Sự kiện nổi bật trong nước tuần qua

(Baonghean.vn)  Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ hội Tịch Điền; Phiên hợp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017;...  là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

1. Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 3/2, khắp các địa phương trên cả nước  toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tám mươi bảy năm qua, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, đất nước ta, dân tộc ta đã giành được những thắng lợi vẻ vang, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX: Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, khai sinh Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; Chiến dịch Hồ Chí Minh thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975...

Từ một nước nô lệ, Việt Nam đã trở thành một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, không ngừng vươn lên trong xây dựng, phát triển, đổi mới và hội nhập quốc tế. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã nỗ lực xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân, chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập quốc tế.

Xuân Đinh Dậu đã về, một năm mới với nhiều ước vọng và niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước trong những chặng đường tiếp theo. Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng, tự hào về Đảng quang vinh, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh để tiếp tục lãnh đạo đất nước đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ hội Tịch Điền

 Chủ tịch nước cùng lãnh đạo địa phương sử dụng máy cày chuyên dụng để thực hiện nghi thức xuống đồng đầu năm, cầu mong mùa màng bội thu.
Chủ tịch nước cùng lãnh đạo địa phương sử dụng máy cày chuyên dụng để thực hiện nghi thức xuống đồng đầu năm, cầu mong mùa màng bội thu.

Sáng  3/2 (tức mồng 7 Tết Đinh Dậu), hàng nghìn người đổ về xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Hà Nam xem “vua” xuống ruộng đi cày, cầu quốc thái dân an, mùa màng bội thu… Năm nay, lễ hội Tịch điền cũng chính thức đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Về dự lễ hội Tịch điền năm 2017 có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến Học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam, các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã lên dâng hương linh vị vua Lê Đại Hành và Thần Nông.

Phát biểu tại lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Lễ hội Tịch điền đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng, được ghi nhận là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia, được nhà nước công nhận.  Đây là lễ hội mang ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, đề cao vai trò của nhà nông. Tiếng trống ngày khai hội Lễ hội Tịch điền đã thúc giục người dân vào mùa vụ mới... Đây còn là hoạt động văn hoá du lịch quảng bá vùng đất, con người Hà Nam…”.

3. Phiên hợp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sáng 3/2, tại Trụ sở Chính phủ, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng kết luận: Cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc, bảo đảm Tết an bình cho người dân, đặc biệt tập trung lo cho người nghèo, gia đình chính sách, vùng thiên tai và lo cho công nhân. Chúng ta đã cấp gần 15.000 tấn gạo và hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ cho người dân khó khăn.

An ninh, an toàn trật tự cơ bản được bảo đảm. Hàng hóa đầy đủ phục vụ Tết, giá cả ổn định. Chỉ số CPI tháng 1 chỉ tăng 0,46% (so với tháng 12/2016). Chế độ trực Tết của các cơ quan hành chính được bảo đảm.

“Thông tin báo cáo của các cơ quan chức năng với Thủ tướng kịp thời, nghiêm túc”, Thủ tướng nói và bày tỏ vui mừng khi nghe thông tin các tỉnh về Hà Nội chúc Tết đã giảm, mà theo đánh giá là giảm 70%. Thủ tướng cho rằng con số này thể hiện sự thay đổi rất lớn về tư duy trong việc thực hiện chủ trương của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ.

Về mặt tồn tại, Thủ tướng bày tỏ ưu tư về tình trạng tai nạn giao thông gia tăng, tình trạng đánh nhau do uống rượu dịp Tết chưa giảm cũng như còn xảy ra một số vụ cháy nổ lớn. Thủ tướng nhấn mạnh, cần rút kinh nghiệm để sang năm có Tết ấm cúng hơn, an toàn hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. 

Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần khởi nghiệp, tinh thần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh phải được quán triệt, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Ngay đầu năm, phải triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 một cách chủ động nhất, kịp thời nhất, để tạo chuyển biến rõ nét ngay trong quý I này.

Trong chỉ đạo, điều hành, Thủ tướng lưu ý 2 việc là theo dõi chặt chẽ tình hình thế giới và biến đổi khí hậu, để có giải pháp, phản ứng chính sách kịp thời, không để bất ngờ xảy ra. 

4. Trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải cho tác giả đoạt giải nhất
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải cho tác giả đoạt giải nhất

Tối 3/2, tại Hà Nội diễn ra lễ công bố và trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) lần thứ nhất - năm 2016. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự.

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng do Ban Tổ chức TƯ, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam phát động nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức đã nhận được 1.173 tác phẩm, trong đó có 704 tác phẩm báo in, 108 tác phẩm báo điện tử, 84 tác phẩm phát thanh, 266 tác phẩm truyền hình và 11 tác phẩm ảnh báo chí.

Các tác phẩm đã phản ánh toàn cảnh công tác xây dựng Đảng ở khắp các vùng miền, lĩnh vực. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới hoặc góp ý để bổ sung, sửa đổi những quy định, mô hình cũ kém hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng nghiên cứu tìm lời giải.

Hội đồng chung khảo đã trao giải cho 47 tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó có 3 giải A, 7 giải B, 12 giải C và 25 giải khuyến khích. Ngoài ra, 10 cơ quan xuất sắc tiêu biểu cũng được chọn để khen thưởng.

5. Hàng chục nghìn người dự khai hội chùa Hương 2017

Các màn múa rồng, ca nhạc phục vụ du khách trước giờ khai hội
Các màn múa rồng, ca nhạc phục vụ du khách trước giờ khai hội
Lễ hội Chùa Hương - Lễ hội dài và lớn nhất Việt Nam chính thức khai mạc ngày 6 tháng Giêng âm lịch.
Ngay từ sáng sớm hàng nghìn du khách thập phương đã ngược dòng suối Yến để đến với quần thể di tích chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) dự Lễ khai hội.
Chùa Hương là tập hợp nhiều đền chùa, hang động với những điểm nhấn chính là chùa Thiên Trù, động Hương Tích, hang Sơn Thủy Hữu Tình, chùa Thanh Sơn, chùa Long Vân, động Ngọc Long...

Đúng 9h, lễ khai hội chính thức bắt đầu, cũng như mọi năm, chương trình diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng nửa tiếng, sau đó các tăng ni phật tử, du khách đã cùng dâng hương vào chùa trong.

Ngay sau khi kết thúc lễ khai hội, thầy Trụ phát tặng lộc cho phật tử và du khách có mặt tại sân chùa. Với mong muốn có được lộc may mắn trong ngày đầu năm đi lễ hội, ai cũng giơ tay, mâm đĩa, mũ, nón ngửa ra xin thầy.

Một điểm mới trong lễ hội chùa Hương năm nay là không có thuyền máy để giữ không khí bình yên, tâm linh. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh rác thải cũng được ban quản lý lễ hội chú ý khi các con đường được bố trí nhiều thùng rác và người dọn rác liên tục. Thậm chí, trên suối Yến cũng có người nhặt rác. Du khách vì thế có thể thưởng lãm cảnh đẹp chùa Hương thanh tịnh hơn.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới