Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

(Baonghean) - Hiện nay, đang vào mùa cao điểm nắng nóng, hầu như gia đình nào cũng tiêu tốn điện cho các thiết bị "giải nhiệt" phần nào ảnh hưởng đến việc cung ứng nguồn điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Để đảm bảo khả năng cung ứng điện, bên cạnh những giải pháp về kỹ thuật, Công ty Điện lực Nghệ An đang triển khai nhiều hình thức tuyên truyền giúp khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm, quản lý được chi phí sử dụng điện trong những ngày nắng nóng.

Lễ phát động gia đình tiết kiệm điện tại huyện Đô Lương
Lễ phát động chương trình gia đình tiết kiệm điện tại huyện Đô Lương. Ảnh: PV

Trong các ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt đã tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh Bắc và Trung Bộ dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát dẫn đến tiêu thụ điện tăng cao. Cụ thể, ngày 16/5/2019, công suất lớn nhất Pmax của toàn tỉnh đã đạt 576,4 MW, sản lượng điện ngày đạt 11,5 triệu kWh tăng 10,7% so với cùng kỳ, đây là mức tiêu thụ điện trong ngày cao nhất từ đầu năm đến nay.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cao điểm mùa nắng nóng năm 2019 sẽ còn tiếp diễn trong các tháng 5, 6, 7. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao. Vì vậy, để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng, cũng như góp phần đảm bảo cho hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, Công ty Điện lực Nghệ An khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình cần triệt để sử dụng điện tiết kiệm, cụ thể:

- Hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc và các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm của hệ thống điện: từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày (riêng khu vực Thành phố từ 21 giờ đến 24 giờ hàng ngày).

 - Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; nên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương.

 - Đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, ban ngày nên điều chỉnh nhiệt độ từ 25oC trở lên, ban đêm từ 27 - 28oC dụng điều hòa công nghệ Inverter (biến tần); Định kỳ bảo dưỡng điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần, vệ sinh tấm lọc bụi ít nhất 3 tháng một lần để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu cũng là một cách tiết kiệm điện. Ảnh minh họa
Sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu cũng là một cách tiết kiệm điện. Ảnh minh họa
Việc sử dụng và tiết kiệm điện hợp lý của người dân và các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn  tỉnh có ý nghĩa rất lớn góp phần để ngành điện cung cấp nguồn điện được đảm bảo thường xuyên liên tục. Từ đó, đảm bảo cung ứng điện năng phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, bảo vệ môi trường sống, bảo đảm an ninh năng lượng.

Công ty Điện lực Nghệ An kính mong toàn thể Quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện triệt để việc sử dụng điện tiết kiệm theo Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14 ngày 20/8/2017 của UBND tỉnh để góp phần đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là trong giai đoạn nắng nóng hiện nay.

Tin mới