Sự kiện nổi bật nhất thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Viên chức Mỹ trở lại làm việc sau khi chính phủ mở cửa; Đàm phán TPP mới đạt kết quả bất ngờ tại Nhật; Động đất ngoài khơi Alaska và Indonesia; Tòa án Hàn Quốc tăng mức án phạt 2 trợ lý của cựu Tổng thống Park;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.
1. Viên chức Mỹ trở lại làm việc sau khi chính phủ mở cửa
Chính phủ Mỹ chấm dứt cảnh đóng cửa sau khi Thượng viện thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn. Ảnh: Bloomberg
Chính phủ Mỹ chấm dứt cảnh đóng cửa sau khi Thượng viện thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn. Ảnh: Bloomberg
Sáng 23/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký chính thức ban hành các biện pháp ngắn hạn nhằm tài trợ cho hoạt động của chính phủ liên bang cho tới ngày 8/2 tới, động thái chấm dứt việc chính phủ nước này tiếp tục phải đóng cửa sau 3 ngày ngừng hoạt động. 
Cùng với việc hàng trăm nghìn viên chức liên bang sẽ quay trở lại làm việc sau khi nghỉ phép ngày 22/1, việc Tổng thống Trump ký ban hành thành luật dự luật trên cũng cho phép các nghị sỹ có thêm thời gian để thảo luận về gói cải cách nhập cư.
2. Đàm phán TPP mới đạt kết quả bất ngờ tại Nhật
Ông Toshimitsu Motegi (bìa phải), Bộ trưởng phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản, chủ trì cuộc họp tại Tokyo. Ảnh: Japan Times
Ông Toshimitsu Motegi (bìa phải), Bộ trưởng phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản, chủ trì cuộc họp tại Tokyo. Ảnh: Japan Times
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản mới của TPP, sẽ được ký kết vào tháng 3 tới tại Chile, hãng tin Kyodo đưa tin hôm 23/1, dẫn một nguồn tin Nhật Bản.

Thông tin này được đưa ra trong khi giới chức thương mại của các nước thành viên CPTPP, hay còn được biết tới là TPP 11, đang tiến hành cuộc họp kéo dài 2 ngày 22 và 23/1 tại Tokyo.

3. Tòa án Hàn Quốc tăng mức án phạt 2 trợ lý của cựu Tổng thống Park

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị áp giải đến tòa án ở Seoul ngày 31/8/2017. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị áp giải đến tòa án ở Seoul ngày 31/8/2017. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Ngày 23/1, một tòa phúc thẩm tại Hàn Quốc đã tuyên án tăng các mức phạt đối với hai trợ lý cũ của cựu Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến bê bối lập danh sách đen các nghệ sỹ có quan điểm chỉ trích chính quyền của bà Park nhằm gây khó dễ cho họ trong quá trình hoạt động nghệ thuật.
Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Seoul, ông Kim Ki-choon - cựu Chánh văn phòng tổng thống bị kết án bốn năm tù giam.
Bà Cho Yoon-sun - cựu Bộ trưởng Văn hóa, cựu Thư ký Tổng thống phụ trách các vấn đề chính trị, lĩnh án hai năm tù giam.
4. Triều Tiên bất ngờ đổi ngày kỷ niệm thành lập quân đội sát Thế vận hội
Ngày kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên được chuyển sang 8/2 thay vì 25/4. Ảnh: Getty.
Ngày kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên được chuyển sang 8/2 thay vì 25/4. Ảnh: Getty.
Triều Tiên tuyên bố chọn 8/2 là ngày kỷ niệm thành lập quân đội nước này và sẽ chuẩn bị các bước đi "thiết thực" để đánh dấu sự kiện "lịch sử", diễn ra chỉ một ngày trước Olympics.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 23/1 đưa tin chính quyền Bình Nhưỡng đã quyết định thay đổi ngày kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) từ 25/4 thành ngày 8/2. 

5. Trung Quốc “bắt tay” Nga chống lại áp lực từ Washington?

Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Putin bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Mới đây, trong cuộc gặp với với Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Viktor Bondarev, Tùy viên quân sự đại sứ quán Trung Quốc tại Nga, Thiếu tướng Qi Yan-wei bày tỏ rằng, Bắc Kinh và Mockva nên cùng nhau chống lại áp lực từ phía Washington.

Ông Yan-wei lưu ý rằng trong chiến lược mới của Lầu Năm Góc, Trung Quốc và Nga bị coi là những mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Ngài tùy viên quân sự cho biết: "Ở châu Âu, Hoa Kỳ và các nước phương Tây đang kiềm chế Nga, còn ở khu vực châu Á thì họ cũng đang kìm hãm Trung Quốc".

6. Quân đội UAE ra lệnh “tránh leo thang căng thẳng” với Qatar

Binh sỹ Saudi Arabia. Nguồn: AP
Binh sỹ Saudi Arabia. Nguồn: AP
Giới chức Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 23/1 cho biết, quân đội nước này đã có những chỉ thị cụ thể để không làm leo thang căng thẳng ngoại giao đang xảy ra với Qatar.

Tại cuộc họp báo tại thủ đô Abu Dhabi, tướng HHelal Saeed al-Qubaisi cho biết, các máy bay quân sự của UAE sẽ bay qua các tuyến bay “thay thế” đi qua Saudi Arabia để tránh nguy cơ bị các máy bay chiến đấu Qatar ngăn chặn.

7. Động đất ngoài khơi Alaska và Indonesia

Trận động đất mạnh khoảng 8 độ ở phía đông nam Alaska hôm nay. Đồ họa: DW.
Trận động đất mạnh khoảng 8 độ ở phía đông nam Alaska hôm 23/1. Đồ họa: DW.
Động đất mạnh sáng sớm 23/1 rung chuyển ở độ sâu 10 km, cách bang Alaska, Mỹ hơn 280 km về phía đông nam. Động đất mạnh 8,2 độ, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ. 

Cảnh báo sóng thần đã được phát đi. Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương, "những cơn sóng thần nguy hiểm trên diện rộng có thể xảy ra" dọc các bờ biển, nhưng dường như chưa có khu vực nào bị đe dọa tức thì. 

Đường ở Banten, Indonesia bị nứt trong trận động đất. Ảnh: Twitter.
Đường ở Banten, Indonesia bị nứt trong trận động đất. Ảnh: Twitter.
Cùng ngày,  một trận động đất mạnh 6 độ xảy ra tại Indonesia khiến các tòa nhà ở thủ đô Jakarta rung lắc và các con phố nứt gãy.

Video phát trên truyền hình Indonesia cho thấy cảnh xe tải rung lắc dữ dội trên một cảng ở tỉnh Banten tại mũi tây bắc của đảo Java. Trong khi đó, người dân chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh các con phố xuất hiện những vết nứt lớn. Chưa có thông tin về thương vong.

Tin mới