Lấy hiệu quả làm thước đo

(Baonghean) - Đánh giá cán bộ, thì căn cứ vào hiệu quả, năng lực hoàn thành nhiệm vụ là chính xác nhất ông ạ!

- Việc này là đương nhiên rồi, nhưng tại sao ông lại phân vân vào thời điểm này?

- À, vì đây là thời điểm cuối năm. Thời điểm nhìn lại các đầu việc đạt được, các mục tiêu, chỉ tiêu đạt được trong 1 năm. Là lúc mà các tổ chức, đơn vị, các cấp, ngành nhìn nhận và đánh giá lại cán bộ, đảng viên trong việc nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Có điều gì làm ông băn khoăn à?

 

- Không hẳn là băn khoăn, nhưng rút ra đôi điều. Ấy là một số vị mỗi khi hội nghị, họp hành, thì hứa hẹn, phát biểu “hùng hồn”, cũng trình bày các giải pháp, biện pháp đâu vào đấy. Nhưng đến khi tổng kết năm, qua kiểm tra, đánh giá, mới “lòi” ra “ăn nói cao hơn tầm vóc con người”. Chỉ giỏi “đánh bóng” bản thân, giỏi nói, chứ thực tế đảm nhiệm và thực hiện nhiệm vụ được giao trước tập thể thì chẳng đâu vào đâu cả. Thậm chí có vị còn bỏ bê công việc, chỉ chăm chắm “mẹo mực”, “làm thì láo báo cáo thì hay”. 

- À ra vậy...

- Trong khi bên cạnh đó, vào dịp cuối năm, qua kết quả thanh tra, kiểm tra thực tế nhiều nơi cho thấy, việc triển khai và tổ chức lãnh đạo thực hiện các chương trình hành động thực hiện mục tiêu đề ra đầu năm rất khoa học và hiệu quả. Không chỉ nội bộ cơ quan đánh giá cao, mà quần chúng nhân dân cũng hết sức ghi nhận. Không chỉ các phong trào thi đua phát triển mạnh, thực chất, mà đời sống nhân dân và bộ mặt của cơ quan, đơn vị, địa phương, cũng nhiều thay đổi căn bản theo hướng bền vững.

- Thế từ đó điều ông rút ra là gì?

- À, thì điều rút ra là nên đánh giá cán bộ không phải chỉ qua lời nói, mà phải qua kết quả hành động, hoạt động thực tiễn. Và vì thế, đánh giá vai trò vị trí của mỗi cá nhân cần thông qua kết quả chỉ đạo hoặc thực hiện đầu việc được giao, qua nhiệm vụ mà cá nhân đó đảm nhận trước tập thể. Tức là đánh giá cá nhân phải gắn liền với kết quả của tập thể, của cơ quan, đơn vị. Tránh tình trạng “phân phát”, “cào bằng”... trong đánh giá xếp loại. Tránh phản ánh sai thực tế phong trào và vai trò lãnh đạo phong trào, làm ảnh hưởng đến động lực phấn đấu.

- Muốn vậy thì các cấp, ngành, địa phương cần luôn luôn nắm vững các thông tin từ cơ sở, từ thực tiễn. Không chỉ chăm chắm vào việc nắm sơ bộ thông tin cá nhân, mà cần nắm thông tin đầy đủ về thực tiễn phong trào, về việc triển khai thực hiện các đầu việc ở cơ sở. Và một khi đã nắm được hiệu quả triển khai thực hiện công việc thì việc đánh giá xếp loại sẽ có tính thuyết phục, tính lan tỏa rộng rãi hơn.

Đức Dương

TIN LIÊN QUAN