'Song tấu' Tiến Linh, Đức Chinh thăng hoa, U22 Việt Nam vào chung kết gặp Indonesia

(Baonghean.vn) - Tung ra một đội hình giàu sức tấn công với bộ đôi Đức Chinh - Tiến Linh, ĐT U22 Việt Nam không gặp nhiều khó khăn để chọc thủng lưới U22 Campuchia đến 3 lần ngay trong 45 phút đầu tiên.
Highlights SEA Games 30: U22 Việt Nam 4 - 0 U22 Campuchia

Sau những lần thử nghiệm tích cực, HLV Park Hang-seo lần đầu tiên xếp Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh đá cặp tiền đạo ngay từ đầu. U22 Việt Nam ra sân với sơ đồ 3-5-2 trong trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 30 gặp U22 Campuchia.

Đội hình xuất phát U22 Việt Nam trận Campuchia. Ảnh: Hải Hoàng
Đội hình xuất phát U22 Việt Nam trận Campuchia. Ảnh: Hải Hoàng

Theo đó, Trọng Hoàng được trả về vị trí hậu vệ cánh phải quen thuộc, Hồ Tấn Tài ngồi dự bị. Trong khi đó ở cánh trái, Đỗ Thanh Thịnh đá hậu vệ biên và xếp Đoàn Văn Hậu đá trung vệ lệch trái.

Đây là đội hình xuất phát có khả năng rất mạnh được U22 Việt Nam triển khai lần đầu tiên tại SEA Games 30. Sau khoảng 15 phút đầu bế tắc trong tấn công, U22 Việt Nam vẫn miệt mài triển khai tấn công và buộc U22 Campuchia phải liên tục phạm lỗi.

Tiến Linh bật cao đánh đầu. Ảnh: Hải Hoàng
Tiến Linh bật cao đánh đầu. Ảnh: Hải Hoàng

Và trong tình cảnh bị hàng công U22 Việt Nam liên tục duy trì sức ép, hàng thủ U22 Campuchia đã bị khoan thủng lưới ở phút 19. Trong một pha phản công, Đức Chinh có đủ thời gian để tạt bóng bên cánh phải, Tiến Linh bật cao đánh đầu không cho thủ môn Soksela cơ hội cản phá.

Phút 21, hàng thủ Campuchia một lần nữa bị đe dọa. Tiến Linh thoát xuống rồi tung cú dứt điểm nhưng không thể gây khó khăn cho thủ thành U22 Campuchia.

Tấn công không hiệu quả, phải lui về phòng ngự và bàn thua thứ hai đến với Campuchia như một sự tất yếu. Phút 26, từ đường chuyền của trung vệ Thành Chung, Đức Chinh thoát xuống đầy tốc độ, vượt qua sự truy cản của hậu vệ số 15 rồi dứt điểm lạnh lùng vào góc gần nâng tỷ số lên 2-0.

Tiến Linh ăn mừng bàn thắng. Ảnh: Hải Hoàng
Tiến Linh ăn mừng bàn thắng. Ảnh: Hải Hoàng

Những còn phút còn lại, thế trận hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của U22 Việt Nam. Các học trò của HLV Park Hang-seo liên tục nằm sân trước lối chơi quyết liệt, không ngại phạm lỗi từ đối thủ.

Cuối hiệp 1, HLV Park Hang-seo buộc phải rút Tiến Linh ra nghỉ vì chấn thương và thay bằng Trương Văn Thái Quý – một tiền vệ trung tâm. Đây cũng là một cách để U22 Việt Nam gia cố tuyến giữa.

Tuy nhiên, khi Tiến Linh đã rời sân, Đức Chinh đã kịp có cho mình cú đúp bàn thắng ngay ở phút 45+2. Từ quả tạt của Thái Quý, Đức Chinh băng vào tung cú dứt điểm bằng đầu ở cự ly gần đánh bại toàn bộ hàng thủ Campuchia. Đây là bàn thắng thứ 7 tại SEA Games năm nay của tiền đạo này.

Hà Đức Chinh ăn mừng bàn thắng. Ảnh: Hải Hoàng
Hà Đức Chinh ăn mừng bàn thắng. Ảnh: Hải Hoàng

Sang hiệp 2, HLV Park Hang-seo tiếp tục thay đổi nhân sự. Triệu Việt Hưng được tung vào sân để thay cho Hoàng Đức. Một quyết định “cất” Hoàng Đức nghỉ ngơi cho trận chung kết gặp Indonesia.

Sự bất lực của các cầu thủ Campuchia được thể hiện rõ khi cầu thủ của họ đánh nguội Thành Chung một cách trắng trợn ngay trước mặt trong tài chính. Tuy nhiên, trọng tài chỉ rút thẻ vàng cho cả Thành Chung và tiền đạo số 14 của U22 Campuchia. Nếu không, U22 Campuchia đã bể trận vì một tấm thẻ đỏ trực tiếp.

Hà Đức Chinh lần thứ 2 ăn mừng bàn thắng trong trận đấu. Ảnh: Hải Hoàng
Hà Đức Chinh lần thứ 2 ăn mừng bàn thắng trong trận đấu. Ảnh: Hải Hoàng

Với 3 bàn cách biệt, HLV Park Hang-seo tiếp tục rút Hùng Dũng ra nghỉ để tung Bùi Tiến Dụng vào sân, cũng là một sự gia cố hàng thủ vững chắc hơn.

Phút 68, quả đá phạt góc của Thái Quý đưa bóng đi chạm cầu thủ phòng ngự áo trắng trước khi nằm gọn trong lưới thủ thành Keo Soksela. Tuy nhiên, đây là bàn thắng được tính cho Hà Đức Chinh trong pha lao vào.

Cách biệt quá lớn khiến U22 Campuchia càng rơi vào thế bế tắc và kháng cự một cách yếu ớt. Đối thủ gần như không có cơ hội tiếp cận vòng 16m50 trước khung thành thủ môn Văn Toản. Đơn cử là tình huống ở phút 73, Yeu Muslim tung cú dứt điểm từ ngoài vùng cấm nhưng bóng đi nhẹ và không thể làm khó thủ thành Văn Toản và trọng tài cũng đã căng cờ báo việt vị.

Đồng đội ăn mừng bàn thắng thứ 4 cùng với Thái Quý và Đức Chinh. Ảnh: Hải Hoàng
Đồng đội ăn mừng bàn thắng thứ 4 cùng với Thái Quý và Đức Chinh. Ảnh: Hải Hoàng

Nếu may mắn hơn trong tình huống dứt điểm sau đó, bàn thắng thứ 5 đã đến với U22 Việt Nam. Phút 83 trong một pha phản công, Đức Chinh thoát xuống, đón đường chuyền của đồng đội rồi tung cú đá quyết đoán bằng chân trái đưa bóng đi vọt xà.

Trọng Hoàng vẫn cho thấy sự sung mãn tuyệt vời. Ảnh: Hải Hoàng
Trọng Hoàng vẫn cho thấy sự sung mãn tuyệt vời. Ảnh: Hải Hoàng

Trong phần còn lại của trận đấu, U22 Việt Nam không gặp nhiều khó khăn trong việc bảo toàn tỷ số, các học trò HLV Park Hang-seo bình tĩnh hóa giải những pha tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, đúng vào phút bù giờ cuối cùng, Campuchia được hưởng một quả penalty từ pha để bóng chạm tay của cầu thủ U22 Việt Nam.

Dẫu vậy, thủ môn Văn Toản đã xuất sắc cản phá cú penalty này. Chung cuộc, U22 Việt Nam đánh bại Campuchia 4-0 chóng vánh tại bán kết, tiến bước vào chung kết tái đấu Indonesia.

Đây là trận đấu đầu tiên mà Campuchia không ghi nổi 1 bàn thắng, tuy nhiên với U22 Việt Nam, chiến thắng này có ý nghĩa rất lớn trước khi hướng đến trận chung kết. Tấm huy chương vàng SEA Games 30 lịch sử chỉ cách thầy trò HLV Park Hang-seo 1 trận đấu nữa. Và thêm một lần, HLV Park Hang-seo thể hiện sự nhạy bén của mình trong cách bài binh bố trận. 

ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT

U22 Việt Nam: TM Nguyễn Văn Toản, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu, Huỳnh Tấn Sinh, Đỗ Thanh Thịnh, Nguyễn Trọng  Hoàng, Nguyễn Đức Chiến, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh

U22 Campuchia: TM Keo Soksela, Chheng Meng, Ouk Sovann, Yue Safy, Mao Piseth, Orn Chanpolin, Yeu Muslim, Ken Chansopheak, Reung Bunhieng, Sin Kakada, Keo Sokpheng.

Tin mới