Sự cố vỡ đập chứa bùn thải: Hàng loạt vi phạm về thủ tục hành chính

(Baonghean.vn) – Kiểm tra các thủ tục hành chính trong bảo vệ môi trường, Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT phát hiện Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh có hàng loạt lỗi vi phạm.

Theo nguồn tin riêng của Báo Nghệ An, kiểm tra về các thủ tục hành chính dự án mỏ thiếc Suối Bắc, Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã phát hiện Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh (gọi tắt là công ty) có nhiều vi phạm.

Cụ thể, công ty không lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án theo quy định và gửi cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường để kiểm tra, xác nhận trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.

Đập chứa bùn thải không có trong thiết kế, không qua lắng lọc Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT phát hiện
Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT phát hiện dưới chân khu vực sàng tuyển thiếc đập chứa bùn thải không có trong thiết kế, không qua lắng lọc. (Ảnh chụp ngày 15/3/2017)  Ảnh: Nhật Lân.

Công ty cũng không có Giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của Dự án mỏ thiếc suối Bắc.

Thực hiện không đúng nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Cụ thể, xây thêm 1 hồ chứa bùn thải của khu tuyển hệ 2 và không có hệ thống bơm tuần hoàn nước thải sau lắng của hồ số 2 hệ 2 về xưởng tuyển của mỏ thiếc suối Bắc thuộc xã Châu Hồng và xã Châu Thành.

ÔngNguyễn Đức Thu, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc
Ông Nguyễn Đức Thu, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc (người ngồi thứ 2) kiểm tra thiết kế cơ sở mỏ thiếc suối Bắc để đối chiếu với thực tế hiện trường. Ảnh: Nhật Lân.

Hồ chứa bùn thải số 2 hệ 2 (hồ chứa bùn bị vỡ) được đưa vào sử dụng từ trước thời điểm Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt (ngày 05/01/2013). Tuy nhiên, tập bản vẽ thiết kế tuyến đập chắn của hồ chứa bùn thải số 2 hệ 2 của mỏ thiếc suối Bắc thuộc xã Châu Hồng và xã Châu Thành, thì giai đoạn thiết kế kỹ thuật năm 2014 mới được chủ đầu tư phê duyệt;

Không thực hiện giám sát nước thải sinh hoạt, không giám sát an toàn hầm lò và trượt lở bãi thải tại mỏ thiếc suối Bắc thuộc xã Châu Hồng và xã Châu Thành...

Nguồn tin còn cho hay, tại dự án đầu tư Xí nghiệp Tuyển tinh-luyện thiếc, tại thị trấn Quỳ Hợp, Công ty CP Kim loại màu còn mắc một số lỗi về thủ tục hành chính.

Nhật Lân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới