Tấm vé vào đời

(Baonghean) - Trái đất không phải hình vuông để có thể trốn vào các góc cạnh của nó mà nằm im trong thất bại. Trái đất này lại không phải hình chữ nhật để có thể so sánh ngắn dài, hơn thua, cao thấp với những người xung quanh.

Trái đất này hình cầu nên phải mạnh mẽ đối diện với tất cả thất bại trong cuộc sống. Trượt đại học cũng chỉ là một trong những vấp ngã trong cuộc đời.

Trượt đại học không có nghĩa là mất hết cơ hội để khẳng định khả năng của mình. Cơ hội chỉ mất đi khi ta mải miết chìm đắm trong tuyệt vọng và ủ rũ để rồi bỏ lỡ nó.

Bố mẹ sẽ buồn, người thân sẽ thất vọng nhưng họ càng buồn hơn khi phải chứng kiến cảnh bạn nằm im trong thất bại ấy mà đau đớn, mà giãy giụa, mà gào thét.

Bạn trách móc bản thân, đổ lỗi cho số phận, cảm thấy cuộc đời tối tăm, tuyệt vọng? Cuộc sống không phải toàn màu hồng. Muốn có cầu vồng, phải chấp nhận những cơn mưa.

Đại học không phải là tấm vé duy nhất để bước vào đời.

Không đại học nhưng chúng ta có thể học hỏi những người xung quanh ở “trường đời” - ngôi trường lớn nhất, thực tế nhất và mang đến nhiều cơ hội nhất. Kỹ năng sống và sự trải nghiệm mới là chìa khóa thành công chứ không phải bất kỳ thứ lý thuyết nào.

Không đại học nhưng chúng ta sẽ không từ bỏ ước mơ của mình, sẽ tìm một con đường khác để tới gần niềm mơ ước ấy.

Không đại học nhưng chúng ta sẽ vẫn lạc quan, tiếp tục sống tốt, làm việc và cố gắng nhiều hơn nữa để bố mẹ không thất vọng.

Không đại học nhưng chúng ta sẽ cố gắng để thành công hơn bù lại những gì mà hôm nay đã đánh mất.

Không đại học nhưng chúng ta vẫn có thể nuôi sống bản thân và giúp đỡ những người yêu thương.

Không đại học nhưng chúng ta sẽ giành lấy thành công của riêng mình và báo hiếu bố mẹ theo cách của chúng ta.

Không đại học nhưng chúng ta  sẽ chẳng phải cúi mặt xấu hổ trước bất kỳ một người học đại học nào, thậm chí sẽ ngẩng cao đầu hơn họ.

Không đại học nhưng chúng ta vẫn  là đứa con ngoan của bố mẹ, được bố mẹ yêu thương. 

Cuộc sống này còn nhiều khó khăn và chẳng có con đường nào tới thành công mà bằng phẳng và trải đầy hoa hồng. Lòng quyết tâm, niềm tin, bản lĩnh và hành động là những vũ khí để ta đánh bại những thách thức ấy.

Phạm Dung

TIN LIÊN QUAN