. Anh đặc biệt yêu thích màu áo xanh nên kiên trì thi tuyển vào tổ chức Đoàn, Năm 2016, Hùng cũng trúng tuyển vào Huyện đoàn Đô Lương, tham gia Hội LHTN và phụ trách công tác Đội. Đặc thù nghề nghiệp càng tạo điều kiện cho Hùng gắn bó với hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Ngoài đêm nhạc thiện nguyện, cứ 3 tháng một lần, Hùng và các thành viên nhóm thiện nguyện “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” lại trao quà, tổ chức trò chơi, giao lưu với các bệnh nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đóng ở xã Giang Sơn Đông; trực tiếp vận động các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ 7 trường hợp đặc biệt, bị tai nạn rủi ro thông qua kênh mạng xã hội với tổng kinh phí 190 triệu đồng.

Chàng trai này còn dành toàn bộ tiền thưởng “Thanh niên tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2018”; tiền thưởng của UBND huyện để tổ chức phát hơn 300 suất cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương. Đồng thời, dành toàn bộ tiền giải thưởng “Tình nguyện quốc gia” mua 40 chiếc áo ấm tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Ngọc Sơn.

Bên cạnh đó, phụ trách công tác Đội ở các trường học, qua những lần tiếp xúc với các giáo viên, được nghe nhiều câu chuyện về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Hùng đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng trăm xe đạp mới, áo phao và đồ dùng học tập trao cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện; vận động các salon tóc tổ chức nhiều đợt cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều em còn được trao học bổng tiếp sức đến trường.

Điển hình như trường hợp của em Nguyễn Văn Ngọc (xóm 1 – xã Đặng Sơn) hiện đang học lớp 10B3 – Trường THPT Đô Lương 2 (mồ côi bố mẹ, hiện ở với gia đình bác và o ruột) đã được một nhà hảo tâm hỗ trợ suất học bổng trị giá 15 triệu đồng cho suốt 3 năm học, mỗi năm 5 triệu đồng. Hay em Trịnh Thị Thu Sương ở xã Minh Sơn (mồ côi bố mẹ) cũng được một nhà hảo tâm trao học bổng trị giá 45 triệu đồng để học Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Tất Hùng (ngoài cùng, bên trái) và các thành viên trong nhóm thiện nguyện trao quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Nguyễn Tất Hùng (ngoài cùng, bên trái) và các thành viên trong nhóm thiện nguyện trao quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi khi giúp đỡ được một hoàn cảnh khó khăn, Tất Hùng đều cảm thấy vui và hạnh phúc. Chàng trai 30 tuổi chia sẻ: “Tuy không phải ai cũng thấu hiểu việc mình làm. Cũng có người cho rằng em đánh bóng tên tuổi và đặt câu hỏi em sẽ làm được bao lâu… Dù chạnh lòng nhưng em chưa bao giờ thanh minh vì em nghĩ đơn giản, hãy cứ làm những việc vừa sức của mình. Điều hạnh phúc nhất mình nhận lại là sự tin tưởng của người dân, của những nhà hảo tâm, của chính quyền địa phương. Chúng em cũng thấy tự hào bởi dù đã hơn 3 năm nhưng anh em trong nhóm vẫn giữ được sự nhiệt huyết, vẫn hăng hái trước mỗi đêm nhạc và cảm nhận rất rõ chương trình ngày càng được lan tỏa và ngày càng được nhiều người dân quan tâm”.

Nguyễn Tất Hùng (ngoài cùng, bên trái) tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
Nguyễn Tất Hùng (ngoài cùng, bên trái) tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Bản thân Nguyễn Tất Hùng vẫn luôn ý thức rằng, hoạt động thiện nguyện muốn hiệu quả và lâu dài cần có sự hỗ trợ của cả cộng đồng. May mắn là nhóm thiện nguyện “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương” nhận được quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo huyện, Huyện đoàn. Và để không phụ sự kỳ vọng và tin tưởng đó, ngoài việc duy trì hiệu quả những đêm nhạc thiện nguyện, nhóm còn mở rộng các hoạt động như rửa xe gây quỹ, cắt tóc miễn phí… giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn.

Càng trò chuyện với đảng viên trẻ Nguyễn Tất Hùng và những người bạn trong nhóm thiện nguyện “Đô Lương – Chia sẻ yêu thương”, chúng tôi càng thấu hiểu hơn thông điệp sống tích cực, sống đẹp của những người trẻ luôn biết “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình’’…

Clip: Đức Anh