Sông Lam Nghệ An - đội bóng kỳ lạ nhất V.League 2019

(Baonghean.vn) - Sau chiến thắng đậm đà 5-1 trước B. Bình Dương, Sông Lam Nghệ An đang là một hiện tượng thú vị của V.League 2019. Đội bóng xứ Nghệ đang có hàng thủ chắc chắn nhất cùng khả năng dứt điểm được cải thiện đáng kể trong giai đoạn nước rút của mùa giải.

Sau vòng 23, SLNA đang xếp ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 33 điểm, chỉ kém đội xếp trên là Than Quảng Ninh đúng 1 điểm. Những con số cũng đang phản ánh SLNA là đội bóng kỳ lạ nhất V.League 2019. Và nếu có sự chuẩn bị tốt hồi đầu mùa, SLNA đã là một thế lực trong mùa bóng năm nay.

Những con số biết nói

Đầu tiên, SLNA là đội bóng hòa nhiều nhất tại V.League 2019 tính đến thời điểm hiện tại với 9 trận hòa, 8 trận thắng và 6 trận thua. Trong 9 trận hòa đó, có 7 trận đấu đội bóng xứ Nghệ cầm hòa các đối thủ mà không có bàn thắng. Sau khi hòa Than Quảng Ninh, SLNA hòa liên tiếp Nam Định, Viettel, Hải Phòng, Khánh Hòa rồi SHB Đà Nẵng và mới đây là Hải Phòng.

Sở dĩ thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng trở thành “vua hòa” tại V.League năm nay là bởi hàng công quá tệ, yếu kém trong khâu dứt điểm hồi đầu mùa. Giai đoạn lượt đi, SLNA chỉ ghi được 13 bàn thắng và chỉ thủng lưới 9 bàn. Tuy nhiên, lúc này khi V.League 2019 vẫn còn 3 trận đấu nữa, hàng công của SLNA đã ghi được thêm 17 bàn thắng, trung bình 1,7 bàn/1 trận.

Khi Vinicius ghi bàn, SLNA thăng hoa. Ảnh: Hữu Thành
Khi Vinicius ghi bàn, SLNA thăng hoa. Ảnh: Hữu Thành

Trong 5 trận gần đây nhất khi không còn gặp khủng hoảng về lực lượng do chấn thương, SLNA có 3 chiến thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua kém may mắn trước TP. HCM, tổng điểm là 10. Rõ ràng, nếu như những Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh không gặp chấn thương, giải quyết sớm khâu dứt điểm thì chắc chắn đội bóng xứ Nghệ đã có một vị trí vững chắc trong tốp 3.

Có được thành tích này là nhờ phong độ đang lên của tiền đạo Hồ Tuấn Tài và tân binh Joel Vinicius. Lúc này, Tuấn Tài đang có 8 bàn thắng còn Vinicius đã có 5 pha lập công, sánh ngang thành tích của Michael Olaha. Dù gặp khó khăn trong việc hòa nhập nhưng hiệu suất ghi bàn của Vinicius là khá tốt, 5 bàn/9 trận còn Olaha 5 bàn/22 trận.

Trên phương diện phòng ngự, SLNA vẫn đang là đội bóng có hàng thủ tốt nhất V.League với 23 bàn thua. Hai đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất còn lại là Hà Nội (24 bàn) và TP. HCM (25 bàn). Thành tích này cũng đồng nghĩa với việc SLNA đã có 11 trận đấu giữ sạch lưới.

Nội binh của SLNA vẫn rất chất lượng nhưng thường xuyên gặp chấn thương. Ảnh: Hữu Thành
Nội binh của SLNA vẫn rất chất lượng nhưng thường xuyên gặp chấn thương. Ảnh: Hữu Thành

Trong 23 bàn thua của SLNA, đã có đến 4 bàn ở trận gặp Hà Nội và 3 tình huống bị thổi phạt penalty của Đình Đồng, Quang Tình và Đình Hoàng. Đặc biệt, SLNA là một trong số những đội bóng ít được hưởng lợi từ penalty nhất tại V.League với 2 bàn thắng của Khắc Ngọc và Vinicius.

Để có được sự chắc chắn nơi hàng thủ có đóng góp rất lớn của những gương mặt như thủ môn Nguyên Mạnh, trung vệ Damir Memovic và 2 hậu vệ biên từng khoác áo ĐTQG. HLV Đức Thắng tiết lộ, SLNA đã tập trung hơn trong khâu phòng ngự và cải thiện khả năng bóng bổng. Tuy nhiên, chính điều này lại cho thấy lối chơi của SLNA quá cầu toàn, cầu toàn một cách nhàm chán trong phần đầu mùa giải.

Top 4 trong tầm tay

Dù chỉ kém đội bóng xếp thứ 3 đúng 1 điểm, nhưng vị trí của SLNA lúc này cũng rất dễ bị lật đổ sau 1 trận thua. Khi V.League 2019 chỉ còn 3 trận đấu nữa, có thể nói đội bóng xứ Nghệ vẫn nắm trong tay quyền tự quyết để cán đích ở vị trí có huy chương.

SLNA là đội bóng nhập cuộc thận trọng nhất trong tổng số 14 đội tại V.League 2019. Theo thống kê trong 15 phút đầu tiên, SLNA không ghi được bàn thắng nào. Tuy nhiên, SLNA đã có 8 bàn thắng trong các phút từ 15 - 30 và 7 bàn trong 15 phút cuối trận.

Phần còn lại của mùa giải, SLNA đón tiếp Hà Nội và Than Quảng Ninh và  khép lại mùa giải bằng chuyến làm khách trước CLB Quảng Nam. Nếu giành chiến thắng trước Hà Nội thì cơ hội nói trên của thầy trò HLV Đức Thắng càng lớn. Bởi ở lượt đi, SLNA đều chơi tốt hơn Quảng Ninh và Quảng Nam, có được 4 điểm.

Một trong những điểm sáng của SLNA tại mùa bóng năm nay chính là sự trỗi dậy, trưởng thành của Xuân Mạnh, Ngọc Toàn, Tuấn Tài và đặc biệt là sự xuất hiện của ngoại binh Damir Memovic trong hệ thống phòng ngự.

Phạm Xuân Mạnh trở lại giúp SLNA có nhiều sự lựa chọn trong tấn công. Ảnh: Hữu Thành
Phạm Xuân Mạnh trở lại giúp SLNA có nhiều sự lựa chọn trong tấn công. Ảnh: Hữu Thành

Tại V.League 2018, SLNA dù gặp khó nhưng vẫn cán đích ở vị trí thứ 4 một cách đầy ngoạn mục với 12 trận thắng, 6 trận hòa và 8 trận thua. Thành tích của đội bóng xứ Nghệ tại mùa 2017 là vị trí thứ 8 với 34 điểm, có 8 trận hòa, 10 trận thắng và 8 trận thua. Trong khi đó, mùa 2016 khi HLV Đức Thắng lên cầm quân, SLNA cán đích ở vị trí thứ 9 với 9 trận thắng, 7 trận hòa và 10 trận thua.

Xem ra, đội bóng xứ Nghệ hoàn toàn có thể lặp lại thành tích thứ hạng của V.League 2018. Tuy nhiên, vì gặp rắc rối trong vấn đề tài trợ hồi đầu mùa, hàng chục ca chấn thương và tiền đạo ngoại tỏa sáng quá muộn là lý do SLNA từ ứng cử viên cạnh tranh chức vô địch bỗng nhiên đánh mất cơ hội./.

Tin mới