'Sự cố' tại Khách sạn Thái Bình Dương: Trưởng đoàn du khách cảm ơn Thị xã Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Thầy giáo Đỗ Văn Tựa - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thái Bình, trưởng đoàn du khách Thái Bình đã dành cho Báo Nghệ An cuộc phỏng vấn xung quanh “sự cố” tại Khách sạn Thái Bình Dương trong ngày 6/7/2016.

“Sự cố” đến từ phía Khách sạn 

PV: Thưa thầy, thầy có thể cho biết về sự việc đã xảy ra trong ngày 6/7, khi đoàn khách Trường Đại học Thái Bình chuẩn bị ra về?

Thầy Đỗ Văn Tựa: Đoàn trường Đại học Thái Bình đi nghỉ ở Cửa Lò từ 4 đến 06/7/2016. Đoàn trả phòng lúc 10 giờ 06/7. Khoảng 10h30 toàn đoàn gồm 89 người lên xe chờ tôi liên hệ với nhân viên dẫn tour Công ty du lịch Thái Bình Xanh để đoàn về thì được biết có tranh chấp hợp đồng giữa hai Công ty về khoản tiền phát sinh.

Du khách Thái Bình tại KS Thái Bình Dương trưa ngày 6/7/2016.
Du khách Thái Bình tại KS Thái Bình Dương trưa ngày 6/7/2016.

Hỏi lý do thì cô phụ trách phòng kinh doanh cho biết giữa hai công ty có vấn đề về hợp đồng; và khi nào Công ty du lịch Thái Bình Xanh trả đủ tiền thì đoàn mới được ra về.

Tôi có ý kiến, việc tranh chấp hợp đồng giữa hai Công ty đã có pháp luật, còn đoàn Đại học Thái Bình chỉ thực hiện Hợp đồng giữa Trường với Công ty du lịch Thái Bình Xanh; đoàn không có lỗi trong việc này, hơn nữa việc giữ phương tiện (ô tô) là vi phạm luật. Sáng hôm sau các thành viên của đoàn phải lên lớp, đoàn có 28 cháu nhỏ đi cùng đã quá bữa, nên đề nghị khách sạn để đoàn được đi ăn trưa và ra về.

Một nhân viên nam của khách sạn nói rằng nếu Công ty không trả đủ số tiền tăng thêm thì khách không thể về được. Tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng để được giải quyết. Sau 3 tiếng làm việc, đến 13h30 đoàn mới được ra về.

PV: Đoàn có nắm bắt được giao kết hợp đồng giữa KS Thái Bình Dương và Công ty du lịch Thái Bình Xanh, thưa thầy?

Thầy Đỗ Văn Tựa: Việc Hợp đồng giữa Công ty du lịch Thái Bình Xanh và Khách sạn Thái Bình Dương tôi không nắm rõ nội dung. Nhưng trưa ngày 04/7 đoàn ăn trưa ở KS thì một số món không đảm bảo chất lượng.

Khách sạn Thái Bình Dương, TX. Cửa Lò (ảnh chụp trong ngày 7/7/2016).
Khách sạn Thái Bình Dương, TX. Cửa Lò (ảnh chụp trong ngày 7/7/2016).

Đại diện đoàn đã cùng nhân viên tour gặp nhà ăn phản hồi và đề nghị làm lại thực đơn bữa tối. Nhưng tôi được báo là nhà ăn không hợp tác đã báo cho bộ phận nhà ăn là đoàn sẽ không đặt cơm ở KS. Nhà ăn đã chấp nhận và không nói rõ điều kiện ràng buộc.

Sau đó, tôi đã gọi điện trao đổi với Công ty du lịch Thái Bình Xanh để họ làm việc với Khách sạn Thái Bình Dương.

PV: Thưa thầy, có hay không việc đoàn đặt ăn với giá 150 nghìn đồng/suất (mâm 10 người) nhưng bữa trưa ngày 4/7 chỉ được thực hiện 130.000 đồng/suất và 12 người/mâm?

Thầy Đỗ Văn Tựa: Đoàn đặt ăn với giá 140.000đ/ suất. Với 89 người, đoàn đặt 70 suất vì trong đoàn có 12 cháu nhỏ hơn 5 tuổi không báo suất ăn, 16 cháu tuổi từ 5 đến 10 tuổi báo 8 suất ăn. Khách sạn đặt 7 mâm, mỗi mâm 10 người. Vì vậy, trưa hôm đó đoàn bố trí người lớn ngồi 10 người/mâm; các mâm kèm trẻ nhỏ cho đều.

Việc bố trí ngồi ăn tôi đã thỏa thuận cùng hai nhân viên của tour. Còn suất báo theo hợp đồng là 140.000đ chứ không phải 150.000đ, hay 130.000đ.

Cần tạo dựng lòng tin nơi khách hàng

PV: Thầy có đánh giá như thế nào về thái độ ứng xử của Khách sạn Thái Bình Dương?

Thầy Đỗ Văn Tựa: Theo tôi, trong kinh doanh du lịch cần có quan điểm chỉ đạo vì mục đích phục vụ con người.

Khi đoàn phản ánh chất lượng bữa ăn và yêu cầu làm thực đơn tối thì nhà ăn thiếu nhiệt tình hợp tác. Cách thức phục vụ du lịch như vậy sẽ làm mất lòng tin cho khách hàng. Khi phát sinh tranh chấp hợp đồng, nếu bộ phận kinh doanh khách sạn có ý thức của đơn vị phục vụ du lịch, biết vì quyền lợi và niềm vui của khách thì đã giải quyết theo cách khác.

Du khách Thái Bình đứng trước cửa phòng Kinh doanh, KS Thái Bình Dương ngóng chờ đoàn cán bộ TX. Cửa Lò giải quyết sự cố.
Du khách Thái Bình đứng trước cửa phòng Kinh doanh, KS Thái Bình Dương ngóng chờ đoàn cán bộ TX. Cửa Lò giải quyết sự cố.

Trước khi đoàn cán bộ của TX Cửa Lò vào giải quyết, tôi có nói rằng: Khi các anh chị đang ngồi phòng máy lạnh và đã ăn trưa, ngoài kia có 89 người trong đó có 28 cháu nhỏ chưa ăn trưa, đề nghị nhanh chóng giải quyết để đoàn đi ăn.

Khi đồng chí Phó chánh thanh tra văn hóa kết luận: Về số tiền phạt 12.900.000đ, đồng chí đứng ra bảo lãnh để giải quyết sau. Về phần khách sạn, hoặc bố trí ăn trưa cho mọi người; hoặc giải phóng phương tiện để đoàn ra về. Nghe kết luận xong thì bà phụ trách kinh doanh của khách sạn phát biểu “các anh kết luận vậy, nhưng đây là trách nhiệm của tôi trong kinh doanh, nên cứ khi nào Công ty du lịch Thái Bình Xanh trả đủ tiền thì mới cho phương tiện ra cổng”. 

Tôi thấy việc khách sạn không chấp hành kết luận của đoàn thanh tra, thái độ vô cảm với du khách như vậy là không được.

PV: Vậy theo thầy người hướng dẫn tour và Công ty du lịch Thái Bình Xanh đã thực sự trách nhiệm với đoàn chưa?

Thầy Đỗ Văn Tựa: Như tôi đã trao đổi, sự cố hợp đồng giữa hai công ty ra sao tôi không biết. Nhưng với nhà trường và Công ty du lịch Thái Bình Xanh thì nội dung hợp đồng được thực hiện đầy đủ, từ xe ô tô, khách sạn 3 sao, bảo hiểm, nhân viên hướng dẫn nhiệt tình…

Gửi lời cảm ơn Thị xã Cửa Lò

PV: Cuối cùng, thầy có đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của UBND TX Cửa Lò và các lực lượng chức năng Nghệ An?

Thầy Đỗ Văn Tựa: Trong sự việc vừa qua, các đồng chí cán bộ UBND TX.Cửa Lò và các lực lượng chức năng Nghệ An đã nắm bắt sự việc, nhanh chóng có kết luận với quan điểm làm du lịch vì quyền lợi khách hàng, và đoàn đã giải quyết theo các thủ tục pháp luật để được ra về.

Mặc dù thời điểm xảy ra giữa trưa, nhưng với trách nhiệm người cán bộ, các đồng chí đã thể hiện phong cách vì dân, biết lắng nghe và thấu hiểu vấn đề. Với tư cách cá nhân, tôi xin cảm ơn những cán bộ UBND TX. Cửa Lò tham gia giải quyết vụ việc.

Hà Giang (thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới