Su-30 Việt Nam được trang bị hệ thống lái tự động

Theo thông tin từ nhà sản xuất Sukhoi, trên tất cả các dòng chiến đấu cơ từ Su-30 trở lên đều được trang bị hệ thống lái tự động.

Hãng RIA dẫn nguồn tin từ hãng Sukhoi của Nga cho biết, trên dòng tiêm kích đa năng Su-30, đã được tích hợp chế độ lái tự động trong mọi giai đoạn bay, gồm bay thấp trong mọi địa hình, bay riêng và theo nhóm chống lại mục tiêu trên không - mặt đất - trên biển.

Hệ thống điều khiển tự động được kết nối với hệ thống dẫn đường để đảm bảo máy bay bay đúng đường, tự động tiếp cận địch, tìm được đường về căn cứ và hạ cánh tự động.

Su-30 Viet Nam duoc trang bi he thong lai tu dong
Phi công trên tiêm kích F-16.

Theo nhà sản xuất, việc tích hợp hệ thống lái tự động là rất cần thiết cho chiến đấu cơ trong chiến tranh hiện đại bởi ngoài hỗ trợ phi công khi chiến đấu, hệ thống này có thể cứu mạng phi công và máy bay trong trường hợp phi công đột quỵ, hoặc bị choáng...

Và sự cần thiết của hệ thống này vừa được kiểm chứng khi chiếc F-16 cùng phi công của Mỹ đã thoát nạn thần kỳ trong tình huống bất ngờ. Không lực Mỹ vừa công bố clip quay màn hình điều khiển trên chiếc F-16 suýt xảy ra tai nạn vào ngày 5/5/2016 qua, theo AviationWeek.

Một học viên phi công quốc tế lái chiếc F-16 của Không quân Vệ binh quốc gia bang Arizona cất cánh từ căn cứ Edwards, huấn luyện viên bay chiếc F-16 bên cạnh. Sau khi làm một vòng lộn nhào ở 1 góc 50 độ khiến lực gia tốc hướng tâm (G-force) tăng lên đến 8,3G, phi công không thể kéo cần lái cho máy bay vọt lên lại vì bị choáng và ngất đi.

Khi đó chiếc F-16 vẫn lao vùn vụt xuống mặt đất, từ độ cao khoảng 5.000 m xuống 3.500 m chỉ trong 22 giây, phi công bất động vì ngất, mặc huấn luyện viên kêu trong bộ đàm “bay lên, bay lên”.

Trong tình huống đó khi máy bay đã xuống tới độ cao 2.500 m, hệ thống lái tự động phòng tránh va chạm gọi là Auto-GCAS liền khởi động, sau khi so sánh hướng bay của máy bay và dữ liệu địa hình mặt đất, đã nhận ra tình huống nguy hiểm là có thể đâm xuống đất.

Hệ thống Auto-GCAS đã tự động điều khiển cho máy bay lượn vòng bay lên, lúc đó độ cao của máy bay so với mặt đất khoảng 1.200 m. Khi máy bay vọt lên lại thì phi công cũng vừa hồi tỉnh liền nắm lấy cần lái điều khiển máy bay, lực G quay lại mức 5 bình thường. Tính từ lúc phi công bị choáng đến lúc máy bay lấy lại điều khiển là mất 30 giây.

Theo AviationWeek, đây là lần thứ 4 hệ thống Auto-GCAS cứu sống phi công khỏi tai nạn từ khi hệ thống này được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2014. Thiếu tá huấn luyện viên Luke O’Sullivan cũng công nhận rằng Auto-GCAS quả là một hệ thống đáng tin cậy.

Không quân Mỹ cho biết, Auto-GCAS là một phần trong hệ thống lớn hơn có tên là Công nghệ phòng tránh va chạm với mặt đất (GCAT), do NASA, Không lực Mỹ và hãng Lockheed Martin phối hợp phát triển suốt 30 năm qua.

Hiện hệ thống lái tự động này được trang bị cho các chiếc F-16, căn cứ vào kết quả hoạt động này, Auto-GCAS sắp tới sẽ được tích hợp trên chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22, F-35 và máy bay F/A-18.

Theo baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới